Oscar: Điểm nhấn chiến thuật của Mourinho?

16:41 Thứ năm 25/07/2013

Bởi vì có Oscar, Di Matteo rồi Benitez đóng đinh sơ đồ chiến thuật của Chelsea là 4-2-3-1. Và đó cũng là lựa chọn hợp lí nhất để khai thác khả năng của Oscar nói riêng, của tập thể các ngôi sao Chelsea nói chung. Mourinho cũng phải đi trong xu thế đó, nhưng không hề khiên cưỡng.

Oscar là một tiền vệ công đẳng cấp, tuổi trẻ tài cao và là đương kim nhạc trưởng của Chelsea và ĐT Brazil. Không quá ồn ào nhưng đóng góp của Oscar cho Chelsea và Selecao là không thể phủ nhận. Có điều để tận dụng Oscar, chỉ có thể để anh đá tự do phía sau hàng tiền đạo. Oscar không thể đá tiền vệ trụ kiểu như Lampard hay Paulinho, anh cần có không gian thoải mái để phát huy sự sáng tạo.

Oscar sẽ là sự khác biệt của Chelsea mùa giải tới. Ảnh: Internet.

Oscar phù hợp với sơ đồ 4-3-1-2 hoặc 4-2-3-1 hoặc một sơ đồ có chỗ cho hộ công như 3-4-1-2 chẳng hạn. Với Mourinho, 3 hậu vệ là điều không tưởng bởi ông rất đề cao sự chắc chắn của hàng thủ và thường thì đó luôn là hệ thống 4 người dù cho ở Porto, Chelsea, Inter hay Real. Mou chỉ có thể dùng 4-3-1-2 hoặc 4-2-3-1 để có chỗ cho Oscar. Và hợp lí nhất vẫn sẽ là 4-2-3-1 như cách mà Mourinho đang bày binh bố trận trong tour du đấu mùa hè.

4-3-1-2 là một sơ đồ không có chỗ cho các tiền vệ đá cánh. Mà số lượng các cầu thủ đang biên của Chelsea hiện vô cùng đông đảo với Schurrle, Mata, Hazard, DeBruyne, Moses. Ngoại trừ Mata, các ngôi sao còn lại cần khoảng không ở hai cánh để có thể phat huy được sở trường của mình. Sẽ là không thực tế và phí phạm nếu Mourinho sử dụng 4-3-1-2. Nhưng với một HLV lão luyện như người đặc biệt, đó là điều không thể xảy ra.

Ở Chelsea, Oscar đang đóng vai trò quan trọng và có vẻ được Mourinho nhắm cho vai trò dẫn dắt. Đã có tin Luiz, Mata có thể sẽ bị rao bán những tuyệt nhiên không có lời đồn đoán nào dành cho Oscar. Điểm khác biệt giữa Mata, Luiz với Oscar nằm ở chỗ, dù là người Brazil chính gốc nhưng lối chơi của Oscar rất hiện đại, là sự pha trộn giữa nét Samba điển hình với tư duy bóng đá khoa học của người châu Âu. Thể hình mỏng cơm nhưng thể lực của Oscar là miễn chê, và được mệnh danh là người không phổi thứ 2 của Chelsea sau Lampard. Oscar dù nhiệm vụ chính là tấn công nhưng rất tích cực tham gia phòng ngự khi đội nhà mất bóng và đó là điều mà Mourinho rất thích. Oscar có thể là hạt nhân quan trọng nhất của Chelsea trong mùa bóng tới sau một năm làm quen với môi trường bóng đá Anh.

4-2-3-1 nhưng với hàng loạt các phương án chất lượng cho hàng công như Mata, Hazard, De Bruyne, Schurrle, Lukuka, Piazon, Moses, Torres, Ba và chính Oscar, hệ thống này của Mourinho sẽ không hề đơn điệu và dễ bắt bài, nó rất khó lường. Những con bài mà Mourinho đang có trong tay là không cần phải bàn cãi về chất lượng. Và Oscar sẽ vẫn là nhạc trưởng trong “dàn nhạc” đó.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục