Nỗi lo ở hàng công 130 triệu bảng của Chelsea

12:31 Chủ nhật 23/09/2012

Thi đấu với một dàn hùng binh trên hàng tiền đạo, nhưng phải nhờ đến pha lập của hậu vệ Ashley Cole ở những phút cuối trận đội chủ sân Stamford Bridge mới có bàn thắng duy nhất để đánh bại Stoke City tối qua.

Vài ngày sau trận hoà tiếc nuối 2-2 với Juve ở trận ra quân Champions League, Chelsea hiểu rằng họ cần một chiến thắng thật đẹp để làm dịu cơn giận của ông chủ Roman Abramovich. Đó là lý do vì sao cả ba hộ công có lối chơi kỹ thuật và sức sáng tạo vô biên Eden Hazard, Oscar và Juan Mata được tung vào sân ngay từ đầu, chơi ngay phía sau mũi nhọn Fernando Torres. Chỉ tính riêng nhóm cầu thủ này đã có tổng trị giá 130 triệu bảng - gấp nhiều lần toàn bộ đội hình của Stoke.

Tuy nhiên, họ đã không đáp ứng được mong muốn về một chiến thắng đẹp hay xa hơn là giấc mơ về một "Barcelona trong màu áo xanh" của tỷ phú Abramovich.

Hàng công đắt giá của Chelsea (xanh) không phát huy được hiệu quả.

Hệ thống tấn công của đội chủ nhà gần như tê liệt trước hàng thủ nhiều lớp lang và thi đấu chặt chẽ đến mức khó chịu của Stoke. Đây thực ra là điều đã được dự đoán từ trước, bởi lối chơi của Stoke trước nay vẫn vậy. Họ một khi không thể thắng sẽ làm mọi cách để không thể thua. Bản thân bộ tứ trên hàng công của Chelsea trận này không thể hiện được khả năng gây đột biến, và cảm giác như xa lạ nhau trong các pha phối hợp nên càng khó khăn trong việc xuyên thủng hàng thủ đội khách.

Không chỉ có vậy, Stoke còn tỏ ra rất nguy hiểm trong những đợt phản công hoặc phối hợp đá phạt. Ở hai trong số những lần hiếm hoi áp sát khung thành Chelsea, tiền đạo Walters đã khiến cổ động viên đội chủ nhà phải giật mình thon thót. Phút 19, trong cơ hội đáng kể đầu tiên của trận đấu, anh đánh đầu dội khung gỗ của Petr Cech. Sau đó chừng 20 phút, Walters tiếp tục có pha dứt điểm cự ly gần nhưng bất thành.

Còn Chelsea, suốt hiệp một, bên cạnh vài ba cơ hội nửa vời, họ gần như chỉ một lần có tình huống chín muồi tưởng như thành bàn khi Mata kiến thiết cho Torres băng xuống dứt điểm phút 26. Nhưng thủ thành Begovic đã thi đấu tỉnh táo, hoá giải thành công trong thế mặt đối mặt.

Quãng đầu hiệp hai vẫn diễn ra với kịch bản tương tự. Chelsea tấn công trong bế tắc, còn Stoke duy trì được sự chặt chẽ trong hệ thống phòng ngự và không ngần ngại đáp trả mỗi khi có cơ hội.

Các tình huống ngon ăn ít ỏi của đội chủ nhà vẫn chủ yếu dựa vào nỗ lực cá nhân, và Oscar là điểm sáng hiếm hoi. Anh ít nhất đã kiếm cho mình 3 tình huống để thành người hùng với những cú dứt điểm sệt bất ngờ và độ chính xác cao, nhưng 2 lần trong số đó bị thủ thành Begovic chặn được và một lần bóng đi sạt chân cột dọc.

Ở chiều bên kia của khung thành, sóng gió đôi khi cũng vẫn tìm đến. Nếu Peter Crouch chạm được bóng trong khu 5m50 phút 54 hay sau đó cầu thủ vào sân thay người Etherington dứt điểm chính xác ở cự ly gần, chưa biết chừng lưới của đội chủ nhà đã phải tung lên.

Phải đến khi trận đấu chỉ còn 5 phút và Chelsea tưởng như sẽ phải chịu trận hoà 0-0 thứ hai liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, Cole bỗng loé sáng. Trong một đợt lên bóng mà chính anh là người phát động, các đồng đội đã góp sức bằng những pha phối hợp ăn ý hiếm hoi để tạo cơ hội cho Cole dễ dàng dứt điểm trong cấm địa thành bàn. Đây là pha lập công đầu tiên của hậu vệ người Anh cho đội chủ nhà kể từ tháng 5/2010.

3 điểm có được tối qua giúp Chelsea tiếp tục chiếm ngôi đầu và ung dung chờ xem ngày chủ nhật nóng bỏng, với các cặp đấu giữa Man City - Arsenal và Liverpool - Man Utd. Tuy nhiên, chắc chắn họ sẽ không thể không suy nghĩ về chiến thắng nhọc nhằn vừa qua và cần phải nhanh chóng tìm cho mình một phương thức hữu hiệu để tránh lặp lại tình cảnh như thế.

Hà Uyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục