Nực cười chuyện ở Man City: Joe Hart hại người, rồi hại mình

22:52 Thứ ba 27/08/2013

Man City đã thay đổi, theo chiều hướng rất tích cực kể từ khi Mancini ra đi, như ý muốn của nhiều người. Vậy nhưng, có một người lại đi ngược dòng chảy cuồn cuộn đó. Và tệ một nỗi, chính kẻ đó đang kéo tụt Man City. Ai vậy? Xin thưa, đó là Joe Hart.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Sai lầm từ đâu?

Man City thất bại. Lỗi ở hàng thủ. Sâu xa hơn chút nữa, đó là do chấn thương của đội trưởng Vincent Kompany và Matija Nastasic. Chỉ vậy thôi, và trận đấu đáng quên ở Cardiff khép lại. Họ sẽ ổn và lại chơi thứ bóng đá cuốn hút cùng những kết quả ấn tượng đi kèm, khi bộ đôi trung vệ kia trở lại…

Không. Mọi chuyện không đơn giản như thế. Cứ cho là Man City không có hàng phòng ngự mạnh nhất khi thiếu vắng Kompany cùng Nastasic, nhưng, Joleon Lescott và Javi Garcia cũng đâu quá tồi. Hậu vệ người Anh có giá 22 triệu bảng trong khi chi phí để có Garcia cũng rất tốn kém, 15,8 triệu bảng. Hai bọn họ cộng với Zabaleta và Clichy khiến hàng thủ Man xanh có tổng giá trị lên tới gần 53 triệu bảng. Chẵng nhẽ thứ đồ xa xỉ ấy lại không thể chống được Cardiff, đội bóng chỉ tung ra đúng 1 cú sút trúng đích trong suốt trận đấu với West Ham? Hãy xem, hàng công của đội bóng xứ Wales gồm những ai? Đó là Frazier Campbell, tiền đạo được mua về với giá 650 ngàn bảng và Craig Bellamy, món hàng quá đát bị thải ra từ chính City.

Hart mắc lỗi trực tiếp trong bàn thua thứ 2

Vậy vấn đề ở đây là gì? Gốc rễ xuất phát từ phong độ quá kém của thủ thành Joe Hart. Đây mới là nguyên nhân dẫn Man City tới một thất bại, và có thể, là rào cản cho khát vọng giành danh hiệu của họ. Trong bối cảnh không có Kompany, với quyền năng của mình, lẽ ra Hart phải chỉ huy hàng thủ tốt hơn, nhất là ở những tình huống chống phạt góc. Ngoài ra, thủ môn người Anh cũng mắc lỗi trực tiếp trong bàn thua thứ 2, mang tính bước ngoặt. Trong khu vực của mình, Hart phải làm khá hơn, thay vì rơi vào tình trạng bị động (bị Gunnarsson gây áp lực) và sau đó là đoán sai điểm rơi. Còn bàn thứ 3, quả đánh đầu của Campbell ở một cự ly rất gần (khoảng 3 mét) và Hart hoàn toàn có thể lao ra đẩy bóng, thay vì đứng chôn chân ở cầu môn.

Tại sao Hart lại tệ đến vậy, dù vẫn đang gắn cái mác thủ môn người Anh tốt nhất? Chúng ta cần quay ngược thời gian một chút, mùa 2012/13. Ở thời điểm này, Hart mắc sai lầm như cơm bữa và 5 trong số đó trực tiếp dẫn đến các bàn thua (ở EPL). Không phải ngẫu nhiên mà thủ thành gốc Shrewsbury bỗng trở nên kém cỏi đến thế, bởi mùa trước đó anh chỉ mắc lỗi 1 lần. Nguyên nhân chủ yếu là từ Mancini.

Chơi dao quá đà…

Là “trùm sò” ở Etihad, Hart đã phát động phong trào bẻ ghế ông thày người Italia. Ngoài việc cô lập Mancini và học trò cưng (Balotelli), Hart cùng các đồng đội còn tạo ra những màn trình diễn tệ hại trên sân (tiêu biểu nhất là thất bại trước Wigan trong trận CK FA Cup) để đánh động đến các ông chủ. Những cú vồ hụt, mắc lỗi vị trí, để lọt bóng trong các trận gặp Southampton, Sunderland hoặc West Ham chính là “tác phẩm” của Hart vậy.

Liệu Mancini có biết điều này? Đương nhiên HLV người Italia không ngốc. Chính vì thế, giai đoạn cuối mùa giải, ông kiến quyết ném Hart lên ghế dự bị và thay vào đó là Pantilimon, tuy kém hơn nhưng an toàn tuyệt đối. Đó mới là bước khởi đầu, còn kế hoạch tương lai, Mancini cũng đã nhắm Begovic để thay thế mối họa (cả trong phòng thay đồ lẫn ngoài sân cỏ) Joe Hart (và điều này đã được xác nhận bởi David Platt, trợ lý của Mancio, trên đài Al Jazeera mới đây). Đáng tiếc là Hart đã thành công và Mancini phải ra đường. Manuel Pellegrini đến.

Thế nhưng, chuyện của HLV người Italia đã xong, còn với Joe Hart, vẫn còn tiếp diễn. Việc phá sức trong các quán bar và những buổi tiệc tùng không giới hạn thời chống phá Mancini đã làm hại Hart (theo một nguồn tin từ Daily Star, Hart vẫn tới các hộp đêm ở trung tâm Manchester vào các tối thứ Hai và thứ Tư). Chưa dừng lại ở đó, sau một thời gian chểnh mảng trong tập luyện và chơi bóng một cách hời hợt, thiếu tập trung, thủ môn người Anh không tài nào lấy lại phong độ vốn có.

Nói một cách khác, Hart đang phải lãnh hậu quả từ chính việc “chơi dao quá đà” của mình. Giờ đây, “chơi thật” là một đòi hỏi quá sức với Hart, khi đã “chơi đùa” quá lâu. Và sau “cuộc cách mạng” với Mancini, Joe Hart lại đang tự “cách” cái “mạng” của chính mình”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục