Parma chính thức xuống hạng: Mai rời xa… Tình còn nghe xót xa…

10:44 Thứ sáu 01/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ngày hôm qua, Parma đã phải nhận thảm bại 0 – 4 trước Lazio tại Olimpico qua đó chính thức nói lời chia tay Serie A khi mùa giải năm nay còn 5 vòng đấu nữa mới kết thúc. Đây không phải là điều bất ngờ với tất cả tifosi nhưng là một cái kết tàn nhẫn với đội bóng từng có một vị trí tham dự Cup châu Âu mùa trước.

Gialloblu thua Lazio còn đội bóng đang đứng thứ 17 trước vòng 33 là Atalanta kiếm được 1 điểm khi đối đầu với người hàng xóm của Parma là Cesena ở xứ Emilia – Romagna. Như vậy, sau vòng đấu này khoảng cách giữa Parma và vị trí 17 của Atalanta đã là 16 điểm (16/32) cho nên dù “Đội quân Thập tự” có thắng hết 5 trận còn lại của mùa bóng thì họ vẫn không thể thoát khỏi nhóm xuống hạng.

Parma xuống Serie B sau một mùa giải nhiều biến động. Ảnh: Internet

Sau 6 mùa bóng được chơi ở Serie A, Parma buộc phải trở lại nơi mà họ từng phải trú ngụ ở mùa bóng 2008/2009 (cũng có thể phải làm lại từ giải nghiệp dư nếu không ai dang tay cứu giúp khỏi cảnh phá sản). Thành tích 5 trận bất bại ở 7 trận gần nhất chỉ là những phút le lói cuối cùng để rồi tắt ngúm và trở thành một đống tro tàn của Gialloblu.

Họ đã cầm chân Inter ở Meazza vòng 29, thắng Udinese trong trận đá bù vòng 24, gây chấn động cả Serie A khi hạ gục cả nhà ĐKVĐ Juventus ở vòng 30 nhưng trận thua trước Lazio hôm qua đã làm trái tim của những CĐV trung thành “Đội bóng bơ sữa” ngày nào rỉ máu.

Chúng ta không nhắc nhiều đến việc nợ nần chồng chất, đến việc phá sản hay các cầu thủ thi đấu mà không nhận được một đồng lương nào… Tất cả những việc đó đã xảy ra như một điều tất yếu bởi cách làm bóng đá không tính trước tính sau của các lãnh đạo đội bóng. Chia tay Parma là chia tay một tượng đài, một trong 7 chị em huyền thoại của Calcio và những hình ảnh về một thuở vàng son của “Đội quân áo Vàng Xanh” ngày nào cũng chỉ còn trong ký ức.

Các tifosi chưa và không bao giờ quên được những năm tháng Parma cùng một loạt những tên tuổi hàng đầu của Serie A làm mưa làm gió ở châu Âu. Người ta nói quá nhiều về những Cannavaro, Buffon, Thuram, Sensini hay Crespo, Veron… khi nhắc đến Parma nhưng sau khi những cái tên trên rời Tardini, Gialloblu vẫn có những cầu thủ đẳng cấp tương xứng thay thế. Những Adriano, Mutu, Nakata, Gilardino, Marco Di Vaio… chưa bao giờ là những cầu thủ hạng xoàng, họ cũng xứng đáng được nhắc đến như một phần lịch sử hào hùng của Parma kiêu hùng thuở trước.

Kể từ khi không còn được sự che chở của “bầu sữa mẹ” Parmalat vào giữa mùa bóng 2003/2004. Họ lâm vào cảnh phá sản. Chủ tịch Tanzi bị bắt đi tù. AC Parma bị buộc đổi tên thành FC Parma. Kể từ đó, màu áo Vàng Xanh quen thuộc cũng không còn được lựa chọn là trang phục số 1 trên sân nhà. Thay vào đó là áo Trắng cùng với một cây Thập giá như thuở sơ khai được chọn là áo đấu chính thức của Parma phiên bản mới.

Sự suy tàn của Parma đã được báo trước. Ảnh: Internet

Phiên bản mới này bắt đầu trở nên yếu ớt dần và luôn sống trong thoi thóp khi rơi rụng dần hết những ngôi sao. Parma từ đó cho đến bây giờ chỉ còn lại danh tiếng ở cái tên và ánh hào quang của quá khứ. Từ AC Parma biến thành Parma FC đã là một bước lùi nhưng chỉ trong thời gian ngắn sắp tới FC Parma có lẽ sẽ “biến dạng” thêm một lần nữa vì cảnh phá sản.

Đau thương, tiếc nuối, xót xa và thật nhiều nước mắt của các tifosi trung thành đã giành cho họ. Họ không ngờ rằng đội bóng con cưng lại có một cái chết “bất đắc kỳ tử” như vậy. Mới 1 năm trước thôi còn hân hoan, còn khấp khởi mừng thầm và vỡ òa trong cảm xúc của người chiến thắng khi kết thúc mùa giải với một suất dự Europa League mà nào ngờ 1 năm sau…

Tiền lương còn nợ cầu thủ cả gần mùa giải, đến những chi phí tối thiểu cho sinh hoạt của đội như tắm rửa, điện nước hay di chuyển cũng không thể thanh toán nổi. Đau đớn thay cho Parma một thời kiêu hùng! Như một câu hát: “Mai rời xa, tình còn nghe xót xa!”. Cái chết đã được báo trước, đơn giản là bây giờ mới chính thức đóng nắp quan tài. Bầu trời Tardini không đổ lệ như tháng 5/2008 nhưng lệ trong tim của những CĐV trung thành của Parma cùng hàng triệu tifosi trung lập đã nhòa rồi!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục