Olympic Tây Ban Nha bị loại: Con vua đâu dễ... làm vua

08:51 Thứ ba 31/07/2012

Khi Tây Ban Nha liên tiếp lên ngôi tại EURO và World Cup, rồi Barca thống trị bóng đá ở cấp CLB trong nhiều năm, NHM xứ sở Bò tót đã vội nhận định rằng đội nhà sẽ lại giành HCV tại Thế vận hội mùa Hè này. Tuy nhiên, thất bại của Olympic Tây Ban Nha tại London 2012 đã cho thấy đó chỉ là một niềm tin mù quáng…

CĐV Tây Ban Nha không còn được hưởng niềm vui như ở EURO 2012

Như vậy, TBN đã chính thức bị loại khỏi Olympic 2012 ngay từ vòng bảng. Hai trận toàn thua cùng với tỷ số 0-1 và cùng trong thế trận bế tắc đến tuyệt vọng. Trận đầu họ thua Nhật Bản một cách toàn diện. Trận thứ hai vào rạng sáng qua, họ thất thủ trước chú lùn Honduras trong nỗi bất lực cùng cực. Đã rất lâu rồi, bóng đá Tây Ban Nha mới phải chịu một thất bại ê chề như vậy, có lẽ từ thời họ còn bị mệnh danh là ông vua vòng loại, liên tiếp sớm bị loại ở các giải đấu lớn. Tiền vệ đội trưởng Javi Martinez, tài năng đang được rất nhiều CLB lớn muốn dốc két mua về, tâm sự sau trận đấu: “Trong đời tôi chưa bao giờ phải chịu một thất bại đau đớn đến như vậy”.

Tây Ban Nha có thể trách cứ trọng tài Soto đã thổi ép họ trong trận thua định mệnh Honduras vào rạng sáng qua, đặc biệt tình huống tiền đạo Rodrigo bị đốn ngã trong vòng cấm nhưng không được hưởng phạt đền. Tuy nhiên, nếu Olympic TBN thật sự xuất sắc, thì có 10 trọng tài như Soto cũng chẳng thể ngăn cản được họ giành chiến thắng trước Honduras. Lưu ý, ở trận đấu này, TBN tung ra tới 24 cú dứt điểm, song không thể ghi bàn. Con số đó cho thấy, thầy trò HLV Luis Milla vẫn còn quá non nớt, chỉ là một chú hổ giấy vô hại, chỉ được cái vỏ bề ngoài.

Việc được xem như ƯCV vô địch hàng đầu mà bị loại từ vòng bảng thực ra không phải nỗi phiền muộn lớn nhất của NHM xứ bò tót lúc này. Điều mà họ lo lắng chính là tương lai của bóng đá TBN. Không cần phải phân tích nhiều, đội hình tham dự Olympic 2012 chính là lứa cầu thủ kế cận gần nhất của ĐTQG TBN. Bò tót mang tới London với đội hình gồm tất cả ngôi sao trẻ sáng giá nhất vào thời điểm hiện tại. Ngay cả những nhà tân vô địch châu Âu như Javi Martinez, Alba và Mata cũng được triệu tập bổ sung. Hay nói cách khác, chỉ một vài năm nữa thôi La Rojita sẽ phải cho những đàn anh như Puyol, Xavi, Iniesta, Alonso, Villa thấy họ đủ khả năng nối tiếp ánh hào quang rực rỡ cho bóng đá TBN. Nhưng có lẽ đây là nhiệm vụ quá sức với những chú bò tót trẻ của HLV Luis Milla.

Không ít lần, giới chuyên môn đã từng đề cập về một sự thoái trào của TBN. Đó cũng là chuyện bình thường trong thế giới túc cầu. Nhìn lại lịch sử, người ta cũng thật khó tìm ra được một nền bóng đá nào có thể thống trị liên tiếp từ thế hệ này, tới thế hệ khác, từ Đức, Italia, Argentina cho tới nền bóng đá số một hành tinh Brazil cũng vậy. Họ chỉ thành công trong một giai đoạn nhất định, gắn liền với một thế hệ cầu thủ nhất định. Việc TBN vơ vét danh hiệu trong suốt một thời gian rất dài vừa qua cũng đã là quá lâu rồi.

Nhưng có lẽ do quá quen đứng ở đỉnh cao ở mọi giải đấu, nên thất bại vừa rồi của Olympic TBN và một sự thoái trào sau này sẽ khiến NHM hụt hẫng, như chính phát biểu nói trên của Javi Martinez. Nhưng có lẽ đã đến lúc, TBN thoái vị để nhường ngôi cho các nền bóng đá khác. Con vua thì không phải lúc nào cũng được làm vua!

-------------------------------------------------------------
La Rojita tệ nhất trong lịch sử
Việc Olympic TBN bị loại ngay từ vòng bảng không chỉ đáng thất vọng nếu so sánh với quá nhiều thành công vĩ đại mà bóng đá nước này gặt hái gần đây, mà còn so với cả lịch sử của họ. Trước kia, dù thành bại thế nào ở cấp ĐTQG, nhưng Olympic TBN (La Rojita) luôn được đánh giá rất cao. Minh chứng là họ đã từng giành 2 chiếc HCB và một chiếc HCV. Đặc biệt ở những lần tham dự trước đây, TBN chưa từng có thành tích tệ hại như tại London 2012 này. Họ từng 3 lần bị loại ngay từ vòng đầu trước đây, song chưa bao giờ để thua cả 2 trận ra quân, đồng thời không ghi nổi một bàn thắng nào.


 

Phong Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục