Phẩm giá tối thiểu đã mất

11:53 Chủ nhật 31/03/2013

Roberto Mancini lên báo và thừa nhận rằng, Man City đã hết cơ hội vô địch Premier League. Thật khó để đòi hỏi ở HLV này, một đòn đánh tâm lý, hay một dụng ý chiến thuật nào khác. Mancini chưa bao giờ biết thừa nhận thất bại. Năm ngoái, khi bị Man Utd dẫn 8 điểm, khi họ thua tan nát trước Napoli ở Champions Leagua, HLV người Ý vẫn nói “cứng”.

Cách hành xử này, hơi khác với một Mancini như chúng ta đã biết. Và chính nó cũng nói lên nhiều điều.

Một đội bóng được đầu tư mạnh mẽ như Man City (biết rồi, khổ lắm, nói mãi!), là nhà đương kim vô địch lại từ bỏ cuộc chơi khi giải đấu còn 9 vòng nữa. Một kết thúc quá sớm, và tất nhiên nó không tương thích với tham vọng của họ.

Mancini hay nói cứng, và có lúc đổ lỗi cho những thất bại, dẫu phi lý kiểu “Giá không có ruồi” (một tác phẩm trào Phúng của Nezin). Người hâm mộ dị ứng với điều đó. Mancini trở nên nhu nhược và yếu đuối khi tìm cách ném thất bại đi chổ khác, trong khi chính ông phải là người chịu trách nhiệm. Người ta cần một HLV biết cách chấp nhận thất bại chứ không phải một HLV chấp nhận từ bỏ cuộc chơi. Khái niệm thất bại và bỏ cuộc là rất khác nhau.

"Buông tay" thật sao, Mancini? Ảnh: Internet.

Nói như vậy, nghĩa là đội bóng ấy không có được một phẩm giá tối thiểu nhất của nhà vô địch, là sự kiêu hãnh. Và khi điều đó không xuất hiện thì đúng là Man City không xứng đáng vô địch. Không dừng lại ở đó, nó nảy ra nhiều vấn đề khác, trong đó có chuyện màu cờ sắc áo.

Có thể khẳng định, các cầu thủ Man City thiếu hẳn cái gọi là màu cờ sắc áo. Có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng quan trọng nhất là, người ta không thấy ở Man City cái gì đẹp đẽ để cống hiến. Tiền không phải là giá trị duy nhất ở một CLB, chúng ta thừa hiểu điều này.

Trong cách đối xử giữa cầu thủ với cầu thủ. Man City (Mancini) cũng có hai lòng. Tevez là kẻ nổi loạn khét tiếng, và tiền sử hẳn ai cũng biết. Bây giờ anh lại được ân sủng hơn những người chưa bao giờ gây ra một “tiền án” tại Etihad. Tevez sẽ được Man City gia hạn hợp đồng sau khi mùa giải này kết thúc (!?). Về mặt đóng góp, Tevez bây giờ cũng không thể bằng ngày xưa. Và đó là một sự phủ nhận với những cầu thủ khác. Yaya Toure nổi loạn vì không được gia hạn một bản hợp đồng mới.

Ngay khi đọc tới đây, bạn có thể làm một phép so sánh giữa Tevez và Toure?

Một tập thể chấp nhận bỏ cuộc, đánh mất phẩm giá của chính mình. Không xứng đáng để phục vụ. Một đội bóng nay khác, mai khác, những sự đối đãi không đúng mực. Chẳng đáng để cống hiến. Một HLV luôn tìm cách đổ lỗi cho thất bại, chưa bao giờ chịu thua nhưng dễ dàng chấp nhận từ bỏ. Trong hệ giá trị đầy đủ của Man City, điều này chẳng khác nào một sự xỉ vả vào chính mình. Và vị HLV ấy, cũng không xứng đáng để ngồi lên chiếc ghế ở Etihad nữa.

Mancini rất tự hào bảo rằng, dù không còn cơ hội vô địch nhưng các cầu thủ của ông sẽ chiến đấu hết mình và sẽ vô địch mùa bóng sau. Nhưng vấn đề là họ sẽ chiến đấu hết mình vì điều gì? Vì Man City? Vì Mancini? Vì tiền? Hay vì vị trí số 2? (vị trí đồng nghĩa với thất bại!).

Khi Man City không còn giữ được phẩm giá tối thiểu nữa, tập thể ấy không xứng đáng để vô địch mùa sau, ngay cả trong ý nghĩ. Ước gì Mancini lại nói cứng. Một phẩm chất tối đa ở ông. Hình ảnh của Man City đã dễ chịu hơn.

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục