Nỗi thống khổ ở xứ Catalan

08:40 Thứ ba 11/11/2014

Chưa bao giờ Barcelona lại rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười như lúc này. Số phận của họ chỉ được định đoạt sau khi Catalan tuyên bố độc lập hay sẽ tiếp tục thuộc về Tây Ban Nha. La Liga không hề muốn mất đi đội bóng giàu thành tích nhất, còn giới mộ điệu càng không dám hình dung ra viễn cảnh cái tên Barcelona lẫy lừng chỉ còn trong tiềm thức…

Barcelona sẽ không bị chối bỏ, chính Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha, ông Javier Tebas, đã khẳng định như thế sau khi rộ lên thông tin xứ Catalan đòi tuyên bố độc lập cách đây chưa lâu. Thậm chí vài ngày trước, khi hơn 80% cử tri xứ Catalan lên tiếng ủng hộ độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức, thì giới chức bóng đá vẫn chạy đua với thời gian để tìm cách giải vây cho số phận của Barcelona.

Sẽ không còn trận siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona (phải) nếu xứ Catalan tách rời khỏi Tây Ban Nha.

Điều bi kịch là nếu xứ Catalan đạt được mục đích của mình, đội bóng vĩ đại nhất Tây Ban Nha sẽ trở nên bơ vơ. Luật pháp của Tây Ban Nha chỉ cho phép duy nhất một vùng lãnh thổ ngoài quốc gia này được tham dự hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp (LFP) và may mắn đó đã thuộc về CLB Andorra của xứ Andorra.

Vẫn có ngoại lệ, nhưng theo ông Javier Tebas, chuyện sửa đổi luật lệ không hề đơn giản. Tức là trong trường hợp Barcelona bị tách ra khỏi Tây Ban Nha cùng xứ Catalan, chỉ có Quốc hội mới có thể xem xét trước khi lấy ý kiến thống nhất để thông qua. Cái khó là cơ quan lập pháp này chỉ thực sự quan tâm đến những vấn đề chính trị, kinh tế hoặc dân sinh, chứ bóng đá thì không chắc nhận được sự ưu ái như thế.

Thành thử, ai chờ đợi thì không biết, nhưng giới chức bóng đá Tây Ban Nha cầu mong mọi chuyện sẽ trở lại bình thường và Barcelona vẫn là CLB thuộc La Liga. Phương án cuối cùng, tức là thuyết phục Quốc hội sửa đổi luật, cho phép Barcelona góp mặt ở La Liga cũng đã được tính đến, nhưng như ông Tebas nói, có lẽ phải mất đến vài năm.

La Liga thì không thể một ngày thiếu vắng Barcelona được. Lịch sử của giải đấu này hay kể cả bóng đá Tây Ban Nha đều gắn liền với cái tên Barcelona, bởi chính Barca cùng Real Madrid mới là những đội bóng bồi đắp nên hình ảnh thịnh vượng cho La Liga. Nếu thiếu trận El Classico giữa Real và Barca mà cả thế giới ngưỡng vọng bấy lâu, La Liga còn đâu điểm nhấn, còn đâu chất lượng, còn đâu hấp lực đối với những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Lionel Messi, Andreas Iniesta, Neymar, Luis Suarez, Pique…

Mọi người lo ngại cho số phận của Barcelona, còn thầy trò HLV Luis Enrique thì chìm trong nỗi thống khổ. Có lẽ vì thế, Barca chơi sa sút vài vòng đấu gần đây, những ngôi sao như Messi, Neymar, Suarez nặng nề tâm lý và đánh mất phần nào dáng vẻ lạc quan trước kia.

Nếu Barca tách rời và vĩnh viễn xóa phiên hiệu khỏi La Liga, không riêng gì bóng đá Tây Ban Nha, mà bóng đá thế giới cũng nuối tiếc, bởi lẽ Barcelona từ lâu đã trở thành một biểu tượng có tầm ảnh hưởng đến xã hội, đến tinh thần nhân văn và sự cao đẹp mà bóng đá vẫn luôn hướng tới.

Lúc này đây, hàng triệu trái tim mộ điệu Barcelona và cả Espanyol chưa thể yên tâm về số phận của các đội bóng thân yêu, khi tình thế ở xứ Catalan chưa đi đến hồi kết…
Lê Quốc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục