Premier League: Sự trỗi dậy của vùng Merseyside

09:04 Thứ tư 02/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trên thế giới, có lẽ ai cũng biết hai đội bóng vùng Merseyside là Liverpool và Everton ghét nhau như thế nào, từ những trận đấu bạo lực đầu tiên vào mùa giải 1962/1963, khi lần đầu tiên hai câu lạc bộ cùng thi đấu tại giải hạng nhất Anh. Xuyên suốt qua hai thế kỷ, cùng hàng chục mùa bóng là những sự thù địch không chỉ đến từ sân cỏ, mà còn đến từ khán đài, từ những con phố của vùng đông bắc của nước Anh.

Nhưng có lẽ cũng ít người biết rằng Liverpool đã từng có cái tên giống với đại kình địch của họ, Everton. Đó là vào những năm đầu tiên thành lập, Liverpool có tên là Everton F.C. and Athletic Grounds, gọi tắt là Everton Athletic, còn Everton khi đó lại có tên là St Domingo FC. Phải trải qua nhiều năm sau, thời điểm Everton chính hiệu rời khỏi sân Anfield, đến với Goodison Park, hai câu lạc bộ mới bắt đầu mang những cái tên giống với hiện tại mà chúng ta được biết.Nói vậy để thấy rằng trước khi trở thành những kẻ thù thật sự của nhau, hai câu lạc bộ đã từng có mối liên hệ mật thiết với nhau như thế nào.

Sự thù địch có lẽ chỉ thực sự bắt đầu vào những năm 80 của thế kỷ 20, thời điểm mà Everton và Liverpool cùng có được sức mạnh của những kẻ thống trị nước Anh, bắt đầu từ mùa giải 1983/1984, thời điểm Liverpool giành cú ăn 3 vĩ đại với các chức vô địch Anh, vô địch C1 và liên đoàn Anh, thì nửa xanh vùng Merseyside cũng giành cho mình chiếc cúp FA danh giá.

Sự trỗi dậy của vùng Merseyside

Sự đe dọa đến ngôi vị thống trị của Liverpool đã khiến Everton đi từ người hàng xóm khó chịu trở thành kẻ cực kỳ đáng ghét, và không dừng lại ở đó, vào các năm 1985 và 1987, Everton còn giành thêm 2 chức vô địch Anh ngay trước mũi một Liverpool hùng mạnh đang thống trị cả châu Âu. Với Liverpool và Everton thay phiên nhau thống trị giải đấu, những năm tháng đó có lẽ là thời điểm duy nhất trong lịch sử, vùng Merseyside trở thành thế lực của cả vương quốc Anh.

Gần 30 năm đã trôi qua, kỷ nguyên Premier League hiện đại sau này chỉ còn được chứng kiến sức mạnh của thành Manchester, London, khi mà Liverpool gần như biến mất khỏi những cuộc đua ở quốc nội, còn Everton thì vẫn mãi là một đội bóng trung bình.

Nhưng mùa giải năm nay lại chứng kiến bánh xe lịch sử quay trở lại một lần nữa, đây quả thật là một mùa giải kỳ lạ với những người dân vùng Merseyside, khi mà cả Liverpool và Everton đều lột xác mạnh mẽ. Đầu mùa ít ai dám tin Liverpool sẽ cạnh tranh sòng phẳng ngôi vô địch với các đội bóng khác, và càng ít người dám tin hơn rằng Everton sẽ làm chen chân vào top 4.

Nhưng vào thời điểm giải đấu đang đi vào những vòng cuối cùng, việc Liverpool vươn lên giành “Pole” trong cuộc đua đến ngôi vô địch, việc Everton chỉ còn cách Arsenal có 4 điểm trong khi vẫn còn thi đấu ít hơn một trận đã khiến người ta tin rằng, những thế lực cựu trào của vùng Merseyside đang trở lại nắm quyền lực ở nước Anh.

Với Liverpool, đã là 24 năm đã trôi qua kể từ danh hiệu vô địch nước Anh gần nhất, thời điểm giải ngoại hạng Anh hiện đại còn chưa ra đời, và với Everton, là 8 năm kể từ khi họ được nếm trải tiếng nhạc hiệu tại đấu trường danh giá nhất Châu Âu.

Cả Liverpool và Everton đều đang nắm trong tay quyền tự quyết định số phận của họ, với những trận đấu với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, cho dù kết quả cuối cùng của mùa giải có như thế nào đi chăng nữa, hai đội bóng có lẽ nên tự hào vì những gì mình đã làm được ở mùa giải năm nay.

(Bạn đọc: Nguyễn Thanh Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục