Phải chăng Ferguson “lẩm cẩm” mất rồi?

13:47 Thứ hai 01/10/2012

M.U có thể đổ lỗi cho xà ngang và cột dọc cũng như những cái lắc đầu từ chối penalty của trọng tài để biện minh cho thất bại. Tuy nhiên, có một sự thật không ai muốn thừa nhận là chính sai lầm của Fergie đã khiến M.U chịu thất bại đầu tiên sau 23 năm trước Tottenham ở Old Trafford. Phải chăng Sir Alex Ferguson lẩm cẩm mất rồi?

Khó hiểu quá, Ferguson?

Tottenham đang trong quá trình chuyển giao đầy khó khăn khi Villas-Boas thay thế Harry Redknapp mang theo những con người mới, lối chơi mới. Tuy nhiên, Spurs vẫn còn nguyên đó sự nguy hiểm với khả năng cơ động của các tiền vệ mạnh mẽ và đầy máu lửa. Sir Alex thừa hiểu sức mạnh của Tottenham và đã chủ động bố trí hàng tiền vệ M.U với bộ ba Scholes, Giggs, Carrick với ý đồ sử dụng kinh nghiệm để áp chế đối phương. Tuy nhiên, có một điều Ferguson đã quên không tính đến. Scholes và cả Giggs đã xấp xỉ ngưỡng cửa 40 và không thể lúc nào cũng có thể thi đấu như những chiến binh với phong độ cao nhất.

Tại sao một Anderson vốn rất có duyên trước Tottenham lại không được đá chính. Tại sao Cleverley phải ngồi dự bị khi mà bộ đôi Tom Cleverley – Anderson vừa tỏa sáng rực rỡ trước Newcastle hồi giữa tuần và đang tràn đầy năng lượng. Ferguson đã bỏ qua sự trẻ trung và sức chiến đấu mạnh mẽ của bộ đôi này để đặt niềm tin vào kinh nghiệm của các lão tướng và thực tế đã cho thấy Ferguson sai lầm đến nhường nào.

Phải chăng Sir Alex đã già? - Ảnh: Getty

Không ai có thể hiểu được vì sao Ferguson lại cho Nani đá chính ở trận đấu này sau những gì tiền vệ người Bồ thể hiện từ đầu mùa và nhất là sau màn ẩu đả với cầu thủ đàn em. Nani như thường lệ vẫn rườm rà, ham rê dắt và chỉ chăm chăm tìm vị trí thuận lợi để “chuyền bóng cho khán giả”. Giữa lúc M.U đang cần bàn thắng, những pha bắn chim của Nani khiến người hâm mộ Quỷ đỏ chỉ còn biết thở dài.

Rooney phải ngồi ngoài trong một trận đấu mà anh được kì vọng sẽ là nhân vật chính. Cách bố trí đội hình chỉ cắm một mình Van Persie vô hình trung đã hạn chế tối đa áp lực của M.U đối với hàng phòng ngự Tottenham. Khi mà Spurs và Villas-Boas nhập cuộc với tư tưởng tấn công thì M.U lại thi đấu với tâm lý cầu toàn. Phải đến khi Rooney vào sân, tăng cường sức chiến đấu và áp lực lên khung thành của Friedel thế trận mới đảo chiều. Giá như “gã Shrek” được xuất phát từ đầu có lẽ mọi chuyện đã rất khác.

Lực bất tòng tâm

Ngày 25/04/2009, M.U cũng đã thi đấu như mơ ngủ trong hiệp 1 nhưng rồi một hiệp 2 bùng nổ với bộ tứ Rooney – Ronaldo – Tevez – Berbatov đã giúp M.U kết thúc trận đấu với tỷ số chung cuộc 5–2. Trong trận đấu cuối tuần qua, đã có những giây phút tưởng chừng như điều kỳ diệu ấy sẽ được tái hiện. Tuy nhiên, những hy vọng cứ trôi dần theo hàng loạt cơ hội bị phung phí. Rooney vẫn ở đó, vẫn thi đấu hết sức nỗ lực nhưng Nani không phải là Ronaldo và Van Persie không có được cái duyên như Berbatov trong trận đấu ấy. Và quan trọng hơn, Ferguson không còn đủ táo bạo để chơi canh bạc tất tay.

Rooney vào sân ngay từ đầu hiệp 2 nhưng mãi đến phút 79 Welbeck mới được góp mặt còn Chicharito thì chỉ được tung vào sân ở phút 92. Những thay đổi ấy là quá muộn để giúp M.U vớt lại dù chỉ một điểm. Lại một lần nữa người ta tự hỏi, giá như trong quãng thời gian từ phút 60 đến phút 70 khi M.U dồn ép toàn diện đối phương, Welbeck và Chicharito được vào sân để góp thêm hỏa lực có lẽ họ đã có đủ thời gian để làm được một cái gì đó. Trách ai bây giờ, Ferguson?

Không ai dám phủ nhận kinh nghiệm của Sir Alex Ferguson nhưng kinh nghiệm ấy đôi khi lại biến thành sự bảo thủ, đôi khi thành ra “lẩm cẩm”. Villas Boas đã giúp Tottenham hóa giải lời nguyền Old Trafford bằng sự sức trẻ của những cầu thủ ông có trong tay, sự táo bạo cộng thêm một chút liều lĩnh. Những thứ ấy, Sir Alex cũng đã từng có, nhưng dường như nó đã trôi đi dần theo những tháng năm và theo số tuổi ngày một nhiều thêm của “ông già gân” người Scottland mất rồi.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục