Phía trước là màu xanh

20:42 Thứ ba 03/03/2015

(TinTheThao.com.vn) – Tuần vừa qua có lẽ là tuần tuyệt vời với đội bóng Chelsea và các CĐV của họ. Giành chiến thắng tại League Cup và đối thủ bám đuổi tại Premier League là Man City trắng tay tại Anfield giúp đoàn quân của HLV Mourinho vững tin vào một mùa giải thành công phía trước.

Nhìn xa hơn một chút, không chỉ mùa giải này mà nhiều mùa giải sắp tới có lẽ Chelsea sẽ tiếp tục duy trì khoảng cách với các đối thủ phía sau. Chúng ta hãy cùng điểm qua các yếu tố có thể duy trì ưu thế của họ trong nhiều năm sắp tới.

Đội hình tài năng và còn trẻ

Không ai có thể phủ nhận đội hình một của Chelsea là đội hình tốt nhất giải ngoại hạng hiện nay. Đặc biệt ngoài đội trưởng Terry và hậu vệ Ivanovic thì tất cả những người còn lại đều dưới 27 tuổi. Trong đó có những cái tên còn rất trẻ nhưng đã nhiều năm thi đấu đỉnh cao như Hazard và Oscar mới 23 tuổi, Courtois 22 tuổi còn Zouma mới 20 tuổi. Duy trì bộ khung này trong nhiều năm sắp tới sẽ càng làm cho lối chơi của Chelsea vốn đang nhuần nhuyễn thêm phần khó đoán.

Sự nhuần nhuyễn đến từ cả những hậu vệ của Chelsea khi lên tham gia tấn công. Khi nghĩ đến phối hợp người ta thường nghĩ đến các pha đan bóng bằng chân nhưng ở Chelsea những pha đánh đầu phối hợp của các hậu vệ không phải hiếm. Những pha đánh đầu ngược vào trong cho cầu thủ ghi bàn như bàn thắng của Ivanovic trong trận gặp PSG mới đây hay những tình huống đá phạt góc bóng được treo xa về phía bên kia khung thành được một hậu vệ đánh ngược trở lại cho các hậu vệ khác dứt điểm đang diễn ra thường xuyên.
 
Nhân tố Hazard cũng là thứ mà các đội bóng còn lại tại Premiership hiện nay không có. Mỗi khi ra sân thì luôn là một trong số các cầu thi đấu xuất sắc nhất. Khả năng đi bóng lắt léo, dứt điểm cũng như tạo cơ hội cho đồng đội của số 10 chính là chìa khóa để khoan thủng những hàng phòng ngự kín kẽ và giàu thể lực tại Premier League. Chẳng phải tự nhiên mà Hazard là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất giải đấu và dù đã bước sang mùa bóng thứ 3 tại Premier League nhưng các hậu vệ cũng không tìm được cách nào khả dĩ hơn để ngăn chặn đôi chân ma thuật này.

Với bộ khung trẻ trung và giàu tài năng sẵn có, chỉ cần bổ xung vài vị trí để đảm bảo chiều sâu đội hình sức mạnh của Chelsea sẽ trở nên đáng sợ hơn nữa.

Huấn luyện viên Mourinho

Không phải bàn cãi nhiều, Mourinho là một trong những HLV tài năng nhất thế giới bóng đá hiện nay. Ngoài chuyên môn xuất sắc với khả năng nhìn người và phản ứng với tình huống trên sân Mou còn có được tình cảm hay ít nhất là sự tôn trọng của các cầu thủ. Ngoài sự cố quyền lực trong phòng thay đồ tại Real Madrid, câu lạc bộ nào Mourinho đi qua, các học trò cũng hoàn toàn tin tưởng và ra sân chiến đấu với tinh thần cao. Có lẽ sự khôn khéo trong việc khích lệ học trò đã giúp Mou có được điều đó. Ngay sau trận chung kết League Cup, khi trả lời kênh truyền hình Sky Sport về giải thưởng Man of the Match của Terry, Mourinho đã nói:

“Tôi phải nói thật với bạn, đối với tôi Man of the Match là Courtois, người đã chơi những trận bán kết tuyệt vời trước Liverpool, là Christensen người chơi trong trận với Shrewsbury Town…Tất cả họ đều là Man of the Match và tôi xin lỗi khi họ không chơi trận chung kết nhưng tất cả là một đội”.

Hay một hành động nhỏ như việc yêu cầu các cầu thủ trẻ dương cao chức vô địch cũng có thể đem lại những tác động to lớn đến tình thần của họ và sự đoàn kết của trong phòng thay đồ.
 
Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Mou đã định hình lối chơi chắc chắn và lối đá đó ăn sâu vào trong cách chơi của Chelsea ngay cả khi ông không còn dẫn dắt câu lạc bộ. Khi trở lại lần thứ 2, ngoài việc duy trì tuyến phòng ngự mạnh, Mou cũng xây dựng hàng tấn công của Chelsea ngày càng biến hóa với nhưng pha đan bóng tốc độ trước cầu môn, những thời điểm hai tiền vệ cánh cùng chơi một bên, những pha dâng cao chiến thuật của Ivanovic khi Wiliam hay Cuadrado sang cánh trái chơi cùng Hazard... Sự cân bằng trong giữa tấn công và phòng ngự, linh hoạt thay đổi với từng đối thủ là những gì mà người ta đã nhắc đi nhắc lại khi chứng kiến Chelsea chơi từ đầu mùa.

Đối thủ

Man city chính là đối thủ có lực lượng đồng đều nhất với rất nhiều các cá nhân xuất sắc ở cả tuyến dự bị. Điều đó giúp Man xanh có lợi thế trong cuộc đua đường trường khắc nghiệt như Premier League. Tuy nhiên đội hình đó đang già đi theo năm tháng. Trái ngược với Chelsea, đội hình chính ngoài Agüero (26), tất cả đều trên 27 tuổi trong đó các nhân tố chủ chốt như Silva (29), Yaya Touré (31) còn bộ tứ hậu vệ với đội trưởng Kompany sắp bước sang tuổi 29 còn Martín Demichelis (34), Pablo Zabaleta (30), Gaël Clichy (29). Việc xây dựng bộ khung mới cũng không thể một sớm một nhiều nhất là khi luật công bằng tài chính như lưỡi đao giáng xuống bất kỳ lúc nào.

Man United có lẽ sẽ là đối thủ chính trong nhiều năm sắp tới của Chelsea. MU luôn có nền tảng tài chính vững mạnh, lực lượng tinh nhuệ nhưng lối chơi vẫn chưa được định hình cùng hàng thủ không chắc chắn khiến họ phải mất một thời gian không nhỏ nữa để cải thiện

Hai đối thủ còn lại Liverpool và Arsenal vẫn chưa cho thấy sự ổn định, lạnh lùng của một kẻ chinh phục. Với lực lượng hiên nay mục tiêu “TOP 4 và có một danh hiệu” sẽ kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Ban lãnh đạo tài năng

Danh từ “gã nhà giàu” giờ đã trôi vào quá khứ, những vụ 'Áp Phê' đắt đỏ bằng sự hào phóng của ông chủ cũng sẽ không còn tái diễn nữa. Sau năm năm dưới sự quản lý của Ron Gourlay và ban lãnh đạo hiện thời. Chelsea đã cân bằng được thu chi và bắt đầu làm có lãi. Mùa bóng kết thúc vào tháng 6/2014 họ báo lãi tới 20 triệu bảng

Cùng với thành tích sân cỏ được duy trì, giá trị hình ảnh của câu lạc bộ cũng được quảng bá rộng rãi. Mới đây nhất họ bất ngờ có được bản tài trợ áo đấu kỷ lục với Yokohama Rubber lên tới 40 triệu bảng/năm. Còn trước khi mùa bóng 2015/2016 bắt đầu, Chelsea vẫn là đội bóng nhận được tài trợ trang phục nhiều nhất nước Anh (£30m cùng với Arsenal), thứ 2 châu Âu sau Real Madrid (£31m) trở thành đội bóng thứ 4 có bán trên một triệu áo đấu mỗi năm. Ngoài ra còn một loạt các nhà tài trợ như GAZPROM, AUDI, DELTA, EA SPORT, SINGHA… Ngay tại Việt Nam, Chelsea cũng mở rộng ảnh hưởng của mình với các đối tác Vietinbank và Vietnammobile.

Trong bản thông báo chính thức từ cuối năm 2014, Chelsea đang nghiên cứu kế hoạch mở rộng sân vận động Stamford Bridge lên 60.000 chỗ ngồi. Tuy chưa có nhiều thông tin về tiến độ của dự án nhưng với cách làm ăn kín kẽ như thời gian qua, những người hâm mộ hoàn toàn yên tâm về ngôi nhà rộng rãi hơn trong thời gian không xa.

Với nhiều tin tức tốt lành như vậy, thầy trò Mourinho hoàn toàn có thể yên tâm về tham vọng của giới lãnh đạo. Một tương lai tươi sáng đang đến với đội chủ sân Stamford Bridge!

(Bạn đọc BT)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục