Phil Jones ‘lột xác’ đa năng thành ‘ngôi sao’ Man United

17:34 Thứ hai 11/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Dễ nhận thấy từ khi gia nhập Manchester United, Phil Jones luôn có nhiều cơ hội thi đấu nhờ sự đa năng tương thích nhiều vị trí trong đội hình. Vậy Jones liệu có phải là dạng cầu thủ dự bị chiến lược hay xứng đáng có một vị trí cố định để làm nên tên tuổi.

Khi Rafael chấn thương mắt cá, Phil Jones chính là sự lựa chọn số 2 cho vị trí này.

Khi Rio Ferdinand gặp vần đề thể lực, cầu thủ 21 tuổi lại là người lóe lên ý tưởng cho Ferguson cũng như Moyes cho vị trí trung vệ.

Và cũng như thế, Phil Jones tìm thấy khả năng nữa của bản thân mỗi khi thế chỗ lão tướng Michael Carrick ở trung tâm hàng tiền vệ.

Như một lời nguyền muôn thuở dành cho những cầu thủ đa năng, họ có cơ hội chơi bóng nhiều hơn những cầu thủ khác nhưng lại phải hi sinh nhiều hơn cho yêu cầu thay đổi chiến thuật của HLV.

Jones không phải là một O'Shea ngày nào

Trong quá khứ gần đây của mình, Man United từng sở hữu Phil Neville, cựu cầu thủ này hiện đã quay lại làm trợ lí cho Moyes đầu mùa giải, có thể đá hậu vệ cánh trái lẫn phải và thêm vị trí tiền vệ đánh chặn. John O’Shea còn nổi danh hơn khi đá hậu vệ cánh lẫn trung vệ, từng đá tiền đạo một thời gian hồi trẻ và thi thoảng kiêm luôn bắt gôn cho thủ môn bị thẻ đỏ.

Jones hiện tại có thể gây liên tưởng đến Neville và O’Shea nhưng số 4 của Man United thực ra khác hơn nhiều. Phil Jones xứng đáng hơn nhiệm vụ “vữa xi-măng” dùng để trát vào những kẽ hở trong đội hình.

Jones không là hậu vệ phải dùng tạm, không phải là trung vệ khi khẩn cấp, cũng không là một tiền vệ đánh chặn tạm thời. Anh ấy có năng lực của cả 3 vị trí cộng lại.

Những từ như ‘khẩn cấp’ hay ‘tạm thời’ là không công bằng với tài năng của Phil Jones. Dù anh thi đấu vị trí nào thì đối thủ đều khó khăn ở vị trí đó.

Phil Jones đá tiền vệ trận gặp Fulham và Arsenal, Man United đều thắng

Dù vị trí ở hàng tiền vệ có vẻ ít tương thích nhất nhưng Ferguson vẫn dành lời khen và cho Jones đá trận quan trọng với Real Madrid ở Bernabeu mùa trước. Lẽ ra Phil Jones nên góp mặt ở trận lượt về nhưng chấn thương đã ngăn cản anh.

Moyes cũng một lần nữa đặt niềm tin vào cầu thủ 21 tuổi này trong trận gặp Arsenal. Đã có nhiều tranh cãi nhưng sự thật là khi bước hết hiệp 1, những Mesut Ozil và Aaron Ramsey đang nổi như cồn bỗng vô danh đến lạ.

Oezil lẫn Ramsey đều 'tắt điện' khi Jones đá trung tâm

Chính Phil Jones đã trấn giữ và bóp nát bất cứ cái bóng áo vàng của Pháo thủ nào gần đó, không thể làm tốt hơn thế được.

Sang hiệp 2, chỉ khi Jones lui về trám vào vị trí của Nemanja Vidic bị chấn thương thì những Ozil, Ramsey, Mikel Arteta và Santi Cazorla bắt đầu dễ thở và phối hợp ổn hơn ở khu trung tuyến.

Quả thật không tệ với một tiền vệ đánh chặn “tạm thời”.

Điều đó cho thấy Jones đã vươn lên làm sự lựa chọn hàng đầu trước Tom Cleverley, Marouane Fellaini và Anderson, những tiền vệ trung tâm chính gốc.

Đó là bằng chứng về chỗ đứng mới của Jones trong mùa giải này. Từ người cầu thủ đa năng sang ‘ngôi sao hậu phương’ của Quỷ Đỏ Man United.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục