Pirlo đối đầu với Xavi & co: Nghẹt thở ở giữa sân

17:48 Chủ nhật 01/07/2012

Trận chung kết Euro 2012 sẽ là một cuộc chiến giữa ĐKVĐ Tây Ban Nha với cựu vô địch World Cup 2006 Italia. Thế nhưng, trận đấu này cũng sẽ là màn so tài giữa những cầu thủ có ảnh hưởng nhất của hai đội, Andrea Pirlo bên phía Azzurri với “bộ tứ siêu đẳng” Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Xabi Alonson và David Silva bên phía La Roja.

Điều đó có nghĩa là trong khi đội bóng của Vicente Del Bosque có nhiệm vụ ngăn chặn những đường chuyền hoàn hảo đến từng centimet của Pirlo, phạm vi hoạt động của tiền vệ này ở phía sau, người Italia cũng phải đối đầu với một thách thức thậm chí lớn hơn thế khi kèm cặp Xavi, Iniesta và Silva, những cầu thủ được cho là linh hồn trong lối chơi tiki taka của Tây Ban Nha.

Lối chơi này được lấy cảm hứng từ thành công mà Barcelona có được trong 4 năm dưới thời Pep Guardiola, một lối chơi dựa trên khả năng giữ bóng và chuyền bóng gần như liên tục, không ngừng nghỉ nhằm kéo giãn hàng thủ đối phương, trước khi một đường chuyền quyết định được tung ra. Lối chơi này có thể không nhanh, thậm chí chậm rãi, nhưng nó không chỉ khiến đối phương xuống sức nhanh mà còn mệt mỏi về mặt tinh thần.


Trong cỗ máy hủy diệt ấy, Xavi và Alonso được ví như một cái piston, với một người là cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, một người là cầu nối giữa hàng thủ và khu vực giữa sân. Ở hai bên cánh, Iniesta và Silva ngoài nhiệm vụ kéo các tiền vệ và hậu vệ đối thủ ra sát biên, họ cũng có thể chuyền bóng và dứt điểm khi có cơ hội.

Thực tế thì trừ Alonso, và Sergio Busquets, giữ vai trò giành bóng, hỗ trợ hàng thủ, Xavi, Iniesta và Silva chính là những cầu thủ quyết định đến nhịp độ tiki taka và hiệu quả của hàng công.

So với đối thủ, Italia không có được khả năng cầm bóng siêu việt như vậy. Thay vào đó, lối chơi của họ dựa trên phòng ngự phản công. Trong lối chơi này, hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào thời gian chuyền bóng và tốc độ di chuyển của đội bóng.

May mắn cho Azzurri là họ vẫn đang sở hữu những tiền vệ giỏi để theo đuổi lối chơi đấy, chẳng hạn như Danielle de Rossi và đặc biệt là Andrea Pirlo. Cả hai đều sót lại từ đội hình vô địch World Cup 2006 nhưng ở tuổi 33, thật khó tin là cựu tiền vệ của Milan vẫn có thể hồi xuân không chỉ để giúp Juventus giành Scudetto sau 9 năm mà còn là chất xúc tác cho đội tuyển Italia tại Euro 2012.

Vì thế, Pirlo và những đồng đội ở quanh anh, từ Claudio Marchisio, De Rossi cho đến Riccardo Montolivo, sẽ là đối trọng thực sự cho “bộ tứ siêu đẳng” của La Roja và dám cá rằng, cuộc chiến ở khu vực này sẽ ảnh hưởng quyết định đến kết quả của trận chung kết.

Sau cùng thì khi Del Bosque sẵn sàng chơi với sơ đồ 4-6-0 và Cesare Prandelli theo đuổi đội hình 3-5-2, tuyến giữa của cả hai sẽ trở nên chật chội hơn. Họ sẽ phải cần những cầu thủ như thế để phá vỡ ma trận của đối phương và giành lấy phần thắng về mình.

Những con số biết nói

Tây Ban Nha đã áp đảo về thời gian giữ bóng trong cả 7 trận đấu tại World Cup 2010 và 5 trận tại Euro 2012. Riêng ở Euro 2008, Đức là đội duy nhất giữ bóng nhiều hơn họ ở một trận đấu tại vòng knockout.

5 cầu thủ của Tây Ban Nha là Xavi, Xabi Alonso, Sergio Busquets, Andres Iniesta và Sergio Ramos có số đường chuyền nhiều hơn cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất của Italia là Andrea Pirlo (320 đường chuyền).
Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục