Nỗi lo “Cao Biền dậy non”

08:36 Thứ ba 02/12/2014

Chủ nhật vừa rồi, Cúp tứ hùng do Hoàng Anh Gia Lai tổ chức đã khai mạc trên sân vận động Pleiku. Đây là một giải đấu nhỏ, được ông Đoàn Nguyên Đức chi tiền tổ chức nhằm mục đích rèn luyện cho lứa U-19 sẽ được tung vào V-League 2015 (dự kiến khai mạc vào ngày 4-1-2015). Chính vì vậy, tuy chỉ là một giải nhỏ mang tính tập huấn, nhưng 10 ngàn chỗ ngồi trên sân Pleiku đã không còn một chỗ trống. Đơn giản bởi, người ta đi xem lứa “hot boy” bóng đá Việt Nam: U-19.

Và trong trận đầu ra quân, đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai đã thất bại trước Khánh Hòa với tỉ số 1-2. Nhiều bạn bè của tôi đi xem trận đấu này đã cho biết: “Những Công Phượng, Tuấn Anh... vẫn hay, vẫn thể hiện được những nét sắc sảo trong trận đấu, nhưng quá non”.

Khánh Hòa chỉ vào loại tốp yếu của V-League, thế mà họ đã khóa được lứa “hot boy” của bầu Đức, nên lại càng lo cho đội bóng non trẻ khi bước vào “chảo lửa” thật sự. Đơn giản bởi, tuy có hay thật đấy nhưng sức mạnh, thể lực, độ tinh quái của các chàng trai U-19 còn thua kém các cầu thủ đã trưởng thành.

U-19 HAGL, vẫn còn nhiều điểm yếu cần khắc phục. Ảnh: Internet

Chợt nhớ trước giải đấu này, giữa bầu Đức và HLV Guillaume đã có tranh luận về chuyện chuẩn bị lực lượng cho V-League 2015. Ý bầu Đức thì muốn rằng chỉ dùng lực lượng U-19 đá chính, bổ sung thêm một số cầu thủ nội khác được lọc lựa từ CLB Hoàng Anh Gia Lai lâu nay. Trong khi HLV Guillaume thì cương quyết phải bổ sung thêm ngoại binh thì mới mong trụ được. Cuối cùng bầu Đức đã nhượng bộ và một số ngoại binh đã có mặt bên cạnh Công Phượng cùng đồng đội, nhưng vẫn không hơn nổi Khánh Hòa.

Nhân câu chuyện này, chúng tôi chợt nhớ cách đây vài hôm trên kênh thể thao châu Âu, đã xem được giải Champions League trẻ, với trận U-19 Manchester City đá với U-19 Bayern Munich. Giải đấu này song hành với Champions League thứ thiệt, và hôm ấy các cầu thủ trẻ của Man xanh đã thắng đậm đối thủ. Xem hai đội trẻ này thi đấu thật thích mắt khi không hề có cái kiểu đá rắn, tiểu xảo mà chủ yếu thi thố kỹ thuật - đúng chất của bóng đá trẻ.

Từ đó, chúng tôi nghĩ thế này: Trên thế giới, việc sử dụng những cầu thủ trẻ khi mới 18, 19 tuổi ở bóng đá đỉnh cao là điều không hiếm. Tuy nhiên, người ta sử dụng theo cái kiểu là lồng ghép các cầu thủ trẻ xuất sắc bên cạnh các đàn anh. Họ được tung vào những trận đấu dễ dàng, từ ghế dự bị, và đặc biệt đi theo để học tập, rèn luyện cung cách chuyên nghiệp đỉnh cao. Chẳng ai trên thế giới này lại lấy nguyên xi một đội bóng U-19 để chơi bóng đá đỉnh cao. Thứ nhất, các cầu thủ còn quá non nớt, rất dễ bị chấn thương bởi cách chơi cứng rắn của người lớn. Thứ hai, nếu thành công thì chẳng nói gì (khó có), nhưng thất bại nặng nề thì ảnh hưởng không tốt cho chính bản thân cầu thủ trẻ.

Vì vậy, chúng tôi đâm lo cho U-19 bởi sự tự tin của bầu Đức. Việc ông lấy toàn bộ lứa U-19 làm nòng cốt dự V-League 2015 thể hiện sự táo bạo và ông cũng trấn an cầu thủ bằng tuyên bố: Có rớt hạng cũng chẳng sao.

Chỉ sợ rằng, các em còn non quá, liệu có giữ yên chân cẳng trước các đàn anh? Không khéo lại “lẩy bẩy như lính Cao Biền dậy non”!(*)

(*) Cao Biền là một thầy phù thủy, đã nuôi âm binh là những hạt đậu xanh. Nhưng vì chưa đủ tháng đủ ngày mà đã sử dụng nên đoàn âm binh yếu lẩy bẩy, chẳng làm ăn được gì.
Nhất Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục