Parma và những CLB vang bóng một thời

18:53 Thứ sáu 20/03/2015 | 1

(TinTheThao.com.vn) - Dù tầm vóc và có những thành công khác nhau nhưng điểm chung của Parma và các đội bóng này cũng từng có tháng ngày đáng tự hào trong quá khứ. Nhưng theo thời gian của bước thăng trầm, những đội bóng ấy cũng đã dần rơi vào quên lãng.

Parma FC

Nếu ở Anh có khái niệm Big Four thì tại Serie A có nhóm 7 chị em – đó là 7 CLB hàng đầu Italia thường xuyên cạnh tranh ngôi vô địch là Juventus, AC Milan, Inter Milan, Fiorentina, Lazio, AS Roma và Parma. Giai đoạn từ năm 1992 đến 2002 được xem là rực rỡ nhất trong lịch sử của CLB áo vàng xanh khi họ không chỉ mạnh tại Serie A mà còn gặt hái nhiều thành công trên đấu trường châu lục. Tuy nhiên, những khủng hoảng kinh tế tại Italia đã kéo theo sự sụp đỗ của nhiều đội bóng trong đó có Parma. Và năm nay, một lần nữa Parma phải tuyên bố phá sản rồi cũng chẳng biết số phận của họ sẽ đi đâu về đâu.

Leeds United

Tại nước Anh có khá nhiều CLB mà trong tên của họ có chữ United, nổi tiếng nhất đương nhiên là Manchester United, bên cạnh đó là West Ham United hay Leeds United. Nhắn đến Leeds United là nói về CLB từng vào đến bán kết Champions League năm 2001 (để thua Valencia). Trong giai đoạn đáng tự hào đó, Leeds United là bệ phóng để đưa những tên tuổi như Mark Viduka, Harry Kewell, Rio Ferdinand, Robbie Fowler…lên một tầm cao khác.

Có thể nói những năm 90 của thế kỷ trước, tại Premier League thì Leeds United là đối thủ đáng ngại của Man United hay Arsenal chứ không phải là Chelsea hay Man City như bây giờ. Nhưng sau đỉnh cao là vực sâu bởi CLB không duy trì được nguồn tài chính ổn định đã dẫn đến việc cái tên Leeds United gần như bị xoá sổ trên bản đồ bóng đá Anh.

TSV 1860 Munich

Là một trong những đội bóng đầu tiên được chơi tại Bundesliga và có 20 mùa chơi tại giải đấu cao nhất nước Đức đồng thời là nhà vô địch năm 1966. Nhìn vào lịch sử của CLB chúng ta có thể bắt gặp những tên tuổi lớn từng chơi tại nơi đây như Rudi Voller, Davor Suker…Từng có một thời, trận derby Munich giữa 1860 Munich và Bayern Munich luôn thu hút CĐV tại Bundesliga. Nhưng trái với sự thăng tiến không ngừng của người hàng xóm, 1860 Munich đã sa sút dần và giờ đây chẳng mấy ai còn nhớ đến họ nữa.

Deportivo La Coruna

Đội chủ sân Riazor là một CLB lâu đời tại Tây Ban Nha với tuổi đời hơn 100 năm. Trong hơn một thế kỷ tồn tại, Deportivo đã có nhiều thành công nhất định, tiêu biểu là chức vô địch La Liga mùa bóng 1999–2000. Chúng ta nên nhớ rằng đây là mùa giải Real Madrid vô địch Champions League nhưng tại La Liga, Deportivo mới là vua, điều đó cho thấy họ có một thực lực đáng nể.

Với nhiều người, cái tên Deportivo La Coruna còn gợi lại kỷ niệm khó quên trong mùa giải Champions League 2004 khi họ đánh bại AC Milan 4-0 tại sân nhà để lội ngược dòng sau khi để thua 1-4 ở lượt đi trên đất Italia. Nhưng đó chỉ là những quá khứ hào hùng khi giờ đây Deportivo chỉ còn là cái bóng của chính mình, đang đứng trong nhóm cuối bảng xếp hạng La Liga và có nguy cơ phải xuống hạng.

Mỗi đội bóng đều mang đến cho những CĐV của họ những kỷ niệm khó quên cho nên với những ai yêu mến Leeds hay Parma…thì “cái ngày xưa” đó là điều rất đáng tự hào.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục