Paolo Maldini – Chàng lãng tử tài hoa bậc nhất thành Milan

18:12 Thứ bảy 19/01/2013

Có một khuôn mặt đẹp như tài tử điện ảnh, quyến rũ và mang đậm lãng tử của người Ý. Tài năng của anh đã được khẳng định khi anh liên tiếp giành được nhiều giải thưởng quan trọng, có thể kể đến như Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1994 do World Soccer bình chọn, thành viên của đội hình thế giới FIFPro năm 2005, danh hiệu hậu vệ xuất sắc nhất UEFA Champions League 2004-2005, đứng thứ hai trong cuộc bình chọn đôi chân vàng năm 2005…

Bấy nhiêu thôi là chưa thể nói hết về những gì về Paolo Cesare Maldini – một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá thế giới. Maldini được yêu mến ở khắp nơi như một người hậu vệ vĩ đại và đã đạt đỉnh cao của sự nghiệp. Anh nổi tiếng là người đội trưởng có ảnh hưởng lớn, tính tình trầm tĩnh, cả trong lối chơi và là một hậu vệ hoàn mỹ. Và là người đàn ông mà rất nhiều fan hâm mộ nữ trên khắp thế giới mơ ước.

Maldini gia nhập AC Milan từ năm 8 tuổi. Anh là đội trưởng đội trẻ Milan giai đoạn 1982-1984. Trận đấu đầu tiên của Maldini tại Serie A là vào ngày 20 tháng 1 năm 1985 đấu với Udinese Calcio. Từ đó đến nay anh có một sự nghiệp sáng chói, giành nhiều thành tích với câu lạc bộ Milan. Maldini là cầu thủ của đội hình "trong mơ" không thể bị đánh bại của AC Milan cuối thập kỷ 1980 đầu thập kỷ 1990.

Khi nhắc về Paolo Maldini, người ta nghĩ đến một hậu vệ có lối chơi cần mẫn nhưng vô cùng hiệu quả và hoa mỹ. Sở hữu một thể hình lý tưởng, Maldini thích hợp với mọi vị trí trong hàng hậu vệ. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò hậu vệ cánh, Maldini giã từ sân cỏ trong vai trò của trung vệ, nhưng dù ở bất kì vị trí nào, Maldini cũng chứng minh rằng anh là một trong những hậu vệ tài năng nhất của lịch sử bóng đá thế giới.

Paolo Maldini một tượng đài vĩnh cửu của AC Milan. Ảnh: Internet

Sự bình tĩnh và tự tin chính là nét nổi bật trong lối đá của Maldini. Trong các tình huống đối mặt, người xem dường như rất ít khi phải chứng kiến anh có những pha vào bóng ác ý, thay vào đó là lối đá dựa trên sự khôn ngoan, kĩ năng tì đè hợp lý và óc phán đoán chuẩn xác. Khi còn thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái, Maldini cũng sở hữu một tốc độ đáng nể. Đặc biệt ở vị trí hậu vệ cánh trái, anh được coi là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, hơn cả những Giacinto Facchetti trước kia hay Roberto Carlos sau này.

Theo thời gian thì sự hoàn thiện của Maldini trong lối chơi luôn được cải thiện một cách tốt nhất. Đặc biết nhất là ở khả năng tranh chấp 1 đối 1 được hoàn thiện trong suốt sự nghiệp của anh, nhờ vào việc Maldini được thi đấu nhiều ở đỉnh cao ngay từ khi còn trẻ cũng như việc anh ngày càng được bố trí bó vào vị trí trung vệ, cùng với đó là kinh nghiệm và tính cách nơi con người anh.

Trong suốt sự nghiệp quần đùi áo số thì thành tích mà Maldini sở hữu cùng Milan là vô cùng đáng nể, sau khi anh đã chơi hơn 800 trận cho câu lạc bộ này. Maldini đã giành vô số danh hiệu cao quý. Anh góp mặt 8 lần ở CK Champions League và giành được 5 chức vô địch. Tại giải quốc nội thì anh cùng AC Milan đã giành thêm được 7 Scudetto (trên tổng số 17 Scudetto của CLB) và 5 cúp quốc gia Ý…

Ngày 31 tháng 5 năm 2009, Maldini chia tay AC Milan sau chiến thắng 2-0 ngay tại sân Artemio Franchi của ACF Fiorentina. Màn chia tay của Maldini nhận được sự ngưỡng mộ cùng rất nhiều tiếng vỗ tay từ khắp nơi trên khán đài. Và chiếc áo số 3 của anh đã trở thành bất tử tại AC Milan như một phần thưởng cao quý nhất mà câu lạc bộ dành tặng sau những cống hiến vĩ đại của anh cho Milan.

Không biết đến bao giờ bóng đá thế giới lại sản sinh ra thêm một Maldini nhưng tin chắc rằng, Maldini không chỉ là biểu tượng của AC Milan mà anh còn là biểu tượng của bóng đá thế giới. NHM trên khắp hành tinh này luôn luôn nhắc mãi về anh như một cầu thủ lãng tử tài hoa bậc nhất mà bóng đá thế giới may mắn có được!

(Bạn đọc: Văn Quốc Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục