Phi Sơn, hy vọng mới của Sông Lam Nghệ An

11:37 Thứ bảy 27/04/2013

Năm 2012, tại giải bóng đá U21 báo Thanh Niên được tổ chức ở Ninh Thuận, lò đào tạo SLNA trình làng thêm một thế hệ cầu thủ mới tài năng. Trong số những gương mặt trẻ triển vọng, tiền vệ Phi Sơn nổi lên hơn cả. Rất nhanh, Sơn đã chứng tỏ được năng lực để trở thành một siêu dự bị của SLNA.

Phi Sơn (11) được kỳ vọng sẽ là trụ cột của SLNA trong tương lai gần. Ảnh: VSI

Phi Sơn không chơi ở vị trí tiền đạo, nhưng với đôi chân đặc biệt khéo léo, khả năng thi đấu bùng nổ, Phi Sơn vẫn luôn biết cách để tạo ra xúc cảm.

Ra mắt ấn tượng tại giải U21 báo Thanh Niên 2012, sau đó tiếp tục thăng hoa  trong màu áo U21 Việt Nam tại giải U21 quốc tế được tổ chức ở Gia Lai, Phi Sơn được bầu chọn là cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất giải.

Thậm chí, với lối đá kỹ thuật, tốc độ, những pha đảo chân làm hoa mắt các hậu vệ đối phương, Phi Sơn còn khiến các nhà tuyển trạch của CLB Sydney (Australia) phải “xiêu lòng” và sẵn sàng mời anh sang đầu quân… Ngẫm ra, ở độ tuổi như Phi Sơn, trong môi trường bóng đá Việt Nam, để có được thành tích này, rất ít người làm được.

Có được bước chạy đà hoàn hảo ở 2 giải U21, Phi Sơn nhanh chóng trưởng thành để có mặt trong đội một SLNA. Ở đội một, mặc dù chỉ là dự bị cho Công Vinh hay Trọng Hoàng, nhưng hễ mỗi lần có cơ hội được vào sân, Phi Sơn thường luôn biết cách để tỏa sáng.

Trận đấu trên sân Long An có thể xem là màn ra mắt của tiền vệ gốc Hà Tĩnh trong màu áo SLNA ở sân chơi V-League. Lần đầu tiên xuất phát trong đội hình chính thức để thay thế Công Vinh, Phi Sơn đã có một trận đấu khó quên.

Không chỉ khuấy đảo hành lang cánh phải của ĐTLA, tiền vệ sinh năm 1992 này còn để lại dấu ấn đặc biệt với pha đột phá dũng mãnh cùng đường chuyền tuyệt vời để Hector mở tỉ số, góp phần mang về chiến thắng 3-1 cho SLNA.

Có một sự trùng lặp thú vị ở vòng 6 là khi Phi Sơn tỏa sáng trên sân Long An, ở Ninh Bình, cựu “thần đồng” Văn Quyến cũng đã có những giây phút hồi sinh. Một đường chuyền thành bàn, những bước chạy thanh thoát, những tình huống đá phạt cố định đầy cảm giác…, Quyến đang khiến nhiều CĐV khấp khởi hy vọng.

Nói về đàn anh Văn Quyến, Phi Sơn trải lòng: “Từ nhỏ trong mắt Sơn anh Quyến đã là thần tượng. Sơn mê anh Quyến, bởi anh Quyến là một cầu thủ tài hoa, có khả năng tạo ra đột biến bằng những khoảnh khắc xuất thần…

Thời anh Quyến còn ở SLNA, Sơn là một trong những cầu thủ trẻ có quan hệ thân thiết với anh Quyến. Được chơi bóng, tập luyện cùng anh Quyến, Sơn đã học hỏi rất nhiều các kỹ năng chơi bóng của anh
”.

Phải chăng cũng bởi thế mà những bước chạy, những pha xử lý của Phi Sơn mang phong cách của một Văn Quyến ngày nào. Sự so sánh e rằng quá khập khiễng nhưng Phi Sơn vẫn có thể hy vọng bằng sự say mê kỹ năng chơi bóng của đàn anh Văn Quyến, một ngày nào đó Sơn có thể làm được những điều kỳ diệu. Sơn có tuổi trẻ và được định hướng tốt, đấy là sức mạnh của tiền vệ đang được đánh giá là có thực tài.

So với những đồng đội cùng trang lứa, Phi Sơn là một cầu thủ có hoàn cảnh đặc biệt. Là anh cả trong một gia đình có 2 anh em (quê Hương Sơn, Hà Tĩnh), cha mất sớm, vì thế tất cả gánh nặng gia đình hầu như được đặt lên đôi vai Sơn. Thế nhưng, với bản lĩnh của người con trưởng, Phi Sơn vẫn vượt lên tất cả để có thể chơi bóng và trưởng thành như ngày hôm nay.

Ở SLNA, nhờ phẩm chất cần cù chịu khó, khiêm nhường, nên Phi Sơn được các thầy và bạn bè yêu quý. Phi Sơn cho biết, thời Văn Quyến còn khoác áo SLNA, Phi Sơn thường xuyên được đàn anh chỉ giáo cho nhiều bài học: từ chạy chỗ, cách chơi bóng kỹ thuật, khả năng dứt điểm, thực hiện những tình huống cố định có độ sát thương cao…

Trong cuộc bầu chọn cầu thủ trẻ xuất sắc 2012, Phi Sơn xuất sắc lọt vào tốp 3 cầu thủ có mặt trong đêm chung kết, cùng với Hoàng Thịnh và Thanh Hào. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nổ lực không biệt mệt mỏi của Phi Sơn trong suốt một năm qua.

Trước thềm đêm trao giải, tiền vệ này phát biểu: “Nếu giành được danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2012, Phi Sơn sẽ giành phần thưởng này cho người cha quá cố của mình”. Theo Phi Sơn, cha của Phi Sơn có vị trí đặc biệt, ông là người có công đầu tiên trong việc dẫn dắt Phi Sơn đến với sự nghiệp cầu thủ.
Tuệ Chính | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục