Nike, adidas và cuộc cạnh tranh không hồi kết

12:39 Thứ hai 23/05/2016

(TinTheThao.com.vn) - Cuộc chiến thương hiệu giữa hai nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới trong mặt trận bóng đá đang có những bước chuyển không ngờ.

Nike thành công cùng Barca, còn adidas thua vì Chelsea. Ảnh: Internet.

Mở đầu, chắc chắn phải là chiến tích chính thức gia hạn hợp đồng với CLB xứ Catalan, FC Barcelona. Đội chủ sân Nou Camp sẽ nhận được một số tiền trên dưới 1 tỷ euro trong vòng 10 năm. Như vậy, đội chủ sân Nou Camp theo ước tính sẽ nhận được 155 triệu euro/năm, một con số kỉ lục trong làng bóng đá thế giới. Với số tiền này, Barca đã chính thức cho Manchester United “hít khói” khi Quỷ đỏ chỉ nhận được 97 triệu euro/năm từ adidas.

Đây chỉ mới là đòn đánh thứ nhất của Nike vào adidas. Gã khổng lồ đến từ nước Mỹ bồi thêm cho đối thủ Đức một đòn chí mạng, bằng việc nẫng tay trên Chelsea. Khi CLB thành London quyết định nói lời chia tay với Adidas sau 10 năm gắn bó.

Nguyên nhân? BLĐ Chelsea cho rằng addias đối xử với mình không công bằng như cách họ làm với những đội bóng như Man Utd. Chelsea muốn nhận được nhiều hơn con số 30 triệu bảng (39 triệu euro) mà adidas chi ra mỗi năm.

Chelsea đã được Nike đề nghị một bản hợp đồng tài trợ lên tới 600 triệu bảng trong 10 năm. Điều này cũng đồng nghĩa Chelsea sẽ bỏ túi ít nhất 60 triệu bảng (75 triệu euro) mỗi năm nếu như rời bỏ adidas vào thời điểm này.

Với mức tiền tài trợ này, Chelsea sẽ nhận được nhiều gấp ba lần so với những gì mà Man City đang nhận được từ Nike hiện nay. Điều này rõ ràng chẳng thấm tháp gì so với khoản phạt khoảng 53 triệu bảng (gần 70 triệu euro) mà các điều khoản ràng buộc giữa adidas và Chelsea đã ký.

Đây được coi là đòn đánh mạnh và nặng nề nhất của Nike nhằm lật đổ sức mạnh của adidas ở đấu trường bóng đá. Bởi theo thống kê của Forbes, Chelsea là đội xếp thứ 4 trong danh sách 10 CLB kiếm lời nhiều nhất từ kinh doanh áo đấu. Dĩ nhiên vẫn chưa tính bản hợp đồng mới của Barcelona. Dù vậy, trong danh sách kể trên, 3 cái tên hàng đầu là Real, Bayern và Man Utd vẫn mặc áo có thương hiệu addias.

Nguyễn Thanh | 11:11 23/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục