Pep nên dè chừng tỷ lệ kiểm soát bóng 36% của Arsenal

09:42 Thứ hai 16/09/2024

TinTheThao.com.vnDù mới chỉ ở giai đoạn đầu mùa giải, Arsenal đã đối mặt với một thử thách quan trọng trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League. Trong trang phục sân khách màu đen toàn tập, Pháo thủ đã vượt qua thử thách khó nhằn một cách xuất sắc trên sân Tottenham Stadium.

Với bộ trang phục khá hiện đại nhưng màn trình diễn của Arsenal lại mang đậm phong cách cổ điển. Một thắng lợi cần thiết với tỷ số tối thiểu 1-0.

Gabriel đem về 3 điểm quan trọng cho Arsenal.

Điều đó có vẻ quen thuộc khi Pháo thủ đặt mục tiêu giữ mành lưới an toàn, ghi bàn và sau đó tương đối thoải mái để kết thúc trận đấu. Chỉ thiếu mỗi hình ảnh huyền thoại Tony Adams vung tay trên không và chỉ huy một hàng phòng ngự biểu tượng như thời Arsene Wenger.

Đây là một cách chiến thắng khác biệt và vì thế càng làm hài lòng HLV Mikel Arteta hơn. Ông tỏ ra rất vui với màn trình diễn của toàn đội trong buổi họp báo sau trận.

“Rõ ràng là rất vui. Chúng tôi biết chiến thắng trong trận derby Bắc London có ý nghĩa như thế nào đối với câu lạc bộ và người hâm mộ.”

“Đã có những khoảnh khắc trong trận đấu mà chúng tôi phải gồng mình chống đỡ. Arsenal phải tìm cách thích nghi vì một số cầu thủ không thể góp mặt.”

Thực tế, sự trưởng thành và niềm tin của Arsenal được thể hiện rõ nét qua cặp trung vệ William Saliba và Gabriel Magalhaes, hiện đang được coi là cặp trung vệ hay bậc nhất ở châu Âu. Đây là một sự kết hợp mạnh mẽ và ăn ý. Tiền đạo mới trị giá 65 triệu bảng của Tottenham, Dominic Solanke, là người hiểu rõ nhất sau cuộc đối đầu vào tối thứ Bảy.

Solanke im tiếng trong trận Derby Bắc London.

Mikel Arteta cũng hiểu rõ rằng, bất kỳ kết quả nào khác ngoài chiến thắng trong trận derby Bắc London, trên thực tế, sẽ làm giảm cơ hội của Arsenal trong việc bám đuổi Manchester City – đối thủ họ sẽ phải giáp mặt tại Etihad vào Chủ nhật tới.

Chấn thương của Odegaard và án treo giò của Declan Rice đã khiến Arsenal trông dễ bị tổn thương, nhưng một lần nữa, sự thất vọng thuộc về Tottenham khi họ không thể tận dụng được những cơ hội ngon ăn trong trận Derby Bắc London.

Để rồi với cú đánh đầu cận thành từ Gabriel, Arsenal thêm một lần nữa tận dụng tốt các tình huống đá phạt góc để ghi bàn – đó là bàn thắng thứ 24 của Pháo thủ từ các tình huống đá phạt góc ở Premier League kể từ đầu mùa giải trước, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác – và Spurs lại một lần nữa để thủng lưới theo cách dễ dàng.

Ba trong số bốn bàn thắng gần đây của Arsenal vào lưới Tottenham đều đến từ các tình huống đá phạt góc, điều này cho thấy một đội đã chuẩn bị bài bản hơn đội còn lại. Nó cũng cho thấy Pháo thủ biết rằng thủ môn của Spurs, Guglielmo Vicario, đặc biệt yếu trong các tình huống đá phạt, vẫn đứng yên trên vạch vôi của mình như lần trước. Lần này, thậm chí Ben White không cần phải cố gắng điều chỉnh găng tay của Vicario như ở cuộc đụng độ hồi tháng 4.

Tình huống tiểu xảo của White với Vicario.

White ‘khóa chặt’ Vicario ở bàn thắng của Havertz.

Arsenal đã giành chiến thắng trong ba lần làm khách gần nhất tại Tottenham, lần đầu tiên kể từ năm 1988. Một thành tích tồi tệ đối với đội chủ nhà và gia tăng áp lực lên HLV trưởng Ange Postecoglou, trong khi sẽ là cú hích lớn về mặt tinh thần với đoàn quân của Mikel Arteta.

Trong tuần này, Arsenal sẽ phải đối mặt với Atalanta trên sân khách vào rạng sáng thứ Sáu tại Champions League trước khi hành quân đến Etihad vào Chủ Nhật.

Còn gì tuyệt vời hơn khi Pháo thủ có thể đối mặt nhà vô địch với khoảng cách chỉ hai điểm thay vì bốn hay năm. Trên hết, họ biết rằng toàn đội có thể vượt qua thử thách khó khăn mà không có sự phục vụ của người kiến thiết Odegaard hay nguồn động lực chính Declan Rice.

Tất nhiên, Pep Guardiola và các học trò ở đẳng cấp vượt trội hơn hẳn và chắc chắn Rice hay có thể cả Odegaard sẽ trở lại, nhưng trong thời gian họ vắng mặt, những người khác đã tự tin bước lên. Điển hình như Jorginho, dù ít được ra sân nhưng tiền vệ 32 tuổi chơi đầy nỗ lực và cống hiến.

Pep sẽ phải dè chừng sự thực dụng của Arteta.

Sẽ không có nhiều trận đấu mùa này chứng kiến Arsenal chỉ cầm bóng 36% và có chỉ số XG – bàn thắng dự kiến – chỉ 0.7, nhưng thống kê không tạo cảm giác như họ đã giành một thắng lợi may mắn. Pháo thủ có nhiều sự kiểm soát hơn thế, ngay cả khi không có bóng. Họ luôn chủ động trong phòng ngự và đáng sợ trong các tình huống cố định. Một kiểu thực dụng mà Pep sẽ phải rất dè chừng ở màn đối đầu tại Etihad.

Đặng Thái Sơn | 09:42 16/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục