Ông Phan Thanh Hùng và thú chơi Hi-tech

16:49 Thứ hai 03/12/2012

Vậy là chưa đầy một tuần, cuộc dạo chơi của HLV Phan Thanh Hùng cùng đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup đã kết thúc một cách chóng vánh. Mà nguyên nhân thất bại của đội tuyển, thì không cần phải đợi các chuyên gia mổ xẻ, NHM có thể nhận ra được ngay: HLV nội - Phan Thanh Hùng đã áp đặt một lối đá trở nên “quá sức” so với trình độ của các cầu thủ Việt Nam chúng ta.

Chiếc điện thoại iPhone với các tính năng hấp dẫn và kiểu dáng thời trang từ lâu đã trở thành trào lưu của đa số những người có thu nhập cao. Ai ai cũng có thể nhận thấy được sức hút vô cùng lớn của chiếc điện thoại thời thượng này. Tuy giá không phải rẻ, nhưng số người sở hữu được nó cũng không phải là ít, đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp được ngay hình ảnh những ngón tay lả lướt rất chuyên nghiệp trên màn hình chiếc iPhone bóng nhoáng.

Và có thể chẳng ai cần quan tâm đến tính năng của iPhone có những gì, giá cả ra sao. Nhưng vì nó có kiểu dáng rất đẹp, rất thời trang và đậm chất thời thượng có sẵn - khi tạo ra đã có, vì vậy iPhone đem lại sức hút rất lớn, ai cũng muốn sở hữu nó. Tuy nhiên đó là đối với những người có tiền! Còn với những người cũng đam mê phong cách kiểu dáng của iPhone nhưng không đủ nguồn lực kinh tế thì sao. Ấy! Đây là cái vấn đề muốn nói tới: đơn giản thôi đã sinh ra iPhone thì cũng tất sẽ thì sinh ra “iPhone nhái”, điện thoại kiểu dáng “I4, I5” gì đó, đại loại thế.

Tất nhiên khi cầm trên chiếc “iPhone nhái”, bề ngoài thì trông nó cũng hào nhoáng không kém cạnh, cũng dễ dàng qua được mắt người thường. Nhưng khi đụng vào tất nhiên biết ngay, một chiếc “điện thoại rởm” thì sao đủ sức vận hành những tính năng ưu việt của iPhone. Sau một thời gian sử dụng, cam đoan rằng nó sẽ tự “ngừng hoạt động” mà cho dù có giữ gìn kỹ lưỡng đến bao nhiêu đi nữa. Vì nó chỉ là thứ rẻ tiền mà thôi!

HLV Phan Thanh Hùng muốn ĐT Việt Nam chơi bóng như thế này? Ảnh: Internet.

Bây giờ xin nói đến ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng. Có phải chăng Ông Hùng cũng chỉ là người đam mê “Hi-tech”,nhưng chỉ là một người đam mê cái vỏ bọc đầy phong cách với hình ảnh trái táo gắn sau lưng iPhone của hãng Apple, cũng giống như phong cách Tiki-taka đầy hào nhoáng in đậm bản sắc của câu lạc bộ Barca hay đội tuyển Tây Ban Nha. Một người đam mê “Hi-tech” là một người đam mê công nghệ, đam mê cái tính năng của nó. Nhưng với Ông Hùng chẳng qua ông chỉ giống như một người thích thú trước cái kiểu dáng của iPhone mà chẳng quan tâm đến nó có cái tính năng gì trong đó.

Ông Hùng đem đến cho NHM bóng đá Việt Nam một cảm giác bất ngờ, một cảm giác hoàn toàn mới lạ tại AFF Cup 2012. Một đội tuyển Việt Nam với đội hình 4-5-1 dày đặc những tiền vệ công, những pha đan bóng liên tục, đập nhả đến chóng mặt. Khi mới chứng kiến ai cũng phải thốt lên rằng: “Ôi ĐT của chúng ta đá Tiki-taka đây sao?”. Nhưng khi càng chứng kiến chúng ta càng bất ngờ hơn khi chúng ta đang thực hiện lối một lối đá vô cùng “vô hại” và bình thường đến không tưởng nỗi!

Những pha chuyền bóng lạc địa chỉ, các cầu thủ di chuyển không hiểu ý nhau, hàng loạt cầu thủ Việt Nam vây quanh khu trung tuyến, chuyền qua chuyền lại và cuối cùng chuyền lại về phía sân nhà, dễ bị bắt bài và dễ bị phản công nguy hiểm. Quan sát trận đấu chúng ta đều không hiểu họ đang làm gì, không hề thấy xuất hiện những tình huống chọc khe, xẻ nách, hai cánh hoàn toàn tê liệt, những pha dọc biên không hề được triển khai, các cầu thủ chỉ đâm đầu vào trung lộ rồi mất bóng… một lối chơi tệ hại chưa từng thấy. Và kết quả là tất nhiên ai cũng biết: 1 điểm sau 3 trận đấu, với chỉ 2 bàn thắng được ghi, và tủi hổ hơn nữa khi rời AFF Cup với thất bại thảm hại 3-1 trước đội hình B của Thái Lan trong tư thế hơn người.

Chưa bao giờ như tại AFF Cup lần này, NHM lại cảm thấy vô cùng búc xúc trước niềm tin mù quáng của HLV Phan Thanh Hùng trước lối chơi bóng ngắn bạc nhược của đội tuyển, và nó càng lố bịch hơn khi ở trận đấu cuối cùng với Thái Lan, ông đưa ra một đội hình không có lấy một tiền đạo cắm, phải chăng ông đang liên tưởng đến điều gì với chiến thắng 4-0 của nhà vô địch Euro Tây Ban Nha trước đội tuyển Italia vừa qua.

Và kết quả là ĐT Việt Nam rời AFF Cup mà không thể ngẩng cao đầu hơn nữa! Ảnh: Internet

Với những gì đã diễn ra, Ông Hùng chẳng khác nào biến đội tuyển Việt Nam chúng ta thành một chiếc “iPhone nhái“ phải gồng sức vận hành những tính năng ưu việt của chiếc “iPhone xịn“ giống như lối đá đầy mê hoặc của Barca hay tuyển Tây ban nha. Đồng ý rằng phong cách chơi bóng “tiki-taka” đỉnh cao và đầy hoa mỹ như vậy, chúng ta cần phải tiếp thu để nâng cao trình độ, nhưng nó sẽ được nhắc đến trong tương lai, trông chờ vào một thế hệ tài năng hơn rất nhiều so với các cầu thủ của chúng ta hiện tại.

Còn với “tướng” Hùng, kỳ AFF 2012 lần này giống như một cuộc thử nghiệm, một cuộc dạo chơi của ĐT Việt Nam chúng ta với một phong cách mới nhưng lại cùng với những cầu thủ cũ những người đã quen “ăn cơm tuyển”, một lối đá hoàn toàn vượt sức so với trình độ các cầu thủ của chúng ta. Một sự thay đổi thì cần rất nhiều thời gian, và một sự thay đổi chóng vánh thì bao giờ cũng nhận lấy thất bại. Nếu như, chúng ta vẫn đá đúng với bản sắc truyền thống của ĐT Việt Nam từ xưa đến nay, thì hẳn NHM sẽ không phải chứng kiến sự thất bại ê chề đến như vậy.

Xét cho cùng, thất bại của ĐT Việt Nam kỳ này, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về HLV Phan Thanh Hùng cùng ban lãnh đạo, họ chỉ chờ đợi sự lột xác của các cầu thủ trong lối chơi mà HLV người Đà Nẵng áp đặt lên mà không hiểu rõ được khả năng của các cầu thủ đến đâu. Điều này cũng đánh dấu cho sự xuống cấp của nền bóng đá Việt Nam so với khu vực.

Hy vọng một ngày nào đó trong tương lai, nền bóng đá của chúng ta sẽ có được những hướng đi đúng đắn, để NHM nước nhà sẽ không phải kỳ vọng rồi thất vọng vô cùng như hiện nay, chí ít chúng ta không phải là “quân xanh” cho các đội bóng tại các giải đấu trong khu vực, chứ không mong gì là một thế lực tại Châu Á nếu cứ với tình trạng như hiện nay.

(Bạn đọc: Lưu Anh Trường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục