Palermo chiến thắng – Bản lĩnh Iachini và nụ cười Zamparini

01:20 Thứ ba 04/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi Serie A mùa giải năm nay kết thúc vòng đấu thứ 8, Palermo mới chỉ có một chiến thắng duy nhất trước đội bóng mới lên hạng như họ ở mùa giải vừa qua là Cesena còn lại là 3 trận hòa và 4 trận thua. Palermo chỉ có được 6 điểm và đang đứng ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng nhưng vị chủ tịch nổi tiếng Zamparini vẫn kiên nhẫn và chưa có một động thái gì về việc sa thải Giuseppe Iachini.

Giới truyền thông Italia cho rằng, vị chủ tịch sát thủ này vẫn chờ và cho Iachini thêm cơ hội khi chiến lược gia này đã khẳng định được tài năng khi vô địch Serie B cùng Rosanero mùa giải vừa qua và Zamparini đã có thể nở nụ cười sau vòng đấu thứ 10 Serie A khi ông không hành động theo thói quen như những năm trước – đó chính là sa thải HLV một cách nhanh chóng khi đội nhà gặp một vài kết quả bết bát.

2 trận đấu gần nhất, Iachini đã mang về cho Palermo 2 chiến thắng và đưa đội bóng áo Hồng của đảo Sicilia thoát khỏi nhóm cuối bảng. Điều đặc biệt đáng nói là trong trận đấu mới đây, Palermo đã lạnh lùng tiêu diệt Rossoneri ngay tại thánh địa San Siro với tỉ số 2 – 0. Vẫn biết là Milan đã có những sai lầm cá nhân của Zapata dẫn đến những bàn thua của đội bóng sọc Đỏ Đen nhưng không thể phủ nhận một trận đấu mà Palermo đã chơi chặt chẽ và hóa giải hoàn toàn lối chơi của AC Milan cũng như tạo được những tình huống tấn công sắc bén.

Nói một chút về tính cách đặc biệt của vị chủ tịch nổi tiếng Zamparini và cái duyên cũng như bản lĩnh của Iachini. Ông chủ của Palermo là một cái máy chém thật sự ở đất nước hình chiếc ủng, các Tifosi không ai là không ghi nhớ cái tên Zamparini. Ông không phải là ông chủ của một đội bóng lớn danh tiếng của xứ sở Pizza, lại càng không phải là một tỷ phú với túi tiền không đáy nhưng ông có một sở thích điên cuồng đến mức quái dị: sa thải huấn luyện viên Palermo bất cứ lúc nào mình muốn.

Zamparini mua lại Palermo năm 2002 và đưa đội bóng áo Hồng đảo Sicilia lên chơi ở Serie A hai năm sau đó. Kể từ năm 2004, Palermo luôn là một đối thủ khó chịu với các đội bóng lớn và là cái gai trong mắt của các đại gia. Là một ông chủ luôn hết mình vì đội bóng, không biết nể sợ ai bao giờ, thấy gì nói nấy và không cần quan tâm đến ý kiến của dư luận – đó chính là Zamparini của Palermo.

Ông có thể chỉ trích tất cả mọi thứ nếu thấy bất bình. Trong hơn 1 thập kỷ là ông chủ của Palermo, Zamparini đã thay đến 27 huấn luyện viên và đỉnh điểm của sự thay đổi chính là ở năm 2013 khi trong vòng chưa đầy 7 tháng, ông sa thải hlv đến 5 lần. Đầu mùa bóng, ông ký giấy đá bay Sansino tội nghiệp chỉ sau 3 trận và đưa Gasperini lên thế chỗ, tiếp theo ông lại sa thải Gasperani và Maselani được ngồi vào chiếc ghế nóng ở Renzo Barbera.

Tương tự như Sansino, Maselani cũng chỉ có đúng 3 trận được ngồi ở khu kỹ thuật trước khi bị sa thải và Gasperani được mời trở lại. Chưa ấm chỗ và hoàn hồn, sau 2 trận cầm quân, Gasp lại phải chia tay để nhường chỗ cho Sansino tội nghiệp vừa bị sa thải hồi đầu mùa. Một vòng luẩn quẩn được Zamparini tạo ra bởi chính sự điên rồ của ông.

Tương tự câu chuyện của Gasp, Maselani và Sansino là Delio Rossi cũng bị sa thải và quay trở lại làm việc chỉ sau 4 tuần vào năm 2011 nhưng đau xót hơn cả là Francesco Guidolin. Chiến lược gia có một ảnh hưởng to lớn đến lối chơi cũng như thương hiệu Palermo cũng 4 lần bị sa thải dưới bàn tay của Zamparini.

Quá khứ là thế nhưng hơn một năm trở lại đây, Zamparini bỗng nhiên hiền hòa đến lạ thường. Sa thải không còn là một từ luôn nằm trong khối óc của ông. Từ khi ông bổ nhiệm Giuseppe Iachini ngồi vào chiếc ghế nóng thay thế cho Gennaro Gattuso vào ngày 25/9/2013 cho đến nay thì Palermo vẫn chỉ có một vị tướng duy nhất.

Sau 2 chiến thắng liên tiếp, Iachini đã lấy lại niềm tin nơi Zamparini và cho thấy sự kiên nhẫn mà vị chủ tịch khó tính của Rosanero giành cho ông là hoàn toàn xứng đáng. Hàng tiền vệ mà Iachini sắp xếp đã bóp nghẹt tuyến giữa của Milan làm họ trở nên tầm thường như bao đội bóng khác. Menez – ngòi nổ của Milan cũng bị hàng hậu vệ của Iachini khóa chặt làm những màn múa may rê dắt của anh trở thành cơ hội để Palermo đoạt lại bóng và 2 bàn thắng mà Rosanero nhận được ở San Siro là điều tất yếu phải xảy ra.

Bản lĩnh của Iachini và nụ cười Zamparini chính là một điểm nhấn của Serie A trong vòng đấu thứ 10 bên cạnh chiến thắng của 2 đội bóng thành phố cảng Genova, chiến thắng đầu tiên sau 6 trận thua liên tiếp của Parma, sự trở lại của Napoli và ngôi đầu tuyệt đối của Juventus. Với thành tích 3 thắng, 3 hòa, 4 bại kể từ đầu mùa với một đội bóng mới lên hạng như Palermo không phải là một điều gì đó quá tồi tệ.

Nếu Iachini và Zamparini vẫn có một sự đồng thuận nhất định trong cách định hướng và phát triển đội bóng thì tương lai của Palermo sẽ còn tươi sáng trong thời gian tới.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục