Patrice Evra - thành công từ vấp ngã

13:12 Thứ năm 29/11/2012

"Bóng đá đã đưa tôi ra khỏi con đường tội lỗi. Tôi đã ăn cắp, đã đánh nhau và trấn lột tiền. Tôi đã hối hận và giờ đây, tôi muốn xây dựng lại cuộc đời mình."

Có một chân lý như thế này: "Mỗi một sự thành công đều nhờ ở lòng quyết tâm và nghị lực. 90% của sự thất bại là do tuyệt vọng. Con người sống phải luôn có mục tiêu và lòng tin. Nếu bạn có ước mơ, hãy biết đứng dậy từ cú vấp ngã đầu đời". Đối với Patrice Evra - bóng đá chính là thứ đã giúp anh bước ra những cú vấp ngã đó và đưa anh đến với thành công.

Có thể nói gì về Evra nhỉ? Tuổi thơ của Evra cũng giống như bao đứa trẻ gốc Phi nhập cư khác. Nghèo đói, trộm cắp, khổ sở, kì thị chủng tộc... và duy nhất một con đường để thoát khỏi nó: đó là chơi bóng. Evra được sinh ra và lớn lên trên đất nước Senegal, và sống ở Pháp trong những con phố ổ chuột trong thành phố Les Ulis, một địa bàn quen thuộc của các băng nhóm xã hội đen. Dù mẹ anh đã cố gắng dạy dỗ anh để tránh khỏi những tệ nạn ấy, nhưng cuối cùng Evra vẫn dính phải. Cậu bé Evra trộm cắp, cướp giật... Và có lẽ không nhờ tài năng bóng đá thiên bẩm, có lẽ cuộc đời Evra đã rẽ sang một hướng khác, có lẽ đen tối hơn. Thế đấy, luôn có những thử thách cho ta chứng tỏ bản thân, và sẽ không quá muộn cho một sự hồi sinh.

Evra trong trận thua Porto của Mourinho tại chung kết UEFA Champions League 2004 - Ảnh: Internet

Khởi nghiệp từ đội bóng hạng hai Monza rồi đến Nice và là AS Monaco tại Ligue I, đội bóng nào anh cũng là một sự lựa chọn quan trọng cho vị trí hậu vệ cánh trái. Ít ai biết rằng anh chính là nhân tố quan trọng của AS Monaco trong "mùa giải điên rồ" năm 2003. Mùa giải mà đội bóng của anh đã thất bại trong trận chung kết UEFA Champions League trước một Porto bản lĩnh của Jose Mourinho. Nhưng kể từ màn ra mắt châu Âu ấn tượng đó, Patrice Evra đã trở thành mục tiêu chuyển nhượng của nhiều đội bóng lớn. Và Manchester United là người chiến thắng cuối cùng. Patrice đã là người của M.U với mức giá 5,5 triệu bảng, được coi là một mức giá phù hợp vào thời điểm đó.

Nhưng, không có gì là dễ dàng cho một sự trải nghiệm mới. NHA hoàn toàn khác so với Ligue I. Patrice đã bị ngợp trước lối chơi nhanh và mang đầy tính thể lực và tốc độ của giải đấu này. Thực sự khó khăn. Khi Evra lần đầu tiên tới M.U vào tháng giêng năm 2006, mỗi khi được tao cơ hội Evra lại hay mắc lỗi. Evra thường lên tấn công mà quên nhiệm vụ phòng ngự. Lúc đó, hành lang cánh phải là sự chiếm giữ của Gabriel Heinze, hậu vệ cánh trái số 1 lúc đó. Tưởng như Evra đã thất bại. Nhưng vốn là một người không lùi bước trước mọi khó khăn và cùng với sự động viên của đồng đội, Evra đã dần dần trở lại là chính mình. Và kết quả như thế nào? Một năm sau Gabriel Heinze ra đi đến Real Madrid không kèn không trống. Khi Evra là chính mình, anh sẽ không thể bị đánh bại.

Những năm sau đó và đến tận bây giờ Evra luôn là sự lựa chọn đầu tiên cho vị trí hậu vệ cánh trái ở M.U. Chắc hẳn dấu ấn đáng nhớ nhất và mùa giải đỉnh cao nhất của anh là ở mùa giải 2007-2008 khi anh cùng với Vidic, Ferdinand, Brown hợp thành tứ trụ số 1 TG vào thời điểm đó. Hai chức vô địch Champions League và Premier League cho mùa giải thành công ấy của Evra. Hai năm đến với M.U và có 3 chức vô địch. Thật tuyệt vời.

Evra là một trong số ít thương vụ thành công hiếm hoi được Ferguson thực hiện vào kỳ chuyển nhượng giữa mùa. Trước Evra, cánh trái M.U thường chỉ ở mức bình thường, cả Phil Neville, Silvestre và hơn chút nữa là Heinze chỉ hoàn thành tốt ở nhiệm vụ phòng ngự, trái ngược với cánh phải nơi có sự góp mặt của Gary Neville. Sau khi anh đến, cánh trái là điểm mạnh của M.U với những pha leo biên thần tốc. Và đến tận bây giờ, cái giá 5,5 triệu bảng là quá hời cho một hậu vệ xuất sắc cho Evra.

Điểm mạnh của Evra là những màn leo biên hiệu quả, nguy hiểm cùng với một nền tảng kỹ thuật khá hoàn hảo. Anh có thể kết hợp với bất cứ tiền vệ biên nào, từ Richardson, Nani, Ronaldo, Young, ... Có một thời người ta mặc định Ronaldo - Evra sinh ra là dành cho nhau. Những pha chạy chỗ, tạt bóng, chuyền bóng của anh khiến nhiều đối phương phải bất ngờ. Mặc dù có thể hình khá thấp bé song Evra lại sở hữu một tốc độ tuyệt vời cùng nền tảng thể lực sung mãn, nhiệt tình trong thi đấu và không bao giờ nản chí trước khó khăn. Có thể nhiều lúc anh quá ham tấn công và để hổng phòng ngự, nhưng với hậu vệ biên, đôi khi tấn công tốt mới là tôn chỉ. Anh sẽ không phải là Ashley Cole với những pha tạt bóng chuẩn xác. Càng không phải là Roberto Carlos với nhưng phá sút bóng như sấm sét... Anh là Evra với những nét thi đấu rất riêng và đặc biệt.

Nhưng người ta nói đến Evra nhiều nhất ở sự dẻo dai và bền bỉ khi thì đấu cùng với đó là khả năng giữ thăng bằng rất tốt. Tôi sẽ không bất ngờ khi thấy Evra dù ngã vẫn cố gắng đứng dậy và đi bóng tiếp. Sẽ không lo lắng khi anh trong vòng vây của cầu thủ đối phương, vì tôi biết anh luôn tì cho mình những giải pháp tốt nhất. Nói đến Evra người ta sẽ nhắc đến một anh chàng chạy không ngừng nghĩ, dù tuổi tác đôi khi khiến anh không thể theo kịp những cầu thủ khác. Nhưng anh vẫn chạy, chạy mãi giống như cách anh đã thoát ra khỏi bóng tối trong những khu ổ chuột ở Pháp. Với Quỷ Đỏ, người ta luôn cần một chiến binh Evra, cần một người hi sinh thầm lặng như anh.

Sau những khó khăn đầu tiên, giờ đây Evra luôn là lựa chọn đầu tiên cho vị trí hậu vệ trái tại MU - Ảnh: Internet

Nếu nhìn vào khuôn mặt khắc khổ và dáng chạy khom khom của Evra trên sân bóng, không nhiều người tin rằng anh là một người cởi mở, nhiệt thành và kết bạn ở khắp nơi đâu từng đặt chân đến. Ngoài đường piste, trong phòng thay đồ, trên sân bóng hay ở bất cứ nơi đâu, Evra cười rất nhiều. Nụ cười hồn hậu và chân thành, đi kèm với một tính khí tinh nghịch và không ngần ngại biểu lộ bản thân. Ai hài hước nhất Man United? Chắn chắn chỉ có thể là Evra và Anderson. Cứ mỗi lần nhìn thấy hai anh chàng này tôi lại không nhịn được cười với khuôn mặt biểu cảm của họ. Và còn tình bạn với Park nữa chứ. Đó là một tình bạn xuyên biên giới, xuyên màu da đáng trân trọng. Evra là thế. Như rapper Eminem đã từng nói: "Tôi không cần biết bạn là ai, da trắng hay da đen... chỉ cần bạn tốt với tôi, tôi sẽ tốt với bạn". Đối với Evra, không có khái niệm phân biệt màu da. Hãy hỏi những người bạn sống nghèo khổ cùng với anh lúc nhỏ, anh không bao giờ quên họ. Và khi mỗi người kết bạn với anh, thì sẽ luôn có một tình bạn chân thành.

Evra là một người thi đấu vì đội bóng chứ không vì cá nhân anh, anh thi đấu như cái cách mà bóng đá đã mang lại cho anh, thuần khiết không vụ lợi. Người ta nói nhiều về những scandal của anh. Vụ lục đục ở tuyển Pháp, ngoại tình, vụ Suarez... rất nhiều và họ đem ra mổ xẻ để chỉ trích Evra. Nhưng Patrice Evra, cũng như bao nhiêu người có khuyết điểm khác trên đời này, có thể đúng đắn hoặc sai lầm, quan trọng là bạn đừng mất niềm tin vào anh ấy. Rồi những tin đồn đến Real, Barca... khiến nhiều lúc hình ảnh anh trở nên khó chịu trong mắt fan M.U. Vì sao? Họ không muốn tưởng tượng đến cái viễn cảnh mất anh, một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất. Nhưng bỏ qua mọi điều tiếng ấy, anh vẫn ở đây trên tay là chiếc băng đội trưởng. Và những tin đồn không khiến gia đình anh sụp đổ. Sao được khi mà anh và vợ đã có 14 năm đồng kham cộng khổ từ lúc Evra chỉ là một tay ăn cắp vặt ở Pháp cho đến khi thành công.

31 tuổi. Một độ tuổi được xem là già cho một vị trí cần thể lực và tốc độ như hậu vệ cánh trái. Nhưng hơn 3 năm qua, anh vẫn là một trong những cầu thủ đá chính nhiều nhất, chạy nhiều nhất dù bên cạnh có là Fabio, Brown,... và bây giờ là Buttner dự bị. Người ta nói rằng M.U nên bán anh để tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ, người ta tin rằng nếu cứ để anh đá chính, M.U sẽ thất bại... Nhưng mỗi lần chỉ trích, anh lại tỏa sáng như muốn đáp lại nó. Biết bao lần, họ nói anh hôm nay, rồi ngày mai câm lặng và tán dương anh khi anh ghi bàn, khi anh thi đấu xuất sắc. Có thể anh đã già, đã chậm chạp, bước đi đã nặng nề... nhưng điều Man United cần ở anh là kinh nghiệm và sự ổn định cùng với đó là ý chí của anh. Anh thi đấu không chỉ vì bản thân mình mà còn vì M.U và anh sẽ làm tấm gương cho Buttner hay Fabio noi theo, để sau này khi anh nghỉ ngơi, người ta vẫn tự hào rằng ở M.U một thời có anh.

Để rồi, khi nhắc đến M.U người ta sẽ nhắc tên anh, một con người thân thiện, giàu lòng nhân ái và là một chú Quỷ trung thành cũng như là một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất.

Patrice Evra - thành công từ vấp ngã.

(Bạn đọc: Red Hearts)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục