Pep phải thoát cái bóng của Jupp Heynckes!

11:42 Thứ sáu 28/06/2013

Như vậy là sau khoảng thời gian dài chờ đợi, người hâm mộ đội bóng nước Đức Bayern Munich đã có dịp chứng kiến Pep Guardiola ra mắt. Dù phát biểu trước cuộc họp báo, cựu HLV của Barca đã tự tin tuyên bố “Tôi đã sẵn sàng và hoàn toàn thoải mái”, nhưng với nhiều người thì quả thật Pep đang hứng chịu một sức ép rất lớn trên cương vị mới. Và việc đầu tiên ông cần làm vào lúc này là giúp đội bóng thoát khỏi hình ảnh của người tiền nhiệm Jupp Heynckes.

Ngay ở đầu mùa hè 2011, vị chiến lược gia tài ba người Tây Ban Nha đã có ý định muốn dẫn dắt “Hùm xám” xứ Bavaria. Bởi đơn giản, Pep là vị chiến lược gia thích dẫn dắt những CLB có bề dày truyền thống. Nhưng xem ra đó chỉ nằm ở câu chuyện của 2 năm về trước, khi mà Bayern vẫn mải miết tìm vinh quag. Louis van Gaal ra đi, kẻ già cội Heynckes lên thay thế, ông đã biến “Hùm xám” lột xác hoàn toàn.

Thoát cái bóng của Heynckes được không, Pep? Ảnh: Internet.

Từ một kẻ chuyên gia về nhì ở mọi giải đấu, Bayern Munich hiện đang là ông Vua của Châu Âu và đồng thời nắm giữ kỷ lục khi trở thành CLB nước Đức đầu tiên với cú ăn 3 lịch sử (vô địch Champions League, Cúp Quốc gia Đức và Bundesliga). Theo đó, địa vị của Pep cũng ngay lập tức bị thay đổi trong cái ngày ông ra mắt. Không còn là kẻ đi chinh phạt hay cứu thế nữa, mà thay vào đó là kẻ đi tiếp nối và bảo vệ thành quả của người khác đã đạt được.

Trong sâu thẳm của các cổ động viên và cầu thủ Bayern thì Jupp Heynckes giống như một vị cha không gì có thể thay thế ở Bayern Munich. Và giờ, nhiệm vụ của Pep là phải thay đổi tư duy đó, hình ảnh đó. Nói thì có vẻ dễ, nhưng làm mới được xem như vấn đề nan giải vào lúc này ở Bayern Munich. Đơn giản, “Hùm xám” xứ Bavaria chưa khi nào được cho là miền đất hiền lành đối với mọi HLV. Luis van Gaal được cho như minh chứng sống, khi phải cuốn gói ra đi vì bất đồng với công thần, mà đặc biệt là với Ribery và Van Bommel. Nhưng sau đó lại ngược hoàn toàn, Jupp Heynckes đến, Van Bommel ra đi còn Ribery đã tỏa sáng đúng với đẳng cấp của mình. Không chỉ cá nhân Ribery thăng hoa, mà đồng đội như Lahm Rooben, Schweinsteiger, Gomez…đều tỏa sáng. Thêm vào đó, lứa cầu thủ tài năng được HLV người Đức xây dựng gồm Alaba, Dante, Neuer, Kroos, Boeteng… cùng các tân binh đều đã chứng tỏ được ảnh hưởng của mình. Với nhiều người thì Heynckes thành công nhờ vào hai yếu tố, thứ nhất về mặt chiến thuật và thứ hai là trị được công thần. Trong đó yếu tố 'người Đức' được vị chiến chiến lược gia lão luyện này đặt lên hàng đầu.

Pep Guardiola đến với Bayern đã nhận được hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Nhìn bên ngoài thì Pep đã rất may mắn, may mắn khi được truyền lại một đội hình xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện nay, nhưng xét bên sâu của nội tình thì ngược lại. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha phải chịu một gánh nặng lớn trên vai từ thành công của Hùm xám.

Tình hình trở nên khó khăn và Pep cần phải hết sức tỉnh táo để tháo gỡ lần lượt. Đặc biệt, ông phải giúp các học trò dần gỡ bỏ hình ảnh của Jupp Heynckes, để thích nghi cuộc sống mới với mình. Điều đó sẽ rất khó, nhưng dù có khó đến mấy thì Pep cũng phải làm và hoàn thành nó thật sự xuất sắc càng sớm càng tốt; nếu không muốn phải sớm cuốn gói ra đi.
Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục