Phút lóe sáng của Ianis Hagi

19:22 Thứ năm 27/06/2024

Phần lớn người hâm mộ bóng đá thế giới chỉ biết Ianis Hagi là con trai của huyền thoại Gheorghe Hagi. Nhưng kể từ EURO 2024, chàng trai 25 tuổi sẽ được nhiều CĐV nhắc đến theo cách khác.

Phút 34 trên sân vận động Deutsche Bank Park, tuyển Romania đang bị Slovakia dẫn trước 1-0. Ianis Hagi dẫn bóng từ cánh phải vào thẳng vòng cấm của đối thủ. Pha xử lý của anh khiến Dávid Hancko lóng ngóng, phạm lỗi ngay sát rìa vòng cấm. Tuyển Romania được hưởng phạt đền. Từ khoảng cách 11 mét, Razvan Marin sút tung lưới Martin Dúbravka, gỡ hòa 1-1 cho “biệt đội Dracula”.

Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Tuyển Romania làm nên lịch sử với lần đầu tiên tiến vào vòng knock-out tại một kỳ EURO. Hơn nữa, họ còn vượt qua tuyển Bỉ và tuyển Ukraine để đứng đầu bảng E, một chiến tích đáng tự hào!

Ianis Hagi mang về quả penalty cho tuyển Romania.

Đối với Ianis Hagi, đó là khoảnh khắc lóe sáng hiếm hoi trong sự nghiệp không có gì nổi bật. Tiền vệ 25 tuổi trưởng thành từ lò đào tạo mang tên cha của anh – Gheorghe Hagi Academy. Dấu ấn đáng kể nhất của Ianis Hagi đến trong màu áo đội bóng quê hương Viitorul Constanta, nơi anh có 83 lần ra sân tính riêng ở giải VĐQG. Anh từng có những chuyến xuất ngoại đến Fiorentina, Genk, Rangers, Deportivo Alaves. Mùa giải 2020/21, anh ra sân tổng cộng 46 trận trong màu áo Rangers, góp công giúp đội bóng của HLV Steven Gerrard vô địch Scottish Premier League. Song chừng đó chưa đủ để Ianis Hagi được một đội bóng thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu chiêu mộ.

Đến mùa giải 2023/24, Ianis Hagi mới chuyển đến Tây Ban Nha, khi được Deportivo Alaves mượn. Cuối tháng 4/2024, đội chủ sân Mendizorroza hoàn thành mục tiêu. Nhưng trong chiến tích ấy, vai trò của Ianis Hagi gần như bị lãng quên. Anh chỉ là phương án dự bị và được ra sân vỏn vẹn 810 phút.

Cái mác “con trai của Gheorghe Hagi” vẫn gắn liền với Ianis Hagi. Tuy nhiên, khi lên tuyển quốc gia, tầm ảnh hưởng của người cha huyền thoại không thể giúp chàng trai 25 tuổi có suất đá chính. Ianis Hagi phải dùng năng lực của mình để chứng minh. Trong 3 trận đấu đã qua của tuyển Romania, cầu thủ mang áo số 10 mới chỉ được thi đấu 116 phút.

Ianis Hagi hạnh phúc khi cùng tuyển Romania làm nên lịch sử.

Cuối cùng, chính khoảnh khắc kiếm penalty ở trận gặp Slovakia đã giúp Ianis Hagi thực sự được nhắc đến như một người hùng. Không chỉ người hâm mộ tuyển Romania, các CĐV của CLB Rangers cũng dành cho anh những lời ngợi khen thông qua nền tảng mạng xã hội.

“Ianis Hagi đang tỏa sáng, hãy đưa ‘Hoàng tử Romania’ trở lại Rangers”.

“Ianis Hagi chắc chắn có một vị trí trong đội hình Rangers ở mùa giải tới”.

Tất nhiên, Ianis Hagi rất hạnh phúc. Trong khu vực Mix Zone tại sân Deutsche Bank Park, anh không thể che giấu cảm xúc và chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi tôi đã tiếp bước cha của mình, trở thành người định đoạt trong một trận đấu quan trọng của tuyển Romania. Tôi sẽ trân trọng điều đó đến hết cuộc đời”.

Một hiệp đấu tốt cùng một khoảnh khắc lóe sáng chưa đủ để giúp Ianis Hagi gây ấn tượng với các đội bóng lớn. Tuy nhiên, màn trình diễn ấy sẽ giúp anh thêm tự tin. Ở vòng 1/8, tuyển Romania sẽ chạm trán tuyển Hà Lan. Biết đâu, Hagi “con” sẽ tiếp tục tỏa sáng, giúp thầy trò Edward Iordanescu tạo cú sốc.

(Bạn đọc: Thường Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thường Châu | 19:22 27/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục