PGS.TS Văn Như Cương: “Tôi thất vọng VTV24 phát sóng vụ Công Phượng”

09:54 Thứ tư 19/11/2014

“Tôi thật sự thất vọng về Chuyển động 24h khi liên tiếp phát sóng thời lượng lớn về tuổi thật của Phượng mà không rõ mục đích của họ là gì?”

Liên tục trong mấy ngày nay dư luận “nổi bão” khi các chương trình Chuyển động 24h của VTV liên tục phát những phóng sự điều tra công phu để làm rõ tuổi thật sự của cầu thủ U19 Nguyễn Công Phượng. Nhiều ý kiến bày tỏ tranh cãi liên quan đến nghi án này, có ý kiến cho rằng, việc làm rõ tuổi thật của Công Phượng là điều cần thiết. Tuy nhiên, đa số ý kiến khác phản đối các làm của VTV khi cho rằng nhà đài này đã dùng nhiều “mẹo truyền thông” để tạo áp lực nên một cầu thủ trẻ tuổi như Công Phượng.

Mặc dù ngay sau đó, Liên đoàn Bóng Đá Việt Nam (VFF) đã vào cuộc kiểm tra. Sau 2 ngày thu thập văn bản thông tin cần thiết, ngày 13/11 Ban kiểm tra của VFF đã chính thức kết luận: Nguyễn Công Phượng sinh năm 1995. Kết luận này hoàn toàn dựa trên những văn bản pháp lý, những thông tin được cung cấp bởi gia đình Công Phượng và chính quyền xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, chương trình Chuyển động 24h của VTV vẫn tiếp tục phát sóng và đưa ra các bằng chứng, lý luận để chứng minh Công Phượng không phải sinh năm 1995. Đến thời điểm này, câu hỏi Công Phượng chính xác 19 hay 21 tuổi có lẽ đã được trả lời khá rõ ràng nhưng dư luận vẫn nổi sóng trước cách truyền tải thông tin của VTV24 về Công Phượng.

Chương trình Chuyển động 24h phát sóng về Công Phượng.

Trao đổi với PV, chuyên gia giáo dục, PGS.TS Văn Như Cương đã thẳng thắn nhìn nhận: “Tôi thật sự thất vọng về VTV khi Chuyển động 24h phát sóng phóng sự về việc đi tìm tuổi thật sự của cầu thủ Công Phượng".

“Tôi thực sự không hiểu, mục đích của VTV 24 phát phóng sự nêu vấn đề này để làm gì? Để “đánh” vào một đứa trẻ mới lớn, mới bộc lộ chút tài năng hay để làm gì? Trong khi xã hội còn bao nhiêu chuyện để có thể nêu. Trên thực tế, Công Phượng không có lý do gì để mà phải khai man tuổi. Nếu Công Phượng 19 tuổi thì đá U19, nếu Công Phượng nhiều tuổi hơn có thể đá U20, U21. Chuyện VTV24 phát sóng chương trình đi tìm tuổi của Công Phượng có chăng cũng chỉ để chèn ép đứa bé, để triệt hạ tài năng của nó”, PGS Văn Như Cương bày tỏ.

PGS.TS Văn Như Cương.

“Mới đầu khi xem Chuyển động 24h tôi thích chương trình này bởi nó khá thú vị. Tuy nhiên khi phát chương trình về vấn đề tuổi của Công Phượng thì tôi thấy chương trình chả ra làm sao!, PGS.TS Văn Như Cương nhìn nhận.

Nói về ảnh hưởng do chương trình mang lại với Công Phượng và gia đình cầu thủ này, PGS.TS Văn Như Cương đánh giá “Tất nhiên, bản thân Công Phượng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ chương trình này. Trong trường hợp nếu có sai tuổi thì đó là sai xót của người lớn. Tội của ai đó chứ có phải tội của Phượng đâu. Nhưng xem chương trình thì họ nhằm thẳng vào công kích đứa trẻ mới lớn này. Chương trình đã đổ riết vào Phượng như là Phượng có tội! Ngay ở FB, fage của VTV24 này cũng đã đăng một status mà theo tôi nhìn nhận là rất khủng khiếp. Đối với một đứa trẻ như Công Phượng thì không nên. Vừa mới có tí tài năng được nhìn nhận khen ngợi, Phượng đã bị vùi dập bởi một chương trình truyền thông. Vì thế tôi thấy thật sự thất vọng về chương trình này. Bởi trên thực tế, có bao nhiêu người khai man tuổi ở cương vị công tác, chiếu ra mà nói thì bao giờ xong”.

PGS.TS Văn Như Cương khẩn thiết: “Chúng ta nên chấm dứt việc này đi, không có lợi gì cả”.
Hải Ninh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục