Phải chăng Louis van Gaal cũng chỉ là hư danh?

21:27 Thứ ba 21/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Từ ngày đặt chân đến Anh để dẫn dắt Man Utd, Louis van Gaal trở thành cái tên gây ra rất nhiều tranh cãi. Thời gian đầu, ông liên tục bị dư luận “ném đá” vì thành tích trồi sụt, nội tình bất ổn của Qủy đỏ.

Sau chuỗi trận thăng hoa của Man Utd tính từ đầu năm 2015, người ta lại chuyển sang ca ngợi “Tulíp Thép”. Nhưng liệu những lời ca ngợi ấy có thỏa đáng không nhất là sau trận thua Chelsea tại Stamford Bridge?

Thực tế thì người hâm mộ đã kỳ vọng vào Louis van Gaal rất nhiều trong lần so tài với Mourinho tại Stamford Bridge. Trước trận đấu, phát biểu trên trang Twitter, “Tulip Thép” tự tin cho rằng với phong độ tốt trong thời gian qua (giành 6 chiến thắng liên tiếp), Man Utd mới là đội bóng “kèo trên” và Chelsea sẽ phải cố gắng cầm hòa họ. Đề cao Man Utd, ông cũng không quên dùng “tâm lí chiến” tấn công người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến với lời nhận định “Mourinho rất giỏi nhưng tôi biết điểm yếu của cậu ấy”.

Vậy điểm yếu của Mourinho là gì vậy Louis van Gaal? Trong chiến thắng 1-0 của Chelsea ấy, người ta dường như chẳng hề thấy một điểm yếu nào của Mourinho cả mà chỉ thấy được điểm mạnh của “Người đặc biệt”, đó là phòng ngự cực kỳ chắc chắn, phá lối đá tấn công của đối thủ rồi bất ngờ tung đòn trừng phạt.

Louis van Gaal nói ông biết rất rõ về Mourinho, điều ấy nghe có vẻ rất hợp lý bởi hai người là thầy trò của nhau trong những năm tháng còn ở Barcelona. Ngoài ra, họ cũng từng là đối thủ khi Inter Milan của Mourinho đánh bại Bayern Munich của Louis van Gaal để đăng quang chức vô địch Champions League 2010 danh giá. Thế nhưng, nếu Louis van Gaal đã hiểu rõ Mourinho thì tại sao ông lại lặp lại thất bại trước người đồng nghiệp theo một kịch bản y hệt như trận chung kết của năm 2010?

Người hâm mộ cứ tưởng với những lời phát biểu hùng hồn của Louis van Gaal, ông đã có trong đầu những phương án chiến thuật bí mật để hiện thực hóa tham vọng của Man Utd trong cuộc so tài tại Stamford Bridge, thế nhưng thật ra, ông chẳng có kế sách gì đặc biệt, thậm chí bị cuốn vào những toan tính của Jose Mourinho lão luyện.

Ngay ở những phút đầu tiên, cả Chelsea lẫn Man Utd đều muốn “đánh phủ đầu” đối phương bằng thế trận đôi công hấp dẫn nhưng đều không đạt được mục đích. Những phút sau đó, thế trận nằm trong tầm kiểm soát của Mourinho và trái ngược với mong muốn của Louis van Gaal, Man Utd vẫn tiếp tục chơi tấn công nhưng cách triển khai bóng của họ không gây được sự bất ngờ cho đối phương và tất nhiên không có hiệu quả thực sự.

Tấn công trực diện không được, Man Utd chuyển sang tấn công biên nhằm kéo dãn đội hình Chelsea nhưng giải pháp ấy cũng đi vào ngõ cụt bởi lối đá cực kỳ chủ động và chắc chắn của The Blues.

Và khi Man Utd mải mê tấn công, khi Louis van Gaal đang hài lòng với thế trận lấn lướt cùng các chỉ số vượt trội về số pha dứt điểm, thời lượng giữ bóng hay tỉ lệ chính xác trong các đường chuyền, Chelsea đã chứng tỏ họ nguy hiểm như thế nào với vũ khí quen thuộc của mình. Một pha phản công mẫu mực được Hazard chuyển hóa thành bàn thắng hạ gục thủ thành De Gea ở phút thứ 38. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, quá hoàn hảo cho Chelsea nhưng là “gáo nước lạnh” bất ngờ dội xuống tinh thần thi đấu của Man Utd.

Đến khi đó, kịch bản tại Stamford Bridge đã rõ và kết cục dường như cũng đã được định đoạt. Man Utd bị dẫn bàn vẫn đang phải tấn công trong vô vọng trong khi Chelsea với lợi thế trong tay và sự thoải mái về tinh thần lại đang chơi phòng ngự phản công cực kỳ chủ động và chờ đợi sai lầm tiếp theo của đối thủ.

Những phút sau đó, tình hình tiếp tục nằm trong dự tính của Mourinho nhưng với Louis van Gaal, mọi thứ ngày càng trở nên mù mịt. Tính chung cả trận, Man Utd vượt trội đối thủ về thời gian kiểm soát bóng (70% so với 30%), về số pha dứt điểm (15 so với 7) nhưng cơ hội nguy hiểm lại vô cùng ít ỏi và tất cả đều bị bỏ lỡ bởi cái tên mà Louis van Gaal hết mực tin tưởng ở trận này là Radamel Falcao. Những cầu thủ chơi ấn tượng nhất thời gian qua của Man Utd như Ashley Young và Juan Mata cũng có một ngày thi đấu tệ hại.

Đã không hề có một Man Utd quật khởi và nguy hiểm ở Stamford Bridge như những gì người ta mong đợi, trái lại họ đã chơi thứ bóng đá “bình thường” và vô hại nhất để rồi nhận phải thất bại cay đắng.

Chiến thuật của Louis van Gaal chẳng có gì đặc biệt, cách sử dựng nhân sự của ông (đặt niềm tin vào Falcao, kéo Rooney xuống đá tiền vệ,...) một lần nữa bộc lộ sự thiếu hợp lý. Thất bại này thực ra là câu trả lời cho sức mạnh thực sự của Man Utd cũng như năng lực thực sự của Louis van Gaal. Phải chăng, “Tulip Thép” lừng lẫy thiên hạ ấy cũng chỉ là hư danh mà thôi?

(Bạn đọc: Thiên Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục