Owen Hargreaves: Chàng Iosha trong bóng đá

10:20 Thứ ba 24/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Rút cuộc, cái kết trong sự nghiệp của Owen Hargreaves đã đến. Anh không thể tìm kiếm cho mình một “chốn dung thân” sau khi kết thúc bản HĐ ngắn hạn cùng Man City. Một cái kết buồn cho thần đồng và cũng là niềm hi vọng một thời của cả nước Anh. Năm 2012, cụm từ ngắn gọn người ta miêu tả Hargo: giải nghệ.

Đấy rõ ràng là điều không dễ chấp nhận, bởi ở cái độ tuổi như của anh những Gerrad, Lampard và cả Carrick nữa vẫn còn đang cày ải trên biết bao trận địa. Nguyên nhân? Chấn thương!

Sống nhạt vì cái đầu gối pha lê

Hãy nhớ tới nhân vật Iosha trong cuốn Jinđô (Đường dẫn đến khung thành), người đã sống như nào cùng cái đầu gối của mình. Thời còn ở Nyotekan, “họa sĩ’ chơi cho một đội bóng trung học chỉ xếp sau Kowaki (2 năm liên tiếp vô địch giải bóng đá trung học) về danh tiếng. Đội bóng đó, chưa bao giờ vượt qua vòng loại vì Kowaki có một Hiro quá xuất sắc trong đội hình. Iosha chuyển trường.

Owen Hargreaves

Thật trùng hợp ngôi trường mới Suya (đội á quân), anh đã gặp Yara và sau đó đã tham gia đội bóng trong mùa giải “phải” vô địch. Iosha khi đó vừa mới phẫu thuật đầu gối.

Taburo ra đi, Suya may mắn vượt qua vòng loại, Iosha đến. Có rất nhiều so sánh giữa hai người. Mùa đầu tiên với Taburo ở hàng hậu vệ với vai trò thủ lĩnh tinh thần ở hàng hậu vệ là chính, chứ skill không thể hiện được nhiều. Mùa thứ hai là của Iosha, những kĩ năng phòng ngự siêu hạng và đóng góp quan trọng trong chức vô địch của Suya. Trong một kịch bản luôn luôn là hiệp một bị dẫn, hiệp hai gỡ lại.

Iosha không giỏi tấn công như Taburo, và chỉ vào sân từ hiệp hai (chấn thương đầu gối) nhưng trong cuộc đối đầu với chính Taburo. Iosha đã thắng. Thắng khi Suya bất lợi về tỉ số, và cả tầm vóc của chính bản thân dù sức ép cả hai chịu đựng là như nhau.

Từ cái đầu gối như đóng băng của mình, họa sĩ đã tạo ra rất nhiều những tuyệt phẩm chẳng hạn như đường chuyền đầy chất nghệ sĩ sau khi đã căn chuẩn từng xen-ti-mét cú sút vòng cung của Rasuran. Rất nhiều cầu thủ có kĩ thuật được miêu tả vào dạng thượng thừa nhưng đều không qua nổi “bệnh binh” Iosha, chừng đó cũng đủ để thán phục “họa sĩ” nhất rồi.

Hãy dừng kể tiếp câu chuyện, và nói tới nhân vật chính Owen Hargreaves. Người cũng sống chung với đầu chấn thương đầu gối không bao giờ lành, nhưng xét về tài năng và danh tiếng chắc hẳn phải hơn Iosha rất nhiều rồi. Vì Hargo có cả một sự nghiệp cùng với những Bayern Munich, Manchester United và khoác áo ĐT Anh đầy danh tiếng còn Iosha chỉ là một nhân vật hư cấu do Motoki Monma nghĩ ra mà thôi.

Đang hay thì đàn đứt dây như Hargo

Năm 2001, cùng Bayern Munich vô địch Champions League. Cầu thủ vương quốc Anh vô địch C1 cùng một đội bóng nước ngoài, rất nhanh chóng được gọi vào ĐTQG. Rất nhiều kì vọng vào đó, bởi chính anh đã khiến cho những đôi chân đầy ma thuật của Zidance, Guti như hết phép.

Sau World Cup 2006, Hargo đã được Sir Alex đưa về Manchester United chỉ một năm sau đó. Một sự đầu tư sự tăng cường đúng với ý đồ chuyên môn của MU. Một hè sức nặng từ chuyển nhượng , nhiều nhất và có lẽ chỉ xếp sau cuộc thay máu năm ngoái.

Hargo cùng chiếc băng tay trắng đã làm nên thương hiệu kết hợp cùng một tân binh khác là Anderson, đã tạo nên một trong những cặp tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League khi đó, đẩy cả lão thần Paul Scholes, và Michael Carrick đang ở đỉnh cao phong độ khi đó lên ghế dự bị. Còn Ronaldo và Tevez ở phía trên mặc sức tung hoành.

Cũng như Iosha đến Suya, Hargo chuyển nhượng về MU cho một mục tiêu duy nhất vô địch. Đặc biệt là Champions League. Không phụ sự kì vọng, anh ngay lập tức tỏa sáng. Ngày 13/04/2008, trận đấu với Arsenal. MU được hưởng quả phạt, Ronaldo đã nhường cơ hội thực hiện quả phạt đó cho anh. Một đường cong tuyệt mỹ được tạo ra, trong cái nhìn bất lực của Lehmann. 2-1 cho MU, tỉ số duy trì đến hết trận MU một mạch tiến đến ngôi vô địch sau trận thắng bản lề này.

Ngày 21/05, Hargo lạnh lùng đánh bại Peter Cech trong loạt luân lưu mang về chiến thắng cho Quỉ Đỏ. Kết thúc mùa giải khi đăng quang tại cả Preimer League lẫn Champions League.

Nhưng sau đó là những ngày tháng đượm buồm, anh không thể thi đấu và biến mất trong đội hình Quỉ Đỏ. Ngày 2/10/2010, lần đầu đá chính sau hai năm dưỡng thương nhưng khi đồng hồ trên sân chưa trôi qua phút thứ 4’ đã bị thay ra giữa chừng vì chấn thương tái phát. BLĐ quyết định giải phóng HĐ cho anh, và cách Old Trafford không xa, Machester City thu nạp Owen Hargreaves đang trong cơn cùng cực.

Đi đến đâu, đôi chân cũng không nghe theo cái đầu của Hargo. Phát biểu trong vô vọng:”Tôi sẽ trở lại, sẽ đá trọn vẹn các trận đấu và phải thi đấu 40 trận mỗi mùa”. Sir Alex người đã từng nói: Tôi đưa cậu bé Anh về nhà, đã khẳng định MU không giữ lại Hargo. Còn bây giờ BLĐ The Citizens lặng lẽ, chấm hết với nỗi thất vọng này.

Tiếc rất nhiều. Ai mà chẳng muốn gây ảnh hưởng, được thi đấu hết mình khi còn có thể. Iosha cũng chấn thương nhưng không để cho chấn thương đó ảnh hưởng tới thành tích chung của Suya. Owen Hargeaves cũng cố gắng để làm điều tương tự, nhưng hết thật rồi.

Đơn giản Roberto Macini khi đó chẳng bao giờ có trí tưởng tượng phong phú để phác họa ra một bức tranh “lãng mạn” cho Owen Hargreaves như Motoki Monma đã biến Iosha thành thần tượng. Thực tế thì Manchester City cũng chẳng cần những con người như anh để trở lên hoàn hảo.

Lời kết buồn cho “lá phong đỏ”. Một trong những con người thuộc thế hệ tài năng, nhưng cũng đầy đau khổ của bóng đá Anh.

(Bạn đọc: Tùng Lê)

 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục