Nuôi dưỡng đam mê

22:30 Thứ bảy 21/02/2015

Kể từ sau Đại hội 7 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), với sự xuất hiện của một thế hệ lãnh đạo mới và sự trở lại của gương mặt kỳ cựu Nguyễn Văn Mùi trong vai trò người đứng đầu ban trọng tài, giới còi - cờ Việt Nam bỗng nhiên yên ắng hẳn. Dù thi thoảng vẫn còn sai sót nhưng nội tình “trong nhà” của các ông vua áo đen đã không còn cảnh “nồi da xáo thịt” như những giai đoạn trước. Tuy nhiên, những trăn trở, suy tư của các trọng tài chưa hẳn đã hết...

Trọng tài Võ Quang Vinh kiên quyết xử lý những sai phạm trên sân. Ảnh: Dũng Phương

Phàm ở đời, làm nghề gì cũng có lúc thăng, lúc trầm và trọng tài Việt Nam cũng không thoát khỏi quy luật ấy. Đã có lúc, trọng tài được xem là “nghề hot” ở bóng đá Việt Nam. Nếu như ở xứ người, các trọng tài chỉ xem việc được cầm còi, cầm cờ ra sân mỗi cuối tuần là đam mê, sở thích, còn cơm - áo - gạo - tiền của họ lại nằm ở những công việc khác thì ở xứ ta, không ít người lại xem trọng tài như là một loại hình nghề nghiệp chính thức, đem lại thu nhập chính cho mình. Thế mới có chuyện từng có nhiều người, chỉ vì muốn nhanh thăng cấp, nhanh được làm nhiệm vụ ở những giải đấu hàng đầu mà không ngại bỏ tiền túi lo quà cáp, ăn nhậu để lấy lòng, để “chạy dây” với đồng nghiệp, với các sếp.

Tuy nhiên, đấy là chuyện trong quá khứ còn bây giờ, không khó để nhận ra sự chán chường, và cả những lời than vãn từ phía các ông vua áo đen xứ Việt. Đã mang lấy nghiệp còi - cờ vào thân, lại phải phấn đấu bao nhiêu năm nhưng dường như, đam mê của họ đang dần nguội lạnh. Sự khắt khe của dư luận, thái độ ứng xử thiếu tôn trọng từ phía các đội bóng, giới cầu thủ và cả sự hờ hững của các lãnh đạo đang khiến các trọng tài không tránh khỏi cảm giác bơ vơ.

Những thay đổi nơi thượng tầng của nền bóng đá và cả sự hoài nghi từ những vụ tiêu cực bị phanh phui của giới còi - cờ trong quá khứ đang giết dần đam mê của các trọng tài. Ngay cả những trọng tài hàng đầu hiện nay cũng không khỏi lắc đầu ngao ngán khi nói đến chuyện tương lai. Mùa giải mới đã khởi tranh nhưng dường như, các trọng tài ra sân làm nhiệm vụ luôn trong tâm thế miễn cưỡng.

Có thể thu nhập từ nghiệp còi - cờ vẫn còn cao so với người lao động ở những lĩnh vực khác nhưng cái giá mà họ phải trả, mỗi khi mắc sai lầm, lại lớn hơn rất nhiều. Chỉ cần mắc sai sót, dù chưa biết là vì chuyên môn hay vì tư tưởng nhưng ngay lập tức, các trọng tài, và cả gia đình họ, sẽ phải hứng chịu không ít búa rìu từ dư luận. Đấy là chưa kể nếu không khéo léo, có thể họ sẽ mất việc dù sai sót đó, đơn thuần chỉ là lỗi chuyên môn.

Tất nhiên, vẫn còn đó những trọng tài phải chấp nhận hy sinh rất nhiều thứ, để được sống trọn với đam mê của mình. Với họ, cái cảm giác được làm chủ cuộc chơi, được nắm giữ cán cân công lý trong mỗi trận đấu... là cảm giác không phải ai cũng có được. Vì nó, họ sẵn sàng chấp nhận sự nghiệt ngã của nghề, của nghiệp, để nuôi dưỡng đam mê và trông chờ vào một tương lai tươi sáng hơn, cho mình và cho các đồng nghiệp.

* Chỉ cần mắc sai sót, dù chưa biết là vì chuyên môn hay vì tư tưởng nhưng ngay lập tức, các trọng tài, và cả gia đình họ, sẽ phải hứng chịu không ít búa rìu từ dư luận.
Hải Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục