Nỗ lực bất thành, Việt Nam gục ngã trước đẳng cấp của đội tuyển Nga

22:26 Thứ năm 05/09/2024

TinTheThao.com.vnBài học đắt giá dành cho thầy trò HLV Kim Sang-sik sau trận giao hữu với đội tuyển Nga tại Mỹ Đình.

Đối đầu với đội tuyển Nga, đội tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang-sik cho thấy sự tự tin, dù chênh lệch về mặt trình độ rất rõ ràng.

Đội hình ra sân được HLV trưởng người Hàn Quốc trao cơ hội cho nhiều nhân tố trẻ, và họ chứng minh sự đột phá trong lối chơi với một số trường hợp dâng cao mỗi khi có cơ hội. Nga chơi không quá ồ ạt, nhưng sự điềm tĩnh đến đáng sợ của đại diện quốc tế chính là điểm nhấn chiến thuật khiến Việt Nam khó chống đỡ.

Hoàng Đức và các đồng đội nỗ lực chơi chắc chắn trong hiệp 1.

Tính đơn giản nhưng hiệu quả của đội tuyển Nga bộc lộ qua bàn thắng đầu tiên. Tình huống xoay trở ở biên trái của số 11 Musaev rồi thực hiện đường tạt bóng vào cho Kuzyaev đánh đầu tung lưới Văn Lâm. Pha bóng cho thấy sự càn lướt, lợi thế thể hình và khả năng chuyển trạng thái hiệu quả của đội khách mỗi khi có cơ hội.

Dù HLV Kim Sang-sik đã có ý sắp xếp những hậu vệ sở hữu chiều cao khá tốt như Quế Ngọc Hải, Thành Chung hay Thanh Bình, nhưng những pha dàn xếp với đẳng cấp cao của đội tuyển Nga vẫn dễ dàng đánh bại hàng thủ chủ nhà bởi sự cơ động. Họ băng cắt chính xác, chọn đúng thời điểm để đánh bại Văn Lâm.

Thống kê hiệp 1 Việt Nam vs Nga.

10 cú dứt điểm với 4 pha trúng khung thành và 1 bàn thắng nói lên sự lấn lướt của đội tuyển Nga. Ngoài ra, tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội gần 60% cho phép đội khách áp đặt lối chơi, làm chủ thế trận trước Những chiến binh sao vàng.

Trong hiệp 1, dù không có tình huống dứt điểm nào rõ ràng, tuy nhiên khả năng tự tin và sẵn sàng dâng cao của thầy trò Kim Sang-sik là đáng khen ngợi. Ngay khi có cơ hội, những cú tỉa bóng dài của hàng tiền vệ đặt Thanh Bình vào thế đối mặt với thủ môn Lunev.

Điểm đáng khen ngợi nhất của Việt Nam chính là sử dụng lợi thế khéo léo, khiến tuyển Nga nhiều lần phải phạm lỗi. 9 lần phạm lỗi của đội khách cho thấy thực tế, Việt Nam đã nỗ lực cầm bóng để triển khai lối chơi trước một đối thủ mạnh hơn.

Tình huống Văn Lâm bị đánh bại trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, đội tuyển Nga thay đổi nhịp độ và lối chơi, khi chủ động tổ chức vây bắt, pressing ngay từ sân nhà của Việt Nam. Phút 61, họ nhân đôi cách biệt sau sai lầm của Văn Thanh lẫn Văn Lâm. Ngay khi đã có 2 bàn thắng, Nga vẫn thể hiện sự khó chịu và quyết tâm, không xem đây là trận giao hữu "dĩ hòa vi quý". Khả năng pressing của Nga đồng thời khiến Việt Nam lúng túng với những đường chuyền ít chạm liên tục.

Thế trận chỉ khởi sắc với đội tuyển Việt Nam khi HLV Kim Sang-sik tung Vĩ Hào và Tuấn Hải vào sân, đồng thời chấp nhận chơi tất tay khi kéo Thành Chung dâng lên. Việt Nam gây được áp lực và có nhiều tình huống đột biến từ đôi chân của Vĩ Hào. Trong đó, Tuấn Hải bằng nỗ lực càn quét có ít nhất 2 tình huống dứt điểm cận thành khiến tuyển Nga phải dè chừng.

Chiến thuật trong hiệp 2 rất rõ ràng, khi Nga chủ động dâng cao đội hình, gây sức ép và pressing toàn diện lên Việt Nam. HLV Kim Sang-sik chỉ đạo các học trò nỗ lực thoát pressing, cầm bóng tổ chức phản công và tung nhiều cú sút xa từ ngoài vòng 16m50. Tận dụng những đường chuyền dài vượt tuyến của Quế Ngọc Hải, từ phút 75 đến 85, Tuấn Hải và các đồng đội có ít nhất 2 cơ hội áp sát và gây nguy hiểm cho khung thành đội khách.

Khi mà những pha chuyền bóng ngắn dễ bị Nga bẻ gãy, đội tuyển Việt Nam chủ động chơi tấn công nhanh từ 2 biên và tận dụng nhiều tình huống phất bóng dài lên phía trên gây bất ngờ cho đối thủ. Đây là sự thay đổi chiến thuật thú vị nhưng đầy hợp lý của thuyền trưởng người Hàn Quốc, nhằm tìm đường vào khung thành đối thủ được đánh giá đẳng cấp hơn hẳn.

Dẫu vậy, tính chính xác trong những pha bóng cuối cùng luôn là điều mà đội tuyển Việt Nam thiếu. Trong hiệp 2, đội chủ nhà tung ra thêm 6 cú dứt điểm, nhưng chỉ duy nhất 1 cú sút trúng đích và tỷ lệ thành bàn là 0. Trong khi đó, với thêm chỉ 4 cú sút trong hiệp 2, Nga có được 2 bàn thắng nữa để ấn định chiến thắng 3-0 toàn diện.

Được trao cơ hội, Văn Lâm lại thể hiện kém tự tin.

Cần phải nói, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam mà tiêu biểu là vị trí của Văn Lâm đã chơi chuệch choạc, dễ mắc sai lầm, thể hiện sự tâm lý. Một trong những pha bóng mà Văn Thanh chuyền về và Văn Lâm phá bóng hụt đã giúp "gấu" Nga có được bàn thắng ở phút 61 rất dễ dàng.

Nhìn chung, đội tuyển Việt Nam dù bị đánh giá thấp hơn nhưng vẫn nỗ lực cầm bóng, triển khai tấn công và không ít lần đặt khung thành đội khách vào thế nguy hiểm. Tuy nhiên, đẳng cấp là hai từ cho thấy sự chênh lệch phản ánh đầy đủ kết quả và cục diện của trận đấu này. Thầy trò HLV Kim Sang-sik còn nhiều điều cần cải thiện, nếu muốn thắng Thái Lan ở trận đấu còn lại.

Kết quả: Việt Nam 0-3 Nga

Ghi bàn: Kuzyaev (24'), Văn Thanh (phản lưới - 61'), Musaev (77')

Đội hình xuất phát:

Nguyễn Đức Minh Trí | 22:26 05/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục