"Phía sau" Chelsea: Thiên đường mong manh?

14:21 Thứ sáu 06/04/2012

Trong vòng 1 tháng, Roberto Di Matteo bước ra từ cõi vô danh và trở thành hiện tượng trong giới HLV. Nhưng chỉ cần 10 ngày thôi, ông có thể rớt xuống mặt đất từ thiên đường mong manh.

Di Matteo vốn chỉ là giải pháp chữa cháy. Không có ai ngồi vào chiếc ghế nóng bỏng và đầy bất trắc ấy thì ông ngồi. Và rồi chiến tích nối tiếp chiến tích. Những sự so sánh với Guus Hiddink của mùa 2008-09 đã xuất hiện. Quả thật là rất nhiều điểm giống. Felipe Scolari mùa ấy rất giống với Andre Villas-Boas mùa này, được chờ đợi rất nhiều nhưng cuối cùng gây thất vọng và sớm cuốn gói khỏi Stamford Bridge. Khi Hiddink tiếp quản chiếc ghế từ Scolari, Chelsea cũng rơi vào khủng hoảng về mọi mặt, mất phương hướng, đứng trước nguy cơ không thể chen chân vào tốp 4 và không mang lại tín hiệu lạc quan ở sân chơi Champions League. Rơi vào tay Hiddink, đội bóng hoàn toàn lột xác, về tinh thần lẫn chuyên môn. Và như Chelsea của Di Matteo hiện tại, Chelsea của Hiddink đã lọt vào bán kết Champions League, đối thủ cũng là Barca.

Chelsea vào bán kết bằng sự mong manh của mình - Ảnh Getty

Thực ra, vì danh tiếng và tài năng của mình, Hiddink được chờ đợi rất nhiều. Di Matteo thì khác. HLV 41 tuổi người Italia ấy giống với Avram Grant hơn. Chẳng mấy ai chờ đợi họ mang đến điều kỳ diệu. Chẳng mấy ai tin rằng họ có thể giúp Chelsea thi đấu thành công. Không hề ồn ào và quá nổi bật, họ tiến bước vững chắc. Chelsea 2007-08 của Grant kết thúc mùa giải với hat-trick Á quân. Ông là HLV đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này giúp Chelsea lọt vào chung kết Champions League. Nhưng rồi ông vẫn bị sa thải. Lý do rất đơn giản: ông vốn không được chờ đợi quá nhiều và khi đội bóng chỉ đạt tầm "suýt vô địch", ông lập tức bị gạt bỏ.

Trong 9 năm ở Chelsea, ông chủ người Nga Roman Abramovich thể hiện rõ quan điểm chỉ trọng dụng HLV tên tuổi và từng đạt được chiến tích xuất sắc trong quá khứ. Jose Mourinho, Felipe Scolari, Guus Hiddink và Andre Villas-Boas - nhìn vào danh sách ấy là đủ biết. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Villas-Boas vừa bị sa thải, người ta lập tức nhắc đến những ứng viên tên tuổi như Pep Guardiola, Fabio Capello, Rafael Benitez... Có thể HLV tên tuổi chưa chắc chắn thành công ở Chelsea, như trường hợp của Scolari và Villas-Boas. Nhưng ở một đội bóng có tham vọng lớn, phòng thay đồ cực kỳ phức tạp vì gồm nhiều cá tính, thế lực như Chelsea, HLV tên tuổi mang đến nhiều niềm tin hơn là những người đi ra từ cõi vô danh như Grant hay Di Matteo.

Trong ngắn hạn, kéo dài vỏn vẹn vài tháng, Grant và Di Matteo có thể gặt hái thành công, ngoài tài năng thì một phần nhờ may mắn (như lịch thi đấu), cái duyên, sự "mát tay" (như Di Matteo khi những Torres, Kalou, Luiz đều bất ngờ đá hay). Nhưng như người ta thường nói, đêm dài lắm mộng. Ở tư cách tạm quyền, Grant và Di Matteo không chịu quá nhiều áp lực. Hễ đã được ký dài hạn rồi, áp lực sẽ khác rất nhiều. Hãy nhìn sang Liverpool. Khi chỉ là HLV tạm quyền, Kenny Dalglish đã mang lại những chiến tích ngoạn mục cho Liverpool. Nhưng từ sau khi được ký hợp đồng 3 năm, dưới áp lực khủng khiếp, Liverpool thi đấu thất vọng.

Báo chí Anh đưa tin rằng Roman Abramovich và BLĐ Chelsea đang cân nhắc trao hẳn chiếc ghế HLV cho Di Matteo. Với một điều kiện: Chelsea phải vô địch Champions League. Nếu không, chỉ dừng ở bán kết hay thua ở chung kết như mùa 2007-08, Di Matteo sẽ bị gạt bỏ như Grant trước đây, ngay cả khi Chelsea trở lại với tốp 4 ở Premier League và đoạt Cúp FA. Tóm lại, là một HLV không được chờ đợi nhiều, Di Matteo phải lập nên được kỳ tích thì mới thay đổi được quan điểm của BLĐ. Những gì Di Matteo đã làm được trong thời gian qua là ấn tượng. Nhưng nếu chỉ có thế thì chưa đủ.

Chỉ cần 1 tháng, Di Matteo đã khiến người ta thay đổi cách nhìn về mình. Nhưng chỉ cần 10 ngày thôi, ông có thể trở lại với thân phận bình thường. 10 ngày với 4 trận đại chiến: Tottenham (BK Cúp FA, 15/4), Barca (BK lượt đi Champions League, 18/4), Arsenal (Premier League, 21/4) và lại Barca (BK lượt về CL, 24/4). Thua cả 4 trận ấy là mất hết.

Số phận của Di Matteo và Chelsea hiện tại vẫn rất mong manh, như chính hình ảnh của họ trong những phút cuối trận gặp Benfica, trận làm khách ở Aston Villa và ngay cả cú ngược dòng trước Napoli.

Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục