Pep Guardiola sẽ xoay xở thế nào khi không có Rodri?

23:25 Thứ tư 25/09/2024

TinTheThao.com.vnPep Guardiola đã từng đối phó vấn đề thiếu tiền vệ, nhưng việc thay thế một ứng viên Quả Bóng Vàng là rất khó.

Erling Haaland có thể ghi rất nhiều bàn thắng và thu hút hầu hết các tiêu đề báo nhưng Rodri mới là bộ não của Manchester City. Giờ đây, Pep Guardiola phải tìm ra một thuật toán mới để đảm bảo rằng việc mất đi cầu thủ quan trọng nhất sẽ không làm gián đoạn nghiêm trọng quá trình lập trình của cỗ máy được tinh chỉnh.

Rodri chắc chắn nghỉ hết mùa giải vì chấn thương trước Arsenal, nên Guardiola phải cân nhắc đến tương lai không có anh trong 8 tháng tới. Nó sẽ thử thách Guardiola và Man City theo những cách mới. Guardiola thường tìm ra giải pháp cho những vấn đề có thể khiến người khác bối rối và CĐV đội bóng sẽ tin tưởng vào HLV Tây Ban Nha để một lần nữa đưa ra kế hoạch giảm thiểu nỗi nhớ Rodri, người mà chỉ hơn một tháng nữa thôi nhiều khả năng giành Quả bóng vàng.

Rodri chấn thương nghỉ hết mùa.

Quay trở lại mùa giải 2018/19, việc mất Fernandinho trong hầu hết ba tháng cuối cùng tại Premier League đã khiến Ilkay Gundogan trở thành tiền vệ đá trụ. Đó là một công việc mà cầu thủ người Đức  thực hiện một cách xuất sắc, giúp CLB chủ quản giành chiến thắng trong 14 trận đấu cuối cùng ở giải đấu. Có lẽ Guardiola sẽ yêu cầu Gundogan đảm nhiệm lại vai trò đó một lần nữa nhưng thực tế là ông không thiếu lựa chọn. Ngoại trừ vấn đề của Fernandinho, Guardiola có rất nhiều kinh nghiệm khi không có những cầu thủ hàng đầu. Chỉ riêng mùa giải trước, Kevin De Bruyne đã vắng mặt trong 5 tháng và Haaland nghỉ 2 tháng.

Đội chủ sân Etihad cũng rất thành thạo và luyện tập tốt nhiều hệ thống đến mức có lẽ Guardiola không cần phải đưa ra đội hình mới để bù đắp cho sự vắng mặt của Rodri. Vào giữa chiến dịch giành cú ăn ba năm 2022/23, Guardiola đã chuyển sang sơ đồ 3-2-4-1, với John Stones xuất hiện ở hàng tiền vệ từ trung vệ để tạo thành trục đôi với Rodri. Liệu Stones có thể chia sẻ nhiệm vụ đó với Gundogan, Mateo Kovacic, Rico Lewis hay thậm chí là Bernardo Silva, người cũng có kinh nghiệm chơi ở vị trí tiền vệ trụ>

Đội hình của nhà ĐKVĐ Premier League đủ sự linh hoạt để đón nhận thử thách mới, nhưng không ai có thể coi nhẹ tác động của Rodri đối với đội bóng. 4/5 thất bại của Man City mùa giải trước diễn ra khi anh không có mặt. Điểm trung bình mỗi trận của đại diện thành Manchester trên mọi đấu trường với Rodri là 2,36. Nếu không có anh, con số này giảm xuống còn 2,04. 

Kể từ khi ra mắt Man City vào tháng 8 năm 2019, chỉ có Declan Rice giành được quyền sở hữu bóng thường xuyên hơn Rodri và không ai giành lại bóng tốt hơn nhà vô địch EURO 2024 ở giữa sân. Chỉ có 7 cầu thủ trong khoảng thời gian này thực hiện nhiều pha tắc bóng hơn cựu sao Atletico Madrid.

Rodri quan trọng với Guardiola.

Trên sân, Rodri đã hoàn thành gần 2.000 đường chuyền, thành tích vượt trội bất kỳ cầu thủ nào khác kể từ khi đến Anh. Mùa giải trước, anh là cầu thủ có nhiều sự tham gia nhất trong các chuỗi pha bóng mở kết thúc bằng một cú sút hoặc cơ hội so với bất kỳ cầu thủ nào của Premier League.

Tiếp theo là khả năng ghi các bàn thắng quan trọng. Chính pha dứt điểm tuyệt vời của Rodri đã mang về bàn thắng duy nhất trong trận chung kết Champions League trước Inter Milan và đảm bảo cú ăn ba cho CLB. Mùa giải trước, anh có 9 pha lập công cho nhà vô địch, bao gồm một bàn thắng quyết định vào lưới Sheffield United và hai bàn thắng quan trọng trước Chelsea.

Sự vắng mặt của Rodri không có nghĩa là mục tiêu giành chức vô địch Premier League lần thứ năm liên tiếp và chức vô địch Champions League lần thứ hai của Man City sẽ kết thúc. Nhưng nó chắc chắn khiến thử thách trở nên khó khăn hơn.

Lữ Hoàng Phong | 23:25 25/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục