Patrick Vieira: Phương pháp đào tạo lỗi thời đang ‘bóp chết’ bóng đá Anh

09:05 Thứ bảy 28/09/2013

Theo cựu tiền vệ Patrick Vieira của Arsenal, hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ ở Anh đã lỗi thời và không phù hợp với xu hướng hiện tại của bóng đá.

Patrick Vieira cho rằng chính những phương pháp đào tạo lỗi thời đang ‘bóp chết’ tương lai của bóng đá Anh

Thời gian qua, giới bóng đá nước Anh đã xảy ra nhiều tranh cãi xung quanh tuyên bố của vị tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh Greg Dyke về nguyên nhân bóng đá nước này ngày càng thiếu hụt những tài năng trẻ. Theo đó, ông Greg Dyke đã cho rằng xu hướng sử dụng cầu thủ ngoại tại nhiều đội bóng ở Anh đang ‘bóp chết’ khả năng phát triển của các cầu thủ trẻ trong nước.

Tuy nhiên, theo cựu tiền vệ Patrick Vieira của Arsenal, lí do thực sự của việc đội tuyển Anh thi đấu thiếu thuyết phục trong thời gian qua không nằm ở số lượng lớn những cầu thủ nước ngoài đang chơi tại các giải đấu quốc nội mà do sự lỗi thời của hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ hiện nay ở xứ sở sương mù.

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, Vieira chia sẻ:

"Bóng đá ngày nay đã không còn giống như trước. Vì vậy, chúng ta phải thay phương pháp đào tạo cầu thủ nhằm phù hợp với xu thế hiện nay”.

“Mặc dù vậy, tôi vẫn cho rằng những phương pháp huấn luyện hiện nay tại Anh đều không theo kịp sự thay đổi của bóng đá. Tôi được nghe không ít lời bàn tán về việc có quá nhiều cầu thủ ngoại tại Anh khiến các cầu thủ trẻ của Anh không có cơ hội thi đấu ở đội hình chính thức”.

“Song theo tôi, đó chỉ là điều mọi người muốn nghe. Điều mà nước Anh thật sự cần giải quyết đó là làm thế nào để giúp các cầu thủ trẻ được phát triển tài năng? Liệu nước Anh đã trao cho họ những cơ hội tốt nhất để nâng cao khả năng của chính họ? Đó mới là vấn đề cốt lõi hơn là đổ lỗi cho việc sử dụng các cầu thủ nước ngoài”.


Hiện Patrick Vieira đang là người phụ trách công tác đào tạo các tài năng trẻ ở Manchester City sau khi anh quyết định giã từ sân cỏ vào năm 2011. Trong quá trình đào tạo, Vỉeira đã nhận ra tầm quan trọng của việc chuẩn bị hành trang cho các cầu thủ trẻ trước khi thi đấu ở những mức độ cao hơn, thay vì buộc họ đặt chiến thắng lên trước mỗi trận đấu.

Vieira cho biết:

"Điều quan trọng với các cầu thủ trẻ là họ có niềm tin và muốn thể hiện chính mình. Tất nhiên là sẽ có lúc họ phạm sai lầm, song đó là cách để họ trưởng thành. Khi bạn để thua một trận đấu nghĩa là bạn đã làm không đúng việc gì đó. Và bạn cần phải học cách để không phạm phải những lỗi tương tự”.

“Chúng tôi phải tạo cơ hội để họ được phát triển, được học hỏi và phạm phải sai lầm. Điều đó quan trọng hơn là họ được đào tạo để giành chiến thắng”.

“Tôi muốn họ có được lòng dũng cảm mỗi khi thi đấu. Bây giờ là lúc họ có thể phạm sai lầm, nhưng điều đó không được phép tiếp diễn khi họ có mặt trong đội hình chính thức”.

Đỗ Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục