Phát hiện: M.U không cần cầu thủ chạy cánh vẫn sống khỏe

14:38 Thứ tư 03/10/2012

M.U đã chứng tỏ được khả năng thích ứng và biến đổi linh hoạt về chiến thuật bằng trận thắng 2-1 trong chuyến làm khách trước Cluj ở loạt trận thứ 2 vòng bảng Champions League.


Thay vì lối chơi sử dụng tiền đạo cánh sộc thẳng vào trung lộ như thường lệ (sơ đồ 4-3-3, với biến thể là 4-5-1, hoặc 4-4-2), M.U đã quyết định cách tân bằng việc chuyển sang chiến thuật 4-1-2-2-1 và nói không với các cầu thủ chạy cánh.

Sir Alex vẫn bố trí 3 cầu thủ tấn công là Van Persie, Wayne Rooney và Chicharito đá chính. Nhiều người sẽ nghĩ rằng 2/3 cầu thủ sẽ dạt sang ngang để kéo giãn đội hình đối phương như thường lệ. Tuy nhiên, thực tế trên sân lại đi ngược mọi dự đoán.

Van Persie được giao nhiệm vụ đá cao nhất và 2 cầu thủ chơi ngay sau lưng anh là Chicharito và Rooney. Với lối chơi này M.U sẽ không còn phải đón lõng những đường chuyền từ cánh, đồng thời không phải sử dụng sở đoản không chiến của mình.

Chicharito có vẻ hơi lạc lõng trong vai trò hỗ trợ nhưng Rooney và Van Persie tỏ ra rất hợp với sơ đồ này. Khả năng kiến tạo của Rooney đã được phát huy triệt để khi có ít nhất 3 lần “Chàng Shrek” đặt đồng đội người Hà Lan vào tư thế đối mặt với thủ môn đối phương. Tiếc rằng Super Robin lại chỉ 1 lần cụ thể hóa thành bàn thắng.

Đó là bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Van Persie, từ một đường tạt bóng tuyệt vời của Rooney. Từ khoảng cách khá xa khung thành Cluj, tiền đạo người Anh đã phất một đường bóng xé toang hàng thủ đối phương, trước khi Van Persie kết thúc bằng một cú chạm bóng mẫu mực.


Việc Rooney và Chicharito đã hộ công cho Van Persie còn giúp khả năng tranh chấp ở trung tuyến của M.U được cải thiện hơn. Nhất là Rooney, khi anh có thể ngay lập tức lùi về hỗ trợ Fletcher, Anderson và để Cleverley nhô cao thi đấu như một hộ công, vị trí mà anh đang thi đấu tương đối thành công ở ĐT Anh.

Sir Alex rõ ràng đã chủ động sử dụng chiến thuật hy sinh cầu thủ chạy cánh trong trận gặp Cluj khi để những Kagawa, Welbeck, Nani ngồi dự bị. Hàng công của M.U vẫn chưa thực sự thích nghi với những cải biến của chiến lược gia người Scotland, nhưng nó thực sự là một trong những phương án khả dụng trong bối cảnh các ngôi sao đá biên sa sút hoặc chấn thương.

M.U không thể thay đổi phong cách trong một sớm chiều nhưng chiến thuật trong trận thắng Cluj thực sự là một phát hiện mới, đầy hiệu quả mà Sir Alex nên tiếp tục tìm cách phát huy nó. Bên cạnh đó, sự cách tân của chiến lược gia người Scotland còn giúp bộ đôi Van Persie - Rooney tìm được tiếng nói chung trong lần đầu cùng có mặt ở đội hình xuất phát mùa giải năm nay.
Ngọc Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục