Phân tích: "Tháo chạy hàng loạt" và tương lai mịt mờ của bóng đá Tây Ban Nha (Kỳ cuối)

16:13 Thứ ba 28/05/2013

Kỳ trước, chúng ta đã bàn sơ qua một lượt về những sự thay đổi nhân sự của các đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha trong mùa hè này. Kỳ này, hãy cùng TinTheThao.com.vn điểm lại những tín hiệu đáng buồn của làng bóng đá Tây Ban Nha trong tương lai nhé.

Đầu tiên là phải kể đến các phản ứng cực đoan ở những đội bóng nhỏ đang sắp phá sản mà đứng đầu là Deportivo La Coruna. Đội bóng này vừa mới tuyên bố rằng sẽ cắt hàng loạt chi phí cần thiết trong sự vận hành của sân vận động Riazor, đặc biệt là tất cả mọi chi phí liên quan đến thuê bao truyền hình và các trạm phát wifi ở khu báo chí SVĐ này.

Nhưng Deportivo không phải là đội đầu tiên, bởi những bước "thắt lưng buộc bụng" này đã và đang được tiến hành trên diện rộng ở khắp các đội bóng nhỏ ở La Liga và Segunda. Cái đáng nói ở đây không phải là vì hành động tiết kiệm này của Deportivo sẽ giúp cải thiện tình hình nợ nần của họ - mà là để người ta quên đi tình hình tài chính tồi tệ của Depor, bởi giờ đây đội bóng này đang nợ đến 150 triệu euro, với 94 triệu là tiền thuế nhà nước.

Cả Liga ngoài Real và Barca chỉ có mỗi Sociedad và Bilbao là có tình hình tài chính trong tầm kiểm soát - Ảnh: Internet

Tính tổng lại, 20 đội bóng La Liga đang nợ ngập đầu, với tổng nợ lên đến 2 tỷ euro. Trong số các đội "hạng hai" bên dưới Madrid và Barcelona thì chỉ có mỗi mình Athletic Bilbao và Real Sociedad là có tình hình tài chính khả quan. Còn Atletico Madrid, Valencia, Malaga, Real Betis và Sevilla chắc chắn sẽ phải bán đi gần như tất cả các cầu thủ giỏi của mình sau khi mùa giải này kết thúc để trả nợ và giảm quỹ lương, dù có được chơi ở châu Âu năm sau hay không.

Thậm chí ngay cả công thần của Real Madrid Cristiano Ronaldo cũng đều đã được PSG và Monaco đưa vào tầm ngắm, bởi hai đội "con nhà giàu" này thừa sức "kham" được mức lương trên 20 triệu euro mà tiền đạo người Bồ đang đòi hỏi - một mức lương mà Real Madrid sẽ không cách gì trả nổi trong một bản hợp đồng kéo dài 3 năm hoặc hơn.

Chủ tịch Florentino Perez vốn nổi tiếng với chính sách "galacticos" của mình, nhưng hiện nay dù vẫn "lớn giọng", nhưng có lẽ đó chỉ là để át đi sự bất lực của ông mà thôi. Dự kiến, để tậu về tiền vệ cánh Gareth Bale làm đối trọng với Neymar của Barca, Perez sẽ phải "bán để mua", hiện Gonzalo Higuain, Luka Modric, Angel Di Maria và Fabio Coentrao đều đã bị đem rao bán chính thức.

Nói về Neymar, Barcelona vừa ký được hợp đồng miệng với anh, nhưng họ cũng đã phải muối mặt "đi cửa sau" với đại diện của anh trong suốt 2 năm nay để kiếm được mức giá "rẻ như cho" là 28 triệu euro để ép Santos phải gạt nước mắt chia tay Neymar.

Bấy lâu nay, Liga cứ vin vào Messi, Ronaldo, Mou và Pep để tự cho mình là nhất - Ảnh: Internet

Trong những năm gần đây, bóng đá TBN đã chỉ tay vào những Mourinho, Leo Messi, Ronaldo, Pep Guardiola hay Falcao để tự vỗ ngực xưng mình là đất nước có "giải đấu vĩ đại nhất thế giới". Tuy nhiên, trận chung kết Champions League "Clasico" giữa Barcelona và Real Madrid (mà FIFA đã cố gắng "sắp đặt" thấy rõ trong 3 mùa gần nhất) đến nay vẫn chưa xảy ra, và cả Mou và Pep sẽ không còn ở Liga mùa sau.

Đội tuyển quốc gia chắc chắn sẽ tiếp tục còn thi đấu tốt trong vòng vài năm tới, nhưng nếu để ý kỹ hơn, ta sẽ thấy rằng những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của La Roja hiện nay đều đang dần chuyển sang chơi bóng ở nước ngoài - Juan Mata, David De Gea và Javi Martinez - trong khi những tài năng trẻ khác chuẩn bị tiếp bước họ, với Isco và Thiago Alcantara là hai cái tên mới nhất.

Dự kiến, hơn một nửa đội hình của HLV Vicente Del Bosque ở VCK World Cup 2014 (nếu họ vào được VCK) sẽ chơi bóng ở hải ngoại. Và khi tấm màn mờ mịt của sự kình địch "nổi tiếng" giữa hai Siêu Đại Gia của La Liga được vén lên, tất cả những cảnh tượng hoang tàn của phần còn lại sẽ được phơi bày.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục