Oezil chấn thương: Trong rủi có may!

10:51 Thứ hai 13/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Các ca chấn thương của Arsenal đã dày nay càng dày thêm khi Oezil phải nhập viện với chẩn đoán ban đầu chấn thương gân kheo. Dự đoán, phải sang năm 2015, tiền vệ người Đức này mới bình phục hoàn toàn. Như vậy, hàng tiền vệ vốn mỏng manh, yếu đuối của Arsenal lại thêm một lần nữa đối đầu với khó khăn trong những tháng ngày sắp tới. Song, nếu xem những trận đấu đã qua của Arsenal, biết đâu, Oezil chấn thương sẽ tạo ra một bước ngoặt tích cực với “Pháo thủ”.

Hoặc là 4-1-4-1 không có Oezil, hoặc là trở về 4-2-3-1

Trong 6 vòng đấu đã qua của giải Ngoại hạng, Arsenal hòa ba, thua một và chỉ có duy nhất một trận thắng. Ông Wenger gần như đều sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 trong cả sáu trận đấu ấy. Thật ra, thay đổi sơ đồ để làm mới mình, tận dụng tối đa sức mạnh của các vị trí không phải là xấu. Nhưng, khi các vị trí bị gò bó, đá trái sở trường thì hệ thống chiến thuật ngay lập xộc xệch.

Oezil đã không còn là chính mình từ khi chuyển đến Arsenal. Ảnh: Internet

Hãy nhìn cái cách mà Oezil thi đấu từ đầu mùa và hiệu suất ghi bàn hàng công của Arsenal sẽ rõ. Chỉ có trận đấu với Aston Villa, khi mà Oezil được đá với vị trí hộ công quen thuộc, anh mới chơi với phong độ cao nhất. Còn lại, mỗi khi bị dạt cánh, Oezil gần như thi đấu rất vật vờ. Nhiều người hâm mộ khó tính, chỉ trích anh vì không kiến tạo đều đều, mất hút trong những trận đấu lớn. Song, khách quan mà nói, kiểu tiền vệ kiến thiết như Oezil sẽ không đảm bảo được yêu cầu mỗi khi dạt cánh.

Trận đấu với Chelsea đã rõ chỉ ra vấn đề. Mỗi lần anh định qua người, dắt bóng vào trung lộ, luôn bị một hai ba cầu thủ vây quanh. Hoặc là áp sát, hoặc là phạm lỗi, Mourinho làm mọi các để khóa Oezil. Đương nhiên, so với khi Oezil ở giữa thì lúc anh bám biên, các cầu thủ Chelsea dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ hơn rất nhiều.

Với Oezil, cái giá 42,5 triệu bảng là một áp lực không nhỏ khiến ông Wenger không dám mạnh dạn cất anh trên băng ghế dự bị hoặc chuyển sơ đồ thi đấu cho hợp với Oezil. Nay, Oezil đã chấn thương, tin rằng ông Wenger đã có thể thực hiện mọi điều chỉnh cho phù hợp với ý đồ của mình. Bản thân của 4-1-4-1 hay 4-2-3-1 không có lỗi, vấn đề chỉ là sự cố chấp của ông Wenger khi cố nhét những cầu thủ con cưng như Oezil, Wilshere, Ramsey vào những vị trí không thích hợp mà thôi.

Các chấn thương và câu trả hỏi về độ dày lực lượng!

Mùa hè qua, Arsenal đã chi hơn 60 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng. Đấy là một kỉ lục nếu so với những con số khiêm tốn của 10 năm trước đó. Tuy nhiên, khi giải đấu mới bước qua vòng đấu thứ 6, vấn đề nhân sự của Arsenal lại một lần nữa được đặt ra.

Walcott chấn thương mãi từ trước khi World Cup khởi tranh, Ramsey đá được vài trận cũng chấn thương nốt, Arteta qua tuổi băm, không sao đảm bảo được thể lực như thời còn xuân, mới đây cũng phải nghỉ vài tuần với những chấn thương lặt vặt. Câu hỏi đặt ra là với đội hình nhạy cảm với chấn thương như thế, không hiểu sao ông Wenger lại không mang về bất cứ tiền vệ phòng ngự nào cho đội bóng thành London.

Kỳ CN mùa đông sẽ là cơ hội cuối cùng để HLV Wenger cải tổ lại lực lượng Pháo thủ. Ảnh: Internet

Có thể nói, hiện tại, trong đội hình một của Arsenal, chỉ còn Flamini là sung sức để đá tiền vệ phòng ngự. Mà Flamini đã bắt đầu bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Ngày càng xuất hiện những pha bóng ngớ ngẩn mang theo dấu hiệu của tuổi tác. Nghĩa là, Arsenal không có một tiền vệ nào thực sự “máu mặt” chuyên về phòng ngự như Vieira hay G.Silva ngày trước.

Các đội bóng đối đầu với Arsenal chỉ cần đá rát ở khu trung tuyến rồi chờ đợi thời cơ để phản công là có bàn thắng. Một kịch bản đến con nít cũng nhận ra nhưng Arsenal không chống đỡ được vì sự thiếu hụt về nhân sự. Giá mà có Khedira hay W.Carvalho thì Arsenal đã đỡ khốn đốn hơn.

Chấn thương của Oezil nói riêng và ca chấn thương khác nói chung rõ ràng đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về cái gọi là độ dày lực lượng đối với ông Wenger. Chỉ mới mấy vòng đầu, Arsenal đã trở thành một bệnh viện dã chiến không hơn không kém thì không hiểu, khi bước vào thời điểm “Giáng sinh” khốc liệt, các cầu thủ sẽ chiến đấu ra sao.

Nếu những thất bại trước Chelsea khiến ông Wenger mạnh tay đưa về một vài cầu thủ phù hợp trong tháng giêng thì xem ra trong cái rủi còn có cái may. Còn không cứ cứng nhắc, bảo thủ, e rằng mục tiêu top 4 tiếp tục là một cuộc chiến “trầy vi trốc vảy”!
Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục