Oezil và Isco: Viết cho hai số phận

20:35 Chủ nhật 16/03/2014

(BongDa.com.vn) - Golden Boy 2012 - Isco gia nhập dải thiên hà với chính sách ưu tiên sao trẻ gốc Tây Ban Nha của Perez. Khi đó người ta đã đặt ra dấu hỏi rằng với một hộ công như Oezil, liệu Real có thực sự cần Isco. Những ngày cuối của thị trường chuyển nhượng, Bale đến Real với mức phí chuyển nhượng kỉ lục. Tưởng như người phải rời khỏi Bernabeu là Di Maria, nhưng tất cả đều ngạc nhiên khi người phải ra đi là Oezil.

Con số 42,5 triệu bảng là một kỉ lục mà Arsenal bỏ ra để chiêu mộ cầu thủ. Tuy rằng Oezil bị bán sau khi Bale đến nhưng người ảnh hưởng đến quyết định này nhất tất nhiên không phải là Bale – một cầu thủ chạy cánh. Với Isco, Ancelotti tự tin rằng anh sẽ lấp được khoảng trống mà Oezil để lại.

Khởi đầu ấn tượng

Oezil không chơi đủ thời gian trận nào trong 5 trận đầu tiên của anh cho Madrid. Phải tới tháng 11 thì anh mới đá hết trận. Kaka và Sneijder chỉ đá đủ thời gian 1 trận trong 5 trận đầu tiên của họ ở đây còn Zidane đá đủ thời gian 3/5 trận đầu tiên. Isco là số 10 thích ứng nhanh nhất với vị trí của mình ở Madrid, là số 10 có ảnh hưởng nhiều nhất đến đội bóng ngay khi vừa gia nhập và sau đó đóng góp nhiều nhất cho hàng công áo trắng. Isco đã ghi 4 bàn thắng cho Madrid (3 ở Liga và 1 ở Champions League cùng 2 đường chuyền quyết định) trong 5 trận đầu tiên chơi trong màu áo Kền Kền Trắng. Một sự khởi đầu không thể tuyệt vời hơn đối với một cầu thủ 21 tuổi phải hòa nhập vào môi trường mới.

Isco thăng hoa đầu mùa giải. Ảnh: Internet.

Oezil đến nước Anh với tư cách là cầu thủ sáng tạo nhất châu Âu dựa trên những con số thống kê. Kể từ mùa giải 2009/10, Oezil đã tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn bất kỳ cầu thủ nào ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Bao gồm cả những ngôi sao hàng đầu được đánh giá rất cao như Lionel Messi , Xavi và Andres Iniesta … Trong khoảng thời gian đó, cầu thủ người Đức đã có 60 tình huống hỗ trợ đồng đội, đây cũng là một trong số những con số thống kê ấn tượng ở 5 giải đấu hàng đầu. Gia nhập Arsenal bằng mức phí kỷ lục, Oezil đã không mất nhiều thời gian để thích nghi với đấu trường Premier League bằng hai bàn thắng và 4 đường kiến tạo trong 5 trận đấu đầu tiên. Sự có mặt của Oezil không chỉ đơn thuần là vấn đề chuyên môn mà còn là cú hích về mặt tinh thần cho các cầu thủ Arsenal.

Sau sự khởi đầu tuyệt vời là chuỗi những khó khăn

Đầu mùa giải, Ancelotti liên tục thử nghiệm nhằm tìm ra một đội hình phù hợp nhất cho Real. Từ sơ đồ quen thuộc mà Mourinho đã áp dụng 4-2-3-1 đến sơ đồ cây thông 4-3-2-1. Dù là sơ đồ nào, Isco luôn được ưu tiên trong vai trò đá ngay sau tiền đạo. Nhưng khi Ancelotti chuyển sang 4-3-3 thì Isco đã không đủ sức để cạnh tranh với các ngôi sao trên hàng công của Real. Bộ ba Ronaldo-Benzema-Bale luôn được tin dùng ở 3 vị trí cao nhất trên hàng công. Chưa kể ở hàng tiền vệ Isco phải cạnh tranh cùng Di Maria, Alonso, Modric... đều rất chất lượng. Rõ ràng, khi Ancelotti quyết định dùng 4-3-3 để áp dụng thì cũng là lúc Isco có ít đất diễn hơn, phải ngồi trên băng ghế dự bị thường xuyên hơn.

Mới chân ướt chân ráo đến Premier League nhưng Oezil đã cho thấy anh hòa nhập tốt đến mức nào. Sự thăng hoa của Oezil giúp Arsenal chễm chệ ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng trong 12 tuần liên tiếp. Lúc Oezil đánh mất phong độ cũng là lúc Arsenal nhận những thất bại thường xuyên hơn. Arsenal phải vật lộn với các đội bóng lớn trước phong độ đi xuống của Oezil. Để bây giờ không còn ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng của NHA, Champions League cũng đã dừng bước. Và mọi ánh mắt đang đổ dồn về phía Oezil, người ta lại tự hỏi rằng, phải chăng đây là Torres thứ hai của giải ngoại hạng.

Phong độ sa sút của Ozil. Ảnh: Internet.

Cùng hướng về phía trước

Hai con người với hai số mệnh khác nhau cùng phải nỗ lực nhiều hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa. Với Oezil, là cầu thủ lớn, hãy thôi than phiền chưa kịp thích nghi với môi trường, hãy thôi nghĩ đến bản hợp đồng kỷ lục, điều cần làm là rèn luyện thể lực, rèn luyện bản lĩnh thi đấu ở môi trường đỉnh cao và hướng tới trụ cột đích thực của Arsenal. Còn Isco, anh còn trẻ, hãy học hỏi bậc đàn anh trong CLB, biết rằng cạnh tranh suất đá chính hiện giờ là khó, nhưng hãy tận dụng cơ hội của mình khi được ra sân, cứ kiến tạo hoặc ghi bàn như cái cách anh làm ở đầu mùa.

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục