Olympic Anh: Xin lỗi Becks! Đây không phải là giải trình diễn

11:19 Thứ hai 02/07/2012

Bỏ qua những cáo buộc vô lý như việc Stuart Pearce muốn tạo danh tiếng cho riêng mình với việc loại bỏ David Beckham, HLV đội Vương quốc Anh, chủ nhà của Olympic 2012, đã có một quyết định can đảm và đúng đắn.

Beckham không được tham dự Olympic 2012 - Ảnh Getty

Vẻ đẹp trai không có nghĩa gì trên sân bóng. Ý tưởng cho rằng Beckham cần có mặt vì anh đã tham gia Ủy ban vận động cho Olympic London, vì ảnh hưởng toàn cầu của hình ảnh một ngôi sao Hollywood nhiều hơn là một cầu thủ bóng đá, là hoàn toàn khó hiểu. Một HLV chuyên nghiệp sẽ không thể gọi vào đội hình một cầu thủ chỉ vì ảnh hưởng đối với doanh số bán vé, nhất là ở một sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội, mà bất cứ cơ hội vô địch nào cũng cần phải được trân trọng nâng niu, nhất là khi Great Britain chơi trên sân nhà.

Khi lựa chọn Pearce cho công việc rất được chú ý này, nhà chức trách bóng đá Vương quốc Anh hẳn đã phải chờ đợi những cá tính của ông sẽ mang đến thành công, đó là khát khao chiến thắng và sự bộc trực không thể nhầm lẫn đã khiến ông nổi danh khi còn là cầu thủ. Nếu những lãnh đội Vương quốc Anh muốn có một ai đó hào nhoáng và phù hợp với các ngôi sao lấp lánh, họ có lẽ đã bổ nhiệm Terry Venables. Nhưng họ không làm như thế, vì họ muốn tấm huy chương vàng và để có điều đó, họ sẽ phải tôn trọng quyết định của Pearce.

Olympic, như mọi giải đấu lớn khác mà Anh tham gia, là để chiến thắng, chứ không phải để trình diễn. Beckham có thể vẫn là tiền mẫu đồ lót nam đắt giá nhất thế giới, nhưng anh không còn là tiền vệ cánh xuất sắc nhất nữa. Phu quân của Victoria Beckham, tạo nên gia đình nổi tiếng nhất nước Anh, là một nhân vật mang tính nghi thức nhiều hơn là bóng đá, như anh đã thể hiện chính trong chiến dịch đăng cai Olympic 2012 thắng lợi.

Chưa kể những xáo trộn mà Beckham sẽ gây ra cho một đội bóng còn quá trẻ với cả một đạo quân những phóng viên sẽ luôn soi mói từng cử chỉ nhỏ nhất của anh, tiền vệ của Los Angeles Galaxy chắc chắn sẽ gây ra sự xao nhãng trong đội hình của Pearce, chỉ riêng với tên tuổi của anh. Kinh nghiệm chơi bóng của một người từng khoác áo M.U, Real Madrid và AC Milan đương nhiên vẫn đáng trân trọng, nhưng tuyển Great Britain hiện cần một thủ lĩnh đích thực hơn là một người mẫu nam.

Trong bối cảnh hiện tại, Beckham sẽ khó lòng bắt kịp với một đội bóng gồm phần lớn là những cầu thủ dưới 23 tuổi, dù cho về mặt tinh thần anh có khát khao cống hiến đến bao nhiêu. Pearce sẽ không thể gọi anh rồi để Beckham ngồi trên ghế dự bị, nhưng để anh ra sân lúc này có lẽ sẽ là sự lãng phí khó chấp nhận với một HLV luôn coi chiến thắng là quan trọng nhất như ông.

Thuần túy chuyên môn

Sự quyến rũ và được hâm mộ là không đủ để chiến thắng những trận bóng đá. Beckham không chỉ đã khá lớn tuổi, anh còn chơi bóng ở một giải đấu bị coi là thuộc đẳng cấp thấp hơn. Kỳ Olympic này có lẽ đã đến muộn hai năm so với phong độ của Beckham. Mọi chuyện cũng có để đã khác nếu như tin đồn về việc anh chuyển sang Tottenham theo hợp đồng cho mượn mùa hè năm ngoái trở thành sự thật, nhưng bây giờ thì Beckham đã chơi ở Giải nhà nghề Mỹ (MLS) 2 năm liên tiếp, đủ để làm thui chột mọi phẩm chất còn lại của anh, nhất là khi David đã 37 tuổi.

Đội tuyển quốc gia Anh của HLV Roy Hodgson cũng sẽ bước vào một giai đoạn chuyển giao trong năm tới khi các ngôi sao lớn tuổi lần lượt nghỉ hưu và một thế hệ mới sắp bước lên. Olympic là cơ hội để Hodgson ngắm nghía những lựa chọn của mình. Sự có mặt của Beckham, trong khi không chắc mang tới những ảnh hưởng tích cực về mặt chuyên môn, có thể khiến các cầu thủ U23 mất tập trung, vấp phải những thất bại và đánh mất cơ hội có một khởi đầu thuận lợi cho cuộc cách mạng sắp đến ở Tam sư.

Những lựa chọn khác của Pearce đã tỏ ra khôn ngoan hơn về mặt chuyên môn. Ryan Giggs, Micah Richards và Craig Bellamy không chỉ là những tính cách tin cậy và các đôi chân xuất sắc. Họ còn đảm bảo sự cam kết tuyệt vời cho Grate Britain. Giggs đương nhiên là một cây tùng cây bách nơi tuyến giữa, người có thể cung cấp sự hướng dẫn và kinh nghiệm rất cần thiết cho các cầu thủ trẻ.

Craig Bellamy mang đến điều mà hầu hết các tiền đạo U23 Anh hiện giờ không có, tốc độ, sự khó đoán và quyết liệt đã trở thành bản năng. Còn Richards lâu nay là lựa chọn ưa thích của Pearce với vai trò đội trưởng đội U21 Anh. Để kết luận, chỉ trừ khi để trình diễn, Beckham rõ ràng không phải là một lựa chọn hợp lý ở đội Great Britain ở Olympic London.

T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục