Pellegrini và FA phải… xin lỗi Joe Hart ngay lập tức!

15:26 Thứ tư 13/11/2013

Nhiều người đang ngán ngẩm với phong độ của Joe Hart trong thời gian qua ở cả Manchester City lẫn ĐT Anh. Nhưng liệu thủ thành số 1 của nước Anh có phải là người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho màn trình diễn tồi tệ ấy?

Lỗi của Pellegrini

Phong độ thất thường của Joe Hart không phải chỉ đến mùa giải năm nay mới thể hiện, mà nó đã manh nha từ giai đoạn lượt về mùa giải năm trước dưới thời HLV Roberto Mancini. Manuel Pellegrini chắc chắn nhận ra điều đó, nhưng dường như ông không, hoặc cố tình lờ đi thực tế đó.

HLV người Chile vốn không phải là mẫu người độc tài và trị quân tốt. Thời ở Real Madrid, ông từng bị nhóm quyền lực đen đá ra đường dù Đội bóng Hoàng gia thi đấu không tồi. Ở Mancity cũng vậy, một phần vì Pellegrini chưa mất niềm tin vào Joe Hart, nhưng cũng một phần vì e ngại tầm ảnh hưởng của thủ thành 26 tuổi trong phòng thay đồ. Vì vậy ông không tự tin mang về cậu trò cưng Willy Caballero ( Malaga), hay bất kì người gác đền tiếng tăm nào khác. Joe Hart, với vị thế số 1 không bàn cãi, càng có sơ sở để tự mãn và thi đấu chệch choạc.

Phong độ thất thường của Joe Hart không phải chỉ đến mùa giải năm nay mới thể hiện. Ảnh: Internet

Kết quả: Trảm Joe Hart, Pellegrini tin dùng Costel Pantilimon, thủ môn vốn được nhớ đến với chiều cao “khủng” hơn là khả năng giữ gôn. Và chàng sếu vườn ấy cùng đồng đội đã “đền đáp” ông bằng thất bại bẽ mặt trước đội bét bảng Sunderland cuối tuần qua. Sẽ không hay chút nào nếu một thủ môn thường chinh chiến dài hơn ở Premier League chứ đừng nói đến Champions League !

Lỗi của các CLB Premier League và FA

Người Anh từng tự hào với Gordon Bank, Peter Shilton, David Seaman, nhưng đó cũng là những cái tên tốt nhất mà xứ sở sương mù sản sinh ra ở vị trí người gác đền. Số còn lại đều thất bại hoặc không tạo được dấu ấn nào đạm nét.

Cách đây gần 10 năm, có một CLB hạng trung ở Premier League ra sân với đội hình 11 cầu thủ ngoại quốc. Và CLB đó chính là… Manchester City. Cùng với trào lưu dùng tiền mua danh hiệu, trào lưu sử dụng “lính đánh thuê” vô độ bắt nguồn từ đó. Số lượng cầu thủ nước ngoài chiếm gần trọn đội hình của một CLB Anh, thậm chí cả vị trí không quá đòi hỏi sự chênh lệch chuyên môn như thủ môn, người Anh cũng thất thế. Theo thống kê, có 5 /20 CLB ở Premier League sử dụng các thủ môn của vương quốc Anh, Và chỉ 3 trong số đó là người Anh chính gốc!

Trong khi đó FA – Liên đoàn bóng đá xứ sở sương mù lại quá “thoáng” trong công tác quản lí chuyển nhượng cầu thủ. Đã từng rất nhiều lần, vấn đề này được đề cập đến nhưng rốt cục chỉ để nói cho vui hoặc làm đề tài cho các tờ báo lá cải. Giờ đây, khi phải quay cuồng vơi Joe Hart, FA thậm chí phải ngoái sang giải VĐQG Scotland để cầu cứu thủ thành Fraser Forster (anh này vốn là sự lựa chọn thứ… 4 khi còn chơi bóng cho Newcaslte United). Có lẽ FA phải bỏ đi thói quen bảo thủ thường thấy và cắp cặp đi học hỏi… VFF về chính sách hạn chế số lượng ngoại binh trong đội hình thì may ra, các cầu thủ tài năng của Anh mới có cơ hội để thể hiện mình!

Một cái dở nữa của FA đó là sự chậm chạp bảo thủ. Khi gặp một vấn đề, họ thường xem nhẹ cho đến khi gặp thất bại thật sự, mới vội vàng sửa chữa. NHM Tam sư hẳn không thể quên “thảm họa”  Steve McClaren khiến đội tuyển nước nhà phải ngồi nhà xem Euro 2008.

Thất bại hiện thời của Joe Hart suy cho cùng cũng là thất bại có tính hệ thống từ CLB đến giới quản lí bóng đá xứ sở sương mù. Vậy nên, không phải Joe Hart, mà chính Pellegrini, Manchester City và FA mới phải nói lời xin lỗi ngay lập tức!

(Bạn đọc: Duy Anh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục