Phía sau chức vô địch của Hà Nội T&T

10:37 Thứ ba 27/08/2013

Là hình ảnh “CĐV đặc biệt”, tức bầu Hiển, với niềm vui chân thành của một người làm bóng đá và chờ đợi những trái ngọt. Nó nói rằng, vai trò và vị trí của các ông bầu trong bóng đá chuyên nghiệp là không thể phủ nhận. Vấn đề là làm sao để có thêm những người như bầu Hiển.

Bầu Hiển mừng chức vô địch V-League mùa giải 2014 cùng tuyển thủ Văn Quyết (phải). Ảnh: Hoàng Hùng

Người ta vẫn cứ tin rằng, HN T&T là của bầu Hiển và cả SHB Đà Nẵng cũng vậy. Điều đó có thể khiến nhiều người nhăn mặt vì tình trạng “1 bầu, nhiều CLB” nhưng nói không quá lời, nếu không phải vì 2 đội bóng này “của bầu Hiển” thì khó mà 2 CLB này duy trì thành tích một cách ổn định và có đẳng cấp như vậy.

Tức là hiểu trong một nghĩa nào đó, chuyện này không phải là tiêu cực. Hay nói đúng hơn, tiêu cực hay không là do ông bầu chứ không phải chuyện ông ta sở hữu bao nhiêu đội bóng trong bối cảnh mà các nhà quản lý chưa tìm cách để hạn chế tầm ảnh hưởng của ông bầu và CLB.

Minh chứng cụ thể nhất: 2/4 trận thua của HN T&T trong mùa giải này là trước SHB Đà Nẵng. Tức là không cần có sự giúp đỡ của “người anh em”, đội bóng của ông Phan Thanh Hùng vẫn vô địch một cách xứng đáng. Bầu Hiển “chỉ đạo” HN T&T phải thua? Không có lý do để làm điều đó. Bầu Hiển “chỉ đạo” SHB Đà Nẵng phải “kềm chân” các đội khác cho HN T&T về đích? Thật ra, đâu cần chỉ đạo, chỉ cần ra mục tiêu phải vô địch thì tự nhiên SHB Đà Nẵng phải cố gắng thắng mọi trận đấu, nhất là trước các đội bóng cạnh tranh. Hơn nữa, dù có SHB Đà Nẵng “giúp” hay không “giúp” thì năng lực của HN T&T vẫn đóng vai trò quyết định.Và vì thế, tầm ảnh hưởng của bầu Hiển nếu có, đó chính là tham vọng thâu thiên hạ của ông bầu này, một mục đích không thể nói là tiêu cực được.

Cái ngày mà ông bầu sinh năm 1988 Nguyễn Xuân Thủy ra mắt, người ta đã nhìn thấy cái tương lai “chết yểu” của đội bóng XMXT.SG. Không ai nói ông bầu 8x này không có năng lực, không có đam mê nhưng vấn đề là điều hành một CLB không giống như một công ty. Những người như bầu Đức, bầu Thắng, bầu Hiển còn mệt mỏi với bóng đá thì làm sao một người mới 24 tuổi như bầu Thủy trẻ măng kia có thể làm được.

Sự có mặt của các ông bầu trong bóng đá chuyên nghiệp là sự tất yếu. Nó là sự tương phản với chuyện “cha chung không ai khóc” của bóng đá bao cấp trước đây. Vấn đề như đã nói, có thêm nhiều người như bầu Hiển mới quan trọng.

Tiếc là điều đó không xảy ra. Loanh quanh làng bóng cũng chỉ bấy nhiêu gương mặt. Và cũng bấy nhiêu gương mặt đó đã thâu gom 90% các chức vô địch V-League. Họ làm bóng đá tử tế và họ thành công. Thế nhưng, nếu không còn ai mới nhảy vào bóng đá để cạnh tranh, thì cũng đến lúc những ông bầu tâm huyết ấy sẽ rút lui. Tiếc là cho đến nay, bóng đá Việt Nam chẳng tạo ra thêm những sức hấp dẫn nào cho các ông bầu còn đứng ngoài cuộc chơi tìm được lý do để rút két làm bóng đá.
Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục