Ông Miura toan tính gì trước trận gặp U22 Uzbekistan

16:07 Thứ bảy 14/03/2015

Chiến thắng là điều nhiều người hâm mộ chờ đợi. Vé được bán hết sớm cho thấy sức hút từ trận đấu.

U22 Uzbekistan được đánh giá cao hơn đội chủ nhà Việt Nam. Đội khách đến từ nền bóng đá có trình độ cao hơn. Tuyển Việt Nam đứng thứ 130 thế giới còn tuyển Uzbekistan xếp hạng 76. Trong những lần gặp nhau gần đây, Uzbekistan thường thắng dễ Việt Nam với cách biệt 3-4 bàn. HLV Miura cầu được ước thấy khi gặp đối thủ mạnh để ông nhìn thấy rõ hơn năng lực học trò.

HLV Miura có đối thủ mạnh để thử khả năng của học trò. Ảnh: Tính Anh.

Chiến thắng trong trận đấu lúc 17h chiều nay, 14/3, trên sân Thống Nhất (TP HCM) không hẳn là điều ông Miura muốn các học trò hướng đến bằng mọi cách. Như trả lời trước trận, vị HLV người Nhật Bản cho biết ông tiếp tục có nhiều xáo trộn, thay đổi nhân sự để tìm đội hình tối ưu cho vòng loại U23 châu Á - mục đích chính của lần tập trung. Những sai lầm ông muốn cầu thủ của mình khắc phục là “lỗi chiến thuật”, chưa thể hiện đúng cách chơi mà ông xây dựng.

Dưới thời HLV Miura, khái niệm cầu thủ chính thức và dự bị dường như khá mong manh, có lúc không khoảng cách. Trong giai đoạn thử nghiệm ông càng xới tung tất cả cầu thủ, thậm chí có người thi đấu nhiều vị trí, để ông có căn cứ xây dựng lối chơi. Mỗi buổi tập, ông lại chia ra từng nhóm cầu thủ khác nhau. Đôi khi ngay trong một bài tập, ông liên tục yêu cầu một cầu thủ thay đổi áo bib để từ nhóm này chuyển sang nhóm kia.

Nắm bắt được ý đồ của ông Miura trong giai đoạn đầu rất khó. Tất cả vẫn là câu hỏi, ở dạng “có thể” dựa trên cách bố trí được lặp lại với tần suất cao nhất. Gần đây, HLV Miura thường bố trí Tuấn Anh đá cùng đội Công Phượng. Điều này khiến nhiều người nghĩ theo hướng có thể ông sẽ kết hợp bộ đôi nay sau thời gian “chia cắt”. Ngoài ra, ông còn bố trí khá nhiều “cầu thủ HAGL” bên cạnh hai cái tên này như Văn Toàn, Thanh Tùng và hậu vệ Văn Sơn.

Ở hàng tiền vệ, ông khiến nhiều người có phần ngạc nhiên khi đẩy hậu vệ biên Thanh Hiền lên đá cặp tiền vệ cùng Tuấn Anh. Hiền trong các buổi tập đóng vai trò “máy quét” cho Tuấn Anh thoải mái tổ chức tấn công, phân phối bóng cho Công Phượng đá tiền đạo lùi sau Phạm Văn Thành. Ở hàng phòng ngự, ông không dùng trung vệ Ngọc Hải - Tiến Dũng mà gần đây thử cặp Ngọc Hải - Hoài An. Ông Miura đang muốn làm dày đội hình bằng những cầu thủ hiện có, thông qua cách thử nghiệm liên tục.

Trận giao hữu gặp U22 Uzbekistan là cơ hội cho nhiều thử nghiệm của ông Miura. Ảnh: Tính Anh.

Trong giai đoạn hiện nay, ông Miura thừa nhận đội "thi đấu chệch choạc do mới tập trung và đang tập nặng tích lũy thể lực”. Vì thế, lối chơi hoa mỹ, ăn ý là điều khó có ngay lúc này. Điều này không phải không gây áp lực cho ông khi Olympic bị đặt vào thế so sánh với U19 năm ngoái. Nhưng ông Miura vẫn đang làm theo những gì mình muốn chứ không chạy theo dư luận bởi như ông hay nói vui “tôi không biết tiếng Việt nên không rõ dư luận đang bàn tán điều gì”.

Gặp U22 Uzbekistan chiều nay là điều HLV Miura chờ đợi. Ông từng ca thán không có đối thủ mạnh cho đội và những chiến thắng dễ không giúp ông có nhiều thu hoạch. U22 Uzbekistan có lực lượng mạnh nhất sang Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á ở Bangladesh. “Tôi nhận lời vì thấy bóng đá các bạn có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây”, đại diện của "kẻ mạnh hơn" phát biểu.

Đội hình này từng thắng Thái Lan 5-2 tại King Cup vào tháng 2. Quan sát trong các buổi tập, các cầu thủ Ubzkistan có sự pha trộn giữa sức mạnh và kỹ thuật. Họ xử lý bóng khéo, nhanh trong phạm vi hẹp. Khả năng dứt điểm cũng tỏ ra hiệu quả hơn Olympic Việt Nam. Tinh thần tập luyện của đội cũng rất chuyên nghiệp, nghiêm túc dù đội mới thay HLV trưởng cách đây không lâu.

Chiến thắng là điều rất nhiều người hâm mộ chờ đợi từ thầy trò HLV Miura. Vé trận đấu được bán hết sớm cho thấy sức hút từ trận đấu này. Tuy nhiên, điều còn quan trọng hơn có lẽ là việc các học trò ông Miura thể hiện như thế nào để làm căn cứ cho niềm tin tại vòng loại U23 châu Á.

Đội hình Olympic Việt Nam ra sân dự kiến: thủ môn Phí Minh Long - hậu vệ Ngọc Hải, Hoài An, Phước Thọ, Mạnh Hùng - tiền vệ Tuấn Anh , Thanh Hiền, Thanh Tùng, Huy Toàn - tiền đạo Công Phượng, Văn Thành.

Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục