Premier League khai màn: Quyền lực xuất kích

13:10 Thứ ba 21/08/2012

Việc Man City bị Southampton dẫn trước cũng không thể che đi thực tế rằng đội bóng này ngày càng trở nên đáng sợ. Nhưng đêm Chủ nhật không chỉ là đất diễn riêng của thày trò Roberto Mancini. Ở đó còn có cả một Chelsea dù thực sự chưa bùng nổ nhưng cũng đã chứng tỏ được sự đáng gờm.

Chelsea (áo đen) đã cho thấy những tín hiệu tích cực ngay từ vòng mở màn

Khen Man City ...

Tán dương Man City vì đã vượt qua Southampton không khác nào việc khen một chiếc Lamborghini đẹp hơn một chiếc Chevrolet: giá thành sản xuất của chúng khác nhau hàng chục lần. Nhưng đêm qua, Man City không chỉ vượt qua Southampton, mà còn cho thấy những dấu hiệu về sự thăng tiến so với… chính Man City của mùa giải trước.

Qua 3 bàn thắng của Man City, có thể rút ra 2 điều. Thứ nhất, họ đang một tâm thế vô cùng vững chắc. Việc bị một đội bóng mới lên hạng lội ngược dòng, rồi lại bị dẫn trước có thể khiến bất kỳ tập thể nào trở nên hoang mang. Nhưng Man City vẫn tấn công dồn dập, với độ chính xác của các đường chuyền không thay đổi. Dường như chức vô địch đã truyền cho những chiếc áo xanh một sự tự tin đáng sợ.

Thứ hai, sau một mùa giải chơi cùng nhau, hàng công Man City đang rất ăn ý. Mùa giải trước, tình trạng thiếu hiểu ý trong các pha lên bóng vẫn diễn ra thường xuyên, và là một nguyên nhân quan trọng khiến họ không thể cụ thể hóa ưu thế cầm bóng ở giữa sân thành bàn thắng. Nhưng trận đấu vừa qua, họ tung ra tổng cộng 689 đường chuyền và đạt tỷ lệ chính xác 91,4% - những con số thường chỉ thấy ở Barca. Nasri và Silva thường xuyên đổi cánh. Aguero và Tevez cũng đều di chuyển rộng. Nhưng trong phương thức vận hành linh hoạt ấy, họ vẫn biết cần phải chuyền đến đâu-chuyền cho ai.

Sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để kiểm chứng Man City đã lên tới đẳng cấp nào. Nhưng trận đấu đêm qua cho thấy sự tự tin và thấu hiểu lẫn nhau gia tăng có thể tạo ra một Man City mới, mạnh mẽ hơn, chứ sức mạnh không nhất thiết phải đến từ những sự bổ sung nhân sự. Thực chất, sự bổ sung duy nhất của Man City đêm qua lại là khiếm khuyết lớn nhất: một đường chuyền cẩu thả của Jack Rodwell đã giúp Southampton có bàn nâng tỷ số lên 2-1.

... biểu dương Chelsea

Cũng trong ngày thi đấu thứ 2 của Premiership 2012/13, một ứng cử viên chức vô địch khác là Chelsea có chiến thắng. Một chiến thắng chóng vánh, khi tỷ số được ấn định ở phút thứ 7 nhờ sự bối rối của Wigan. Nhưng không phải vì thế mà những điểm sáng không lộ ra: bàn thắng đầu tiên được kiến tạo bởi Hazard. Khoản đầu tư 35 triệu bảng đã thu hồi những đồng vốn đầu tiên sau 2 phút.

Chelsea không thể hiện được sức mạnh hủy diệt theo kiểu Man City. Wigan thực chất là đội ép sân trong phần lớn thời gian sau khi tỷ số được ấn định, và các cầu thủ Chelsea không “diễn” được nhiều trong hiệp 2.

Họ thậm chí còn chơi với một sơ đồ không có tiền đạo. Tuy nhiên, tình thế ấy lại thể hiện một ưu điểm khác: sự chắc chắn trong phòng ngự. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác vẫn chỉ hơn 80%, nhưng tỷ lệ đoạt bóng thành công của The Blues là 94,1% - cao gần gấp đôi tỷ lệ của Man City trong trận gặp Southampton (điều đã khiến Man xanh lọt lưới 2 bàn). Roberto Di Matteo đã nói đúng, bất chấp ý nguyện của số đông hay ông chủ Abramovich, lối chơi của Chelsea sẽ không thể được thay đổi sau một đêm.

Sau một ngày thê thảm của Liverpool và ít nhiều là Arsenal, Premier League đã lại ghi nhận quyền năng của các ông lớn. Hai chiến thắng của Man City và Chelsea ở hai thái cực ngược chiều: tấn công điên cuồng và phòng ngự tỉnh táo, tự cải thiện bản thân và vung tiền bổ sung nhân sự. Nhưng nó đều thể hiện tư cách ứng viên của họ.

Man City mạnh lắm. Nhưng Premier League năm nay sẽ không thể là đất diễn của mình họ. Thông điệp của riêng ngày thi đấu thứ hai là như thế.

Hải Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục