Pep Guardiola: Đừng phá khi Bayern Munich đang ổn định

12:19 Thứ bảy 13/07/2013

Khi đến Bayern Munich, Pep Guardiola tuyên bố: “Bayern Munich sẽ ghi bàn nhiều hơn”, nghĩa là Pep Guardiola sẽ có những điều chỉnh và đặt dấu ấn riêng trong công thức chiến mà Bayern Munich của cựu HLV jupp Heynckes – người đã đưa Bayern Munich đi vào lịch sử với cú ăn ba vĩ đại ở mùa bóng vừa qua. Nhưng hiện tại, điều mà Pep Guardiola tuyên bố đang đi ngược lại…

Khởi động với hai chiến thắng hoành tráng trước những đội bóng được xem là “cấp làng”, Pep Guardiola đã có trận giao thứ 3 cùng Bayern Munich trước đội bóng “tí hon” Brescia (đội bóng cũ mà Pep Guardiola từng đầu quân). Trong ngày về lại đội bóng cũ này, HLV Guardiola đã sử dụng gần hết các trụ cột của Bayern Munich, tiêu biểu là 4 cầu thủ trên hàng công: Muller, Ribery, Toni Kroos, và Mandzukic nhưng Hùm xám chỉ có được chiến thắng với cách biệt 3 bàn!

Pep đang cố gắng thay đổi Bayern Munich, nhưng điều đó có cần thiết? Ảnh: Internet

Dẫu biết rằng đây là một trận đấu giao hữu giống như một buổi tập nặng của Bayern Munich và Pep Guardiola, tuy nhiên với màn trình diễn mà sử dụng gần hết các hảo thủ thì kết quả ba bàn là quá khiêm tốn, nói đúng hơn là Pep chưa để lại một dấu ấn nào tích cực cho thấy Bayern Munich đang được ông thay đổi cũng như sẽ hiệu quả hơn mùa bóng trước. Hẳn đó là điều mà những người yêu mến Bayern Munich không muốn chứng kiến, nói đúng hơn là họ đang thất vọng về màn trình diễn trong loạt giao hữu thứ 3 của Pep cùng Bayern Munich.

Tại sao thất vọng ư? Đơn giản vì Bayern Munich ở bóng trước chơi hay và gắn kết hơn rất nhiều so với Bayern Munich mà Pep đang cố gắn thay đổi. Phải chăng Pep Guardiola đừng thay đổi bất cứ điều gì ở Bayern Munich hiện tại, ông nên áp dụng sự mới mẻ của mình ở những cầu thủ trẻ, còn bộ khung của Bayern Munich nên để nguyên vậy thì tốt hơn. Chẳng phải tại Barcelona thì Pep cũng đâu có thay đổi lới chơi của Barcelona, mà ông chỉ truyền lửa tinh thần và có vài phát hiện ở lứa cầu thủ trẻ mà thôi. Và chẳng phải Barcelona cũng thành công đấy thôi. Vậy hà cơ gì thay đổi một Bayern Munich đang hoàn hảo cho khổ tâm?

Bởi Bayern Munich ở mùa bóng trước là một tập thể cân bằng đến hoàn hảo ở khả năng tấn công lẫn phòng ngự! Hãy nhìn lại cách Bayern Munich đăng quang Bundesliga, cúp quốc gia Đức và Champions League, sự thật thì điều giúp Bayern Munich thành công là nhờ vào khả năng phòng ngự tốt hơn mùa bóng trước với sự góp mặt của những Dante, Martinez, còn về tấn công thì Bayern Munich vẫn duy trì lối đá này trong nhiều mùa bóng gần đây. Đó chính là điều khác biệt lớn nhất giúp Bayern Munich mùa vừa qua làm nên cú ăn ba lịch sử để quên đi cú “ăn ba về nhì” trước đó.

Có một điều mà Pep Guardiola đã quên là khi Barcelona vô địch thì đội bóng này sở hữu mà hàng phòng ngự hàng đầu thế giới, tiêu biểu nhất là việc trung vệ Pique và Puyol đá cặp cực hay, họ là bộ đôi trung vệ chắc chắn bậc nhất thế giới ở thời điểm Barcelona lên đỉnh cao. Mùa bóng vừa qua, Pique sa sút, còn Puyol chấn thương liên mien đã khiến cho Barcelona trở nên yếu đi hẳn, dù sức mạnh tấn công vẫn bậc nhất thế giới. Đỉnh điểm là Messi đã phá hàng loạt kỉ lục ghi bàn của các tiền bối đi trước!

Hiện tại Pep Guardiola đang cố gắng tạo dấu ấn bằng cách biến đổi sơ đồ 4-2-3-1 của Bayern Munich thành 4-1-4-1. Có thể sẽ giúp Bayern Munich tấn công mạnh hơn và ghi bàn nhiều hơn, tuy nhiên hiểm họa là Bayern Munich sẽ dễ bị thủng lưới hơn. Nếu như trong một trận đấu then chốt mà các chân sút bên phía Bayern Munich tỏ ra vô duyên hay bất lực trước hàng thủ của đối phương thì tử nguyệt ở hàng thủ sẽ khiến Bayern Munich trả giá đắt, bởi Bayern Munich đã mỏng hơn trong việc phòng ngự! Có lẽ Pep là người hiểu điều đó hơn ai hết trong những lần dẫn dắt Barcelona đụng phải những chiếc xe buýt mà Chelsea hay Inter Milan đã làm trước đó!

Vậy thì đừng cố gắng đổi thay khi Bayern Munich đang có được sự ổn định cần thiết, thay vì đó hãy truyền lửa cho các cầu thủ Bayern Munich giữ được sự quyết tâm cũng như ý chí chiến đấu ở mùa bóng trước. Như vậy, ông sẽ dễ dàng có được thành công cùng Bayern Munich, bởi người ta chỉ đập hoặc thay đổi những điều lỗi thời và thất bại chứ không ai thay đổi những thứ đang thành công. Và nên nhớ rằng Bayern Munich mùa bóng này sẽ còn mạnh hơn với việc góp mặt của Mario Gotze, đế chế Bayern Munich chỉ là mới khởi động! Còn nếu không thì chẳng khác nào ông đang phá Bayern Munich!

(Bạn đọc: Nam Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục