Pastore: Nghệ nhân của PSG đơn độc giữa các bậc thầy Barca

13:04 Thứ sáu 17/04/2015

Một ngày sau khi được Eric Cantona ca ngợi là Cầu thủ hay nhất thế giới, Javier Pastore bước vào trận đấu với Barcelona, nơi anh gặp những bậc thầy về triết lý mà PSG đang theo đuổi.

Pastore là một trong những điểm sáng hiếm hoi bên phía PSG trong trận thua Barca. Nhưng những gì anh làm được cũng giống như Jack Wilshere từng thực hiện khi đối đầu với hàng tiền vệ đẳng cấp của đội bóng Tây Ban Nha. Hay thì có hay, nhưng luôn là cảm giác quá đơn độc.

Laurent Blanc phát biểu sau trận đấu: "Thật tồi tệ khi chiến thuật của bạn dựa trên kiểm soát bóng nhưng bạn lại không thể chạm vào bóng". Đó cũng chính là những gì diễn ra với Pastore khi anh gặp những đối thủ có khả năng kiểm soát và thu hồi bóng quá tốt.

Pastore (giữa) chơi tốt nhưng quá đơn độc trong vòng vây của các cầu thủ Barca.

Trong một ngày mà Zlatan Ibrahimovic và Marco Verrati vắng mặt, Pastore được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ của PSG trong các đợt tấn công. Những ai từng xem trận lượt về vòng 1/8 với Chelsea ắt hẳn còn nhớ pha chọc khe của tiền vệ người Argentina xé toang hàng phòng ngự phương đối thủ giúp Edinson Cavani băng xuống đối mặt với Thibaut Courtois (Cavani sút trúng cột dọc).

"Bóng đá là một trò chơi tương tác và Pastore có những điều đặc biệt có thể khiến bạn bất ngờ, không phải những bàn thắng đẹp mà là những đường chuyền độc", Catona dành những lời có cánh cho Pastore trước trận đấu.

Nhưng thực tế, ngay cả một lão tướng như Xavi, người được tung vào sân từ phút 52, cũng có số đường chuyền thành công (55) cao hơn bất cứ một cầu thủ PSG nào. Xét tổng thể, các pha chạm bóng, đi bóng và giữ bóng của Pastore ở trận này đều cho khán giả cảm giác an toàn hơn đồng đội của anh, nhưng lối chơi của tiền vệ này hoàn toàn bị vô hiệu hóa vì tuyến giữa và hàng thủ Barca được tổ chức tốt.

Đối đầu với những chuyên gia thu hồi bóng như Sergio Busquets (trái), Pastore không khỏi có cảm giác nghẹt thở.

Đó là dư âm của lối chơi tiki-taka bá chủ thế giới trong quá khứ chưa xa. Không chỉ là khả năng kiểm soát bóng, Barca thời đỉnh cao mỗi khi mất bóng đều tổ chức vây bắt người và thu hồi rất nhanh. Những đội từng đặt tôn chỉ chơi bóng dựa trên những đường chuyền, trước là Arsenal và nay là PSG đều bị chia cắt lối chơi khi đụng độ hệ thống của Barca. Khu trung tuyến của họ bị bóp nghẹt và các tiền vệ luôn cảm thấy bị hạn chế không gian khi có bóng.

Pha bóng dẫn đến bàn mở tỷ số của Barca là một ví dụ. Adrien Rabiot có bóng ở sát đường biên phải nhưng không biết chuyền cho ai. Cầu thủ cao 1m91 này chọn phương án đi bóng và bị hậu vệ Barca dễ dàng cướp được. Kết quả là bóng được đưa tới chân Lionel Messi và một pha chọc khe là đủ để đặt Neymar vào tư thế không thể không ghi bàn.

Rabiot, Cabaye, Matuidi và cả Pastore có lẽ đều nếm trải cảm giác “khó thở” trước bức tường do Barca dựng lên. Cá nhân Pastore rất chịu khó di chuyển ra hai cánh và tạo đôi chút khó khăn cho Barca nhờ khả năng cầm bóng của anh, nhưng tất cả những gì tiền vệ này làm được là một cú sút từ xa khiến Ter Stegen phải đẩy bóng ra, một tình huống đệm bóng trượt ở đầu trận và những pha tranh chấp bóng dựa vào thể hình tương đối tốt của mình.

Như một gã thợ học việc, PSG thất bại trước chính bậc thầy đã sản sinh ra lối chơi mà họ theo đuổi.

PSG hay nhưng khi gặp những bậc thầy về lối chơi kiểm soát bóng như Barca, đội bóng Pháp vẫn chỉ như một gã thợ học việc. Pastore có thể là hạt nhân trong chiến thuật của Laurent Blanc, nhưng để đạt tới ngưỡng “hay nhất thế giới”, cầu thủ người Argentina còn phải mất nhiều thời gian để theo kịp những ngôi sao hàng đầu như Messi.

Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục