Phía sau cơn bão tài chính ở V-League: Cầu thủ bơ vơ và lá đơn cầu cứu báo chí

09:57 Thứ tư 06/11/2013

Trong quá trình thực hiện loạt bài “Bầu Kiên và những toan tính đổ bể ở V.League”, chúng tôi bất ngờ nhận được đơn xin cầu cứu của hậu vệ Lê Quang Long - từng là cầu thủ của HN.ACB do chính ông bầu Nguyễn Đức Kiên quản lý. Còn bây giờ, anh phải đi đòi nợ CLB Navibank Sài Gòn. Khoản tiền 211 triệu đồng không hề dễ đòi khi Navibank Sài Gòn giải thể năm 2012 bởi cơn bão tài chính tràn qua V.League.

Phía sau cơn bão tài chính ở V-League: Cầu thủ bơ vơ và lá đơn cầu cứu báo chí Cầu thủ Quang Long trong màu áo Navibank Sài Gòn.

Cầu thủ đầu tiên dám “đấu” bầu Kiên

Lê Quang Long sinh năm 1980, được coi là “điển hình” của sự lận đận trong bóng đá, dù tài năng cũng từng được thừa nhận. Cựu HLV ĐTVN sau nhiều lần quan sát Quang Long thi đấu đã khẳng định, nếu được đầu tư, Long sẽ là niềm hy vọng của bóng đá nước nhà.

Tròn 10 năm trước, khi đội CAHN được chuyển giao cho LG.HN.ACB của bầu Kiên, Quang Long đã chơi cho đội này một thời gian. Thế nhưng, chế độ đãi ngộ bèo bọt khiến Quang Long tính chuyện bỏ luôn bóng đá.

Sau đó, Long về Hòa Phát Hà Nội, được một thời gian bị chuyển nhượng cho Quảng Ninh, rồi năm 2008 được mời về Hòa Phát Hà Nội tập thử. Chuyện lại không thành bởi hợp đồng trục trặc, để rồi, Quang Long một lần nữa trở lại HN.ACB với mức lương 14 triệu đồng/tháng, cho dù khi ấy HPHN đã hứa trả Long 17 triệu đồng/tháng.

Quang Long đã có hai năm thi đấu cho bầu Kiên, nhưng dường như nỗ lực của cầu thủ này không được ghi nhận. Dù thường được đá chính, nhưng khi xét tăng lương, Quang Long lại không được nhắc đến và mức thưởng theo thành tích chỉ là cầu thủ loại B.

Không hài lòng với cách đối xử như vậy, Long xin thanh lý hợp đồng sau mùa 2010. Hậu vệ này nhất trí bồi thường 1 năm hợp đồng còn dang dở cho HN.ACB khoản tiền 500 triệu đồng. Những tưởng bầu Kiên sẽ dễ dàng gật đầu, nhưng khi biết Long sẽ về một đội ngân hàng khác là Navibank Sài Gòn, bầu Kiên kiên quyết đòi thêm 100 triệu đồng mới ký thanh lý hợp đồng. Long phải nhờ tới luật sư để “đấu” với bầu Kiên, mới được ông bầu này cho đi với khoản bồi thường 500 triệu đồng. Đây có lẽ cầu thủ đầu tiên mà bầu Kiên nhượng bộ.

Biến thành con nợ

Quang Long theo HLV Mai Đức Chung vào Navibank Sài Gòn. Ban đầu chỉ là cầu thủ dự bị, nhưng mùa 2011, Quang Long đã có những trận đấu rất ấn tượng. Những tưởng Long sẽ yên ổn ở chân trời mới dù phải chấp nhận sống xa nhà đơn độc thì bất ngờ, tháng 12.2012 CLB Navibank Sài Gòn tuyên bố... giải tán vì không kêu gọi đủ kinh phí thi đấu.

Một số các cầu thủ được XMXT Sài Gòn mua lại, số khác bị đẩy ra đường tự tìm việc. Quang Long nằm trong số cầu thủ “bơ vơ”. Ở tuổi 33, cầu thủ này rất khó tìm việc và mục dù đã tập thử tại CLB ĐT.LA, nhưng cuối cùng Long chính thức trở thành cầu thủ... thất nghiệp.

Điều đau đớn hơn chính là việc CLB Navibank Sài Gòn còn nợ Long hơn 200 triệu đồng.

Trong lá đơn gửi Lao Động ngày 4.11, Quang Long viết: “Hiện Navibank Sài Gòn vẫn nợ tôi 2 tháng lương và khoản tiền thưởng của 10 trận đấu, tổng cộng 211 triệu đồng.

Kết thúc mùa giải, tôi và cầu thủ cũng bị nợ lên gặp anh Nguyễn Thiện Toàn - người được ông Nguyễn Vĩnh Thọ (nguyên Chủ tịch Cty CP bóng đá Ngân hàng Nam Việt Sài Gòn - PV) ủy quyền giải quyết vấn đề trên. Cty CP bóng đá Ngân hàng Nam Việt Sài Gòn đã ghi lại giấy nợ và hẹn ngày thanh toán chậm nhất là 31.12.2012, nhưng đến nay đã hơn 10 tháng chưa thấy hồi âm.

Hiện, tôi đang thất nghiệp, đời sống rất khó khăn. Cũng như nhiều cầu thủ khác trong đội, chúng tôi cần phải có số tiền trên để trang trải cuộc sống và nuôi vợ con. Nay tôi làm đơn này kính mong quý báo Lao Động giúp tôi và các cầu thủ khác đòi được số tiền mồ hôi, nước mắt và công sức đã bỏ ra”.
Được biết, còn rất nhiều các cầu thủ khác bị nợ lương thưởng ở mức trên dưới 200 triệu đồng mỗi người. Thậm chí đến cả HLV Công Lộc, HLV phó Phùng Thanh Phương cũng bị nợ tiền...

Không đòi được CLB thì đòi ai? Trong khi các cầu thủ như Quang Long chỉ biết hy vọng, thì những cầu thủ của K.Kiên Giang cũng không dễ đòi nợ khi khoản tiền của mỗi cầu thủ lên tới 200-300 triệu đồng. K.Kiên Giang đã bỏ giải và dễ hiểu là những cầu thủ này cũng sẽ lại rơi vào hoàn cảnh như Quang Long và các cầu thủ Navibank Sài Gòn trước đây. Nếu không đòi tiền được từ CLB, liệu VFF có đứng ra giải quyết, khi CLB đã tuyên bố phá sản?
Hoàng Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục