Per Mertesacker: Hơn cả một bàn thắng

23:31 Thứ hai 01/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Phút thứ 61 trong trận chung kết cúp FA, ở đường tạt bóng bên phía cánh phải từ một pha đá phạt góc của Santi Cazorla, thủ quân Arsenal – Per Mertesacker bật cao đánh đầu đưa bóng đi vào lưới của Aston Villa. Tỉ số lúc này đã là 3-0. Đó cũng là thời khắc đánh dấu sự chấm hết cho mọi hi vọng về một cuộc lội ngược dòng của Aston Villa.

Đây có lẽ là một mùa giải đặc biệt của Mertesacker trong màu áo Arsenal. Trở về sau World Cup với tư cách là một nhà vô địch, trung vệ người Đức được HLV Arsene Wenger tiếp tục tin tưởng trao chiếc băng đội phó sau 4 năm gắn bó với Emirates, trong khi Mikel Arteta trở thành tân đội trưởng thay thế Thomas Vermaelen đã chuyển sang đầu quân cho Barcelona.

Mertesacker – Người đội trưởng mẫu mực

Trên lý thuyết là vậy nhưng thực tế thì lại khác rất nhiều. Chính Mertesacker mới là đội trưởng của Arsenal mùa giải này bởi Arteta phải thường xuyên làm bạn với chấn thương và chỉ có 12 lần ra sân cả mùa. Trong bóng đá, đôi khi vận đen của người này lại chính là may mắn của người khác và điều này đúng với tình cảnh của Mertesacker.

Thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự, dù sở hữu chiều cao lên đến 1,98m, tuy nhiên lối đá của Mertesacker lại thiên về “dùng đầu” nhiều hơn là thể lực. Còn nhớ cách đây hai năm, trong chuyến du đấu của Arsenal đến Việt Nam, tôi may mắn được gặp anh trong một cuộc họp báo do các Gooners tổ chức.

Khi được các phóng viên đặt câu hỏi rằng ai là người chạy nhanh nhất đội bóng, Mertesacker không cần mất thời gian suy nghĩ và nói rằng đó là Theo Walcott. Nhưng khi phóng viên vui tính hỏi rằng ai là người chạy chậm nhất, khán phòng xuất hiện rất nhiều tiếng cười như để ám chỉ chính Mertesacker là người chạy chậm nhất trong đội. Tôi còn nhớ anh đáp rằng: " Theo Walcott là người chạy nhanh nhất, nhưng tôi luôn tự tin kèm chặt cậu ấy trong mỗi buổi tập dù cậu ấy di chuyển ở vị trí nào”.

Hơn cả một bàn thắng

Nhưng đó là chuyện của hai năm về trước, còn hiện tại, “gã khổng lồ” người Đức đã gặp không ít khó khăn trong việc duy trì nền tảng thể lực khi sắp bước sang tuổi 31, đặc biệt là sau khi mệt mỏi trở về từ World Cup. Tốc độ vốn là điểm yếu của Mertesacker giờ lại càng bộc lộ rõ hơn. Đã từng có thời điểm Mertesacker được cho là mắt xích “mỏng manh” nhất ở hàng thủ Arsenal và không ít lần khiến đội nhà phải trả giá đắt.

Ngay cả HLV Wenger, người từng rất tin tưởng vào anh cũng đã phải đưa về một Gabriel Paulista trẻ trung, nhanh nhẹn hơn về Emirates trong TTCN mùa đông 2015 làm phương án dự phòng. Nhưng với bản lĩnh của một cầu thủ lớn, Mertesacker vẫn thi đấu bằng sự quyết tâm tốt nhất có thể. Và nỗ lực ấy đã được HLV Wenger ghi nhận và trao cho anh suất đá chính ngay từ đầu trong trận chung kết cúp FA, giữa những sự lo âu không ngớt của các Gooners khi Arsenal được dự báo phải đối mặt với những cầu thủ giàu thể lực và tốc độ trên hàng công của Ashton Villa như Benteke, Fabian Delph hay Agbonlahor.

Để rồi chính từ sức mạnh niềm tin ấy đã giúp hàng thủ Arsenal trở nên vững vàng trong suốt 90 phút bóng lăn. Sự kết hợp ăn ý giữa bộ đôi trung vệ Mertesacker và Kocielny là một điểm sáng trong hệ thống phòng ngự, nơi bên cạnh họ vẫn còn một Bellerin lên công về thủ hợp lý, trong khi ở phía trên Coquelin vẫn thường xuyên lùi về hỗ trợ đồng đội.

Khi Mertesacker sắp bước sang tuổi 31, điều đó đồng nghĩacánh cửa hướng về ĐTQG Đức đã được khép lại sau một kỳ World Cup 2014 viên mãn, giờ đây Arsenal chính là mục tiêu duy nhất mà anh hướng về. Hi vọng rằng với sự thoải mái về tâm lý đó sẽ giúp anh trở lại mạnh mẽ hơn trong mùa giải tới. Cám ơn vì những đóng góp ở mùa giải này, Mertesacker!

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục