Postecoglou và bài toán sử dụng Kulusevski hiệu quả nhất

07:08 Thứ bảy 31/08/2024

Tương lai của Dejan Kulusevski tại Tottenham Hotspur sẽ phụ thuộc vào khả năng thích nghi và thể hiện của anh trong mùa giải này.

Dejan Kulusevski đã bước vào mùa giải thứ ba tại Tottenham Hotspur, một khoảng thời gian đủ để anh trải nghiệm ba vai trò khác biệt dưới thời hai huấn luyện viên. Từ tiền đạo cánh phải trong sơ đồ 3-4-3 của Antonio Conte, Kulusevski đã thích nghi với vị trí tiền vệ tấn công dưới thời Ange Postecoglou và thậm chí thử sức ở vai trò tiền đạo cắm. Vậy đâu mới là vị trí tối ưu để phát huy hết tài năng của cầu thủ người Thụy Điển?

Kulusevski gia nhập Spurs từ Juventus vào tháng 1 năm 2022, ban đầu dưới dạng cho mượn trước khi được mua đứt với giá 31 triệu bảng. Anh nhanh chóng hòa nhập và tỏa sáng bên cạnh Harry Kane và Son Heung-min, kết thúc mùa giải 2021-22 với 5 bàn thắng và 8 kiến tạo sau 18 lần ra sân.

Sự xuất hiện của Ange Postecoglou đã mang đến những thay đổi. Brennan Johnson được ưu tiên ở cánh phải, đẩy Kulusevski vào trung tâm sau chấn thương của James Maddison. Cuối mùa giải 2023-24, anh thậm chí còn được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo và lập cú đúp trong chiến thắng trước Sheffield United.

Kulusevski trong một tình huống đi bóng trận gặp Everton mới đây.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Dominic Solanke, Postecoglou ban đầu khẳng định Kulusevski sẽ không còn đá tiền đạo nữa. Ông tin rằng sức mạnh và phẩm chất của cầu thủ này phù hợp hơn ở vị trí tiền vệ tấn công hoặc cánh.

Dù vậy, chấn thương của Solanke đã khiến Postecoglou phải suy nghĩ lại. Kulusevski được trao cơ hội đá tiền đạo trong trận gặp Everton và thi đấu không tồi. Anh hoạt động năng nổ, tích cực pressing và kết nối tốt với các đồng đội.

Thực tế, Kulusevski sở hữu những phẩm chất phù hợp với cả hai vai trò. Khi đá tiền đạo ảo, anh gây sức ép lớn lên hàng thủ đối phương và phản ứng nhanh nhạy với những tình huống bóng hai. Tuy nhiên, khi được bố trí ở cánh, Kulusevski lại có không gian để phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng rê bóng lắt léo. Tiền vệ người Thụy Điển có thể dễ dàng vượt qua các hậu vệ đối phương trong không gian hẹp.

Kulusevski vẫn có xu hướng dạt ra biên nhiều hơn, trong khi Maddison hoạt động rộng khắp ở khu vực trung tâm.

Chính khả năng xử lý bóng khéo léo này khiến Kulusevski trở thành một lựa chọn hấp dẫn ở vị trí tiền vệ tấn công. Trận đấu với Nottingham Forest là một ví dụ điển hình, khi anh tạo ra cơ hội ngon ăn cho Son Heung-min bằng một pha chạm bóng tinh tế và đường chuyền xé toang hàng phòng ngự.

Trận đấu với Everton cho thấy Kulusevski có thể kết hợp tốt với Johnson khi cả hai cùng đá chính. Pha phối hợp ăn ý giữa bộ đôi này đã dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Yves Bissouma.

Tuy nhiên, bản đồ chạm bóng cho thấy Kulusevski vẫn có xu hướng dạt ra biên nhiều hơn, trong khi Maddison hoạt động rộng khắp ở khu vực trung tâm.

Kulusevski sở hữu khả năng xử lý bóng khéo léo trong không gian hẹp.

Với sự xuất hiện của Wilson Odobert và Lucas Bergvall, Kulusevski sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn cho một vị trí trong đội hình xuất phát.

Có lẽ Postecoglou nhìn nhận Kulusevski như một quân bài đa năng, có thể thi đấu ở nhiều vị trí mà không làm giảm sút chất lượng. Bản thân cầu thủ này cũng sẵn sàng thích nghi với mọi yêu cầu của ban huấn luyện.

Tương lai của Kulusevski tại Tottenham Hotspur sẽ phụ thuộc vào khả năng thích nghi và thể hiện của anh trong mùa giải này. Liệu anh sẽ khẳng định được mình ở một vị trí cụ thể hay tiếp tục được Postecoglou sử dụng linh hoạt? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong thời gian tới.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 07:08 31/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục