Pep Guardiola đã nâng tầm hay phá hoại Bayern Munich?

22:16 Thứ năm 13/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngày Pep cập bến Allianz Arena, “Hùm xám” xứ Bavaria khi ấy đang là đương kim vô địch Champions League với một nền tảng vô cùng vững chắc được Jupp Heynckes xây dựng, ai cũng nghĩ tài năng của Pep sẽ giúp câu lạc bộ hùng mạnh nhất nước Đức tiếp tục thống trị châu Âu và thế giới. Thế rồi, sau thất bại tan tát trước Real Madrid tại bán kết Champions League, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: cựu huấn luyện viên Barca đã nâng tầm hay phá hoại Bayern?


Trong mùa giải cuối cùng dẫn dắt “Hùm xám”, chiến lược gia lão làng Jupp Heynckes đã xây nên một Bayern cực kỳ vững chãi, chắc chắn, khoa học trong phòng ngự và vô cùng sắc bén trong tấn công. Với một bộ khung gần như cố định với Neuer trong khung gỗ được che chắn bởi hàng thủ gồm Alaba – Boateng – Dante – Lahm, cặp tiền vệ trung tâm Bastian Schweinsteiger - Javi Martinez, ở hai cánh là bộ đôi tiền vệ xuất sắc Robben và Ribery, vị trí hộ công là sự luân phiên giữa Toni Kroos và Thomas Muller, trung phong duy nhất là Mario Mandzukic.

Thỉnh thoảng Heynckes mới có sự điều chỉnh, tuy nhiên bộ khung nói trên chính là sơ đồ chiến thuật được ông ưa thích và sử dụng nhiều nhất. Nhờ bộ óc đại tài của Heynckes, Bayern khi ấy đã trở thành một bộ máy có sức hủy diệt vô cùng khủng khiếp mà chiến thắng với tổng tỷ số 7-0 sau hai lượt trận trước Barca ở bán kết Champions League 2013 là bằng chứng vô cùng thuyết phục cho phong độ và đẳng cấp của Bayern khi đó.

Để rồi, kết thúc mùa giải năm ấy, “Hùm xám” đã giành cú ăn ba thần thánh. Đó là tài sản vô cùng quý giá hoặc cũng có thể nói là khối áp lực ngàn cân mà chiến lược gia lão luyện này để lại cho người kế nhiệm ông mặc dù khi ấy Bayern đã chính thức công bố Pep Guardiola chính là huấn luyện viên tiếp theo của “Hùm xám”.

Pep đến Bayern với một bản CV đầy ắp chiến công tuy ông chỉ cầm quân Barca vỏn vẹn 4 năm. Pep khi ấy là ngôi sao sáng nhất trên băng ghế huấn luyện, là niềm mơ ước của mọi đội bóng và người hâm mộ Bayern có quyền mơ mộng khi Pep chọn “Hùm xám” làm điểm dừng chân tiếp theo trong sự nghiệp huấn luyện. Không quá khó để dự đoán lối chơi của Bayern dưới thời Pep, đó là tiki-taka.

Với việc sở hữu đội hình thuộc loại chất lượng, phong phú, đồng đều hạng nhất thế giới, Pep có lý do để trao bí kíp tiki-taka cho các học trò mới ở nước Đức. Tuy nhiên, tiki-taka có đem đến cho Bayern sự vượt hơn so với những đội bóng có chất lượng tương đồng?

Có, Bayern chắc chắn vượt hơn những đối thủ về tỷ lệ kiểm soát bóng trong các trận đấu, “tạo cảm giác” áp đảo. Họ chơi tấn công quyến rũ hơn, đa dạng hơn nhưng về mức độ hiệu quả (tính đến thời điểm này) chưa thể bằng Bayern mà Heynckes đã xây dựng. Thất bại toàn diện của Bayern với tổng tỷ số 0-5 ở bán kết Champions League 2014 trước Real Madrid đã là câu trả lời đanh thép và giáng một đòn nặng nề vào tham vọng biến Bayern thành một Barcelona 2.0 của cựu huấn luyện viên Barca.

Khách quan mà nói, tiki-taka của Barca xứng đáng là một phát minh vĩ đại, nhưng nó chưa thể là công thức chiến thắng hoàn hảo nhất để có thể sao chép. Trước đó, những đội phối hợp nhỏ tốt, tấn công bằng các pha đan bóng đã từng có rồi, nhưng Barca đem đến một quan niệm khác, họ làm mọi cách để “không cho đối phương có bóng”. Khác biệt tưởng rất nhỏ, nhưng rất cơ bản, một bên lấy bàn thắng là mục tiêu, ban bật làm công cụ, còn một bên lại lấy việc giữ bóng trong chân làm mục tiêu trước nhất, sau đó mới tính cách ghi bàn.

Barca quá xuất sắc trong trò chơi của họ, đó là vấn đề. Họ có một thế hệ, một đội hình ở đẳng cấp cao nhất khi tiki-taka xuất hiện. Lúc đầu, quy trình chiến thắng của Barca là khiến đối phương mệt nhoài vì đuổi bóng, tan rã cự ly đội hình, qua đó Barca sẽ trừng phạt bằng dàn cầu thủ tấn công siêu hạng. Họ đã liên tục thắng đậm, thắng vùi dập, thắng tàn nhẫn bằng quy trình đó.

Tuy nhiên, Bayern là một tập thể hoàn toàn khác, truyền thống và những con người hiện có của “Hùm xám” không thể là những Messi, Xavi, Iniesta tiếp theo để Pep xây dựng một cỗ máy chiến thắng như đã từng.

Không có nhiều điều để nói về Bundesliga, nơi Bayern đã và đang là “độc cô cầu bại”, nơi đội duy nhất có thể cạnh tranh là Dortmund đã suy yếu quá nhiều. Champions League với những Real Madrid, Chelsea… mới là thuốc thử đích thực cho cuộc cách mạng mà Pep đang tiến hành.

Pep dù sao đi nữa vẫn là một nhà huấn luyện đại tài, ông có thể tạo được những kỳ công chỉ với 4 năm ngắn ngủi cùng Barca. Thế nhưng để Bayern thành công mỹ mãn với tiki-taka, Pep còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề. Mùa trước Pep đã thất bại, mùa này có thể sẽ là cơ hội cuối cùng cho cuộc cách mạng của ông trên đất Đức. Do đó, để trả lời câu hỏi: Pep đã nâng tầm hay phá hoại Bayern? Hãy để thời gian trả lời.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục