Pep Guardiola: Khó khăn đang chờ phía trước

10:40 Thứ sáu 21/06/2013

Mùa giải 2012-2013 là một mùa giải thần thánh của câu lạc bộ chủ sân Allianz Arena. Bayern Munich trở thành đội bóng thứ 7 ở châu Âu và là đầu tiên trong lịch sử bóng đá Đức giành được cú ăn 3 vĩ đại. Khi mùa giải kết thúc cũng là lúc người Munich chia tay vị HLV đã đem về những vinh quang ấy, bắt đầu một triều đại mới mang tên Guardiola.

Jupp Heynckes ra đi và để một cỗ máy chiến thắng siêu hạng, với lực lượng lẫn lối chơi gần như hoàn hảo. Điều đó làm cho những hoài nghi về thành công của Guardiola tại đây càng lớn. Cùng với đó là vô vàn khó khăn phía trước đang chờ ông.

1. Khó khăn để duy trì đội bóng đang đứng trên đỉnh vinh quang

Bayern giờ đây được biết đến như là một con “mãnh thú” bá chủ thế giới. Một đội hình gắn kết, một lối chơi đẹp mắt, và tiềm lực tài chính hùng hậu. Bấy nhiêu thôi cũng phản ánh cho sự thành công của đội chủ sân Allianz Arena. Và sắp tới sẽ là sự kết hợp với một HLV thuộc hàng vĩ đại nhất thế giới với đủ bộ sưu tập danh hiệu, Guardiola.

Người hâm mộ bắt đầu nghĩ tới Bayern sẽ lại thống trị bóng đá trong nhiều năm nữa? Và lẽ dĩ nhiên bây giờ điều đó mới chỉ là kì vọng, kì vọng Guardiola sẽ tiếp bước thành công của người tiền nhiệm và phát triển đội bóng ấy lên một tầm cao rực rỡ mới. Sẽ rất khó để đi đến thành công nhưng làm sao để duy trì được thành công ấy lại càng khó hơn. Đó là điều tôi muốn nói tới, vì khi dẫn dắt “Hùm xám” nước Đức, sẽ là một thử thách cực kì lớn, một áp lực đè nặng lên đôi vai của HLV bởi kì vọng từ Ban lãnh đạo, lẫn cổ động viên là rất nhiều.

Khó khăn đang chờ Pep ở phía trước. Ảnh: Internet.

Không thể phủ nhận rằng Barca cũng là một câu lạc bộ hàng đầu thế giới và Pep đã thành công ở đây thì chứng tỏ ông cũng đã biết cách vượt qua áp lực như thế nào. Nhưng đây là lần đầu ông đến nước Đức làm việc, một môi trường hoàn toàn xa lạ, với những con người xa lạ. Và triết lí bóng đá ở đây cũng khác của ông. Không giống lần trước đó vì Allianz Arena chưa phải đến mức thân thiện là nhà của ông như hồi ở Barca.

2. Bayern – Có những cái tôi rất lớn

Tại Barca Pep xây dựng một lối chơi mang tính tập thể bằng chứng là cách thi đấu của họ mang phong cách tiki-taka phối hợp đồng đội một cách nhuần nhuyễn. Trừ Messi ra không ai được phá vỡ những quy tắc đó. Những cái tôi quá mạnh như Ibrahimovich không hợp với những triết lí của ông và phải khăn gói ra đi. Pep cũng đề cao tính kỉ luật (thứ kỉ luật "chỉ dành cho những thầy tu" theo lời Ibrahimovich nói) để kiểm soát đội bóng.

Còn tại Bayern, một lối chơi phóng khoáng và có chút gì đó là tự do, những hậu vệ có thể rê dắt bóng vào thẳng khung thành đối phương liệu có hợp với lối tấn công phục vụ cho một tiền trong tiki-taka mà ông đề ra? Nên nhớ rằng, Bayern còn được biết đến với cái tên FC Hollywood bởi những thị phi trong phòng thay đồ và bắt đầu từ chính thượng tầng Ban lãnh đạo đội bóng. Nơi đây không thật sự êm ả với người mới đến như Pep, và tại Allianz Arena cũng không thiếu những cái tôi, những người cao ngạo đề cao tính cá nhận như Ribery, Roben… Muốn trị yên họ không phải dễ, cần Pep phải thể hiện được mình.

3. Muốn thành công Pep cần phải thể hiện được dấu ấn của mình trong lối chơi

Thành công tại Barca là điều mà giới chủ câu lạc bộ nước Đức tin tưởng ở Pep và muốn ông làm điều tương tự ở Bayern. Muốn ông xây dựng mội đội bóng tấn công đẹp mắt và có sực hủy diệt thống trị làng túc cầu trong nhiều năm tới. Hợp đồng của Pep với Bayern là bản hợp đồng kéo dài 3 năm, nên nhớ tại Barca chưa khi nào ông đồng ý một bản hợp có thời hạn dài như vây. Qua đó cho thấy, tại đây người ta tin tưởng ông, muốn ông đem đến thành công và duy trì nó trong thời gian dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Nhưng hiện tại Bayern và Pep là hai trường phái bóng đá có phần trái ngược nhau. Bayern chủ động kiểm soát bóng nhiều với lối chơi nhanh, tổng lực. Trong khi đó tika-taka được Pep đưa lên tầm cao là lối chơi cầm bóng chắc, tấn công chậm rãi và kết liễu đối thủ bằng những đường chuyền bất ngờ. Bayern là lối tấn công đa dạng từ tạt cánh đến tấn công trung lộ, còn với Pep ông sẽ xây dựng một đội bóng với một tiền đạo chủ lực như Messi. Có thể khẳng định đến với Bayern Pep sẽ không dùng lại những gì mà J. Heynckes để lại ông sẽ thay đổi để phù hợp với mình. Để xây dựng đội bóng đi đến thành công theo cách riêng của mình, mang dấu ấn Pep Guardiola. Nhưng làm được việc đó không phải là điều dễ dàng.

Vẫn có ý kiến cho rằng Pep thành công với Barca là vì sở hữu một đội hình xuất sắc nhất, không phải do thực tài của ông. Và đến với Bayern sẽ có muôn vàn khó khăn dành cho vị chiến lược gia 41 tuổi này. Chỉ khi chinh phục hết những khó khăn này, đưa Bayern trở thành một thế lực của bóng đá thế giới, khi đó lịch sử bóng đá sẽ ghi mãi tên ông, vị huấn luyện viên huyền thoại. Ngược gió diều mới bay cao, trong khó khăn luôn xuất hiện người tài. Đây là thử thách và cũng là cơ hội cho ông, Pep Guardiola.

(Bạn đọc: Duy Muu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục