Pirelli sẵn sàng cho Melbourne

09:14 Thứ năm 15/03/2012

Từng góp phần thiết lập fastest-lap mới cho đường đua ALbert Park trong cuộc đua phân hạng hồi năm ngoái, năm nay Pirelli quyết tâm theo đuổi mục tiêu tốc độ một lần nữa. Thế nhưng, trong mùa giải thứ 2 góp mặt tại F1, nhà sản xuất lốp Italia này muốn đẩy mạnh hơn nữa vai trò của chiến thuật, thông qua việc giảm khoàng cách tốc độ giữa các loại lốp khác nhau và tăng độ mềm cũng như tính mài mòn của chúng.

Đường đua Albert Park chạy vòng quanh hồ trong công viên xanh


Một số điều chỉnh

Tại Melbourne cuối tuần này, lốp P Zero White (trung bình) sẽ được sử dụng bên cạnh bộ P Zero Yellow (mềm) và sự khác biệt giữa chúng chỉ ở vào khoảng 0”600 mỗi vòng đua. Cũng như mọi năm, thời tiết tại Melbourne là rất khó lường, do đó Pirelli sẽ chuẩn bị sẵn sàng cả các loại P Zero Green (gai nhỏ) và P Zero Blue (gai lớn) để đề phòng trời đổ mưa.

Mùa giải năm nay có một vài điều chỉnh về luật liên quan đến lốp. Các đội đua sẽ được cấp tổng cộng 11 bộ lốp cho riêng ngày chạy thử thứ Sáu. Điều này giúp khuyến khích các đội chạy thử nhiều tối đa, nhằm bù vào sự thiếu hụt thử nghiệm trước mùa giải.

Ngoài ra, nhằm thích nghi với việc cấm hệ thống xả khuếch tán, Pirelli cũng cung cấp các loại lốp sau có độ bám cao hơn so với mùa giải trước. Để dễ phân biệt, mỗi loại lốp đều được đánh dấu với các mã màu khác nhau.

Đương kim VĐTG Sebastian Vettel sẽ bắt đầu mùa giải với mục tiêu giành danh hiệu lần thứ 3 liên tiếp. Nếu làm được điều đó, anh sẽ là tay đua thứ 3 trong lịch sử đạt thành công này. Người đầu tiên đạt được thành tích vĩ đại đó là Juan Manuel Fangio, tay đua đã giành danh hiệu đầu tiên với lốp Pirelli vào năm 1951.

Pirelli tại Melbourne

Nhìn chung, năm nay các đội đua sẽ bớt bỡ ngỡ khi sử dụng lốp Pirelli so với năm ngoái. Dành cho mùa giải này, Pirelli đã phát triển một loại lốp mới, mềm hơn, dễ làm nóng hơn và do đó các tay đua sẽ không phải mất vài vòng đua để chờ lốp đạt độ bám tốt nhất.

Tuy nhiên tại Melbourne, điều kiện mặt đường sẽ thay đổi nhanh chóng sau mỗi ngày chạy thử (thường là đạt độ bám cao hơn), do đó phản ứng của lốp cũng sẽ thay đổi. Các tay đua sẽ phải rất nhạy bén trong việc cảm nhận lốp, qua đó tìm được cách thiết lập hợp lý nhất. Họ cũng sẽ phải quan tâm nhiều tới lốp trước, bởi đây là nơi lốp chịu nhiều áp lực và bị mài mòn nhanh hơn, dẫn đến mang lại cảm giác lái thiếu chính xác.

Năm ngoái, Pirelli đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường các cú vượt mặt. Năm nay, các thay đổi về lốp hứa hẹn mang lại số cú vượt mặt còn nhiều hơn thế. Cái giá phải trả là lốp sẽ mòn mau hơn, khó lường hơn và do đó có thể mang lại rất nhiều bất ngờ. Chỉ riêng với mùa giải 2012, Pirelli đã trải qua tới hơn 50.000km thử nghiệm để bảo đảm rằng họ đang có đúng loại lốp cần thiết.

Một số đặc điểm về Albert Park

Albert Park không phải là đường đua chuyên dụng. Nó chỉ được sử dụng vài lần trong năm và có mặt đường rất mịn. Do đó, độ bám mặt đường sẽ thay đổi khá rõ rệt sau các đợt chạy thử và sẽ đạt độ bám tốt nhất vào ngày diễn ra cuộc đua.

Pirelli dự đoán mỗi chiếc xe sẽ thực hiện khoảng 2 cú vào pit tại Albert Park. Đó chính là chiến thuật chiếm ưu thế lớn trong mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay với lốp mới, mọi chuyện có thể sẽ khác đi.

Không có khúc cua đặc biệt nào, nhưng Albert Park là nơi các tay đua phải nhấn ga thật lực, sau đó lại đạp phanh thật lực. Cũng vì thế, lốp sau sẽ mòn nhanh hơn nhiều so với lốp trước,

Thời tiết tại Albert Park tương đối khó lường, có thể nắng to và cũng có thể mưa lớn. Các dự báo thời tiết mới nhất cho thấy trời có thể mưa vào ngày thứ Sáu.

Năm ngoái, Pirelli đã cung cấp lốp cứng và lốp mềm cho chặng này. Năm nay, cách tiếp cận đã thay đổi, với lốp trung bình và lốp mềm. Do đó, sự khác biệt về tốc độ giữa 2 loại lốp là không nhiều.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục