Niềm tin vào bóng đá Việt Nam

20:15 Thứ hai 29/01/2018

TinTheThao.com.vnCó lẽ trong mỗi con người Việt Nam bây giờ đều có một nỗi buồn và thật nhiều nuối tiếc cho đội tuyển U23 của chúng ta. Các cầu thủ đã kết thúc hành trình của mình tại VCK U23 châu Á 2018 với ngôi vị Á quân. Khi lưới của đội tuyển Việt Nam rung lên ở phút thi đấu 120, hàng triệu con tim đã vỡ vụn và những giọt nước mắt đã rơi.

Các anh không chiến thắng trong trận chung kết, không thể mang chiếc cúp vô địch về, nhưng đối với 90 triệu người dân Việt Nam thì các anh là những người hùng của dân tộc - những người mang lại vinh quang cho tổ quốc.

 - Bóng Đá

U23 Uzbekistan đánh bại U23 Việt Nam bằng bàn thắng ở những phút cuối hiệp phụ thứ 2.

Đã lâu lắm rồi, có lẽ từ năm 1975, chúng ta mới thấy một Việt Nam vui như thế. Cả đất nước sống chung một con tim, hòa cùng một nhịp thở, tất cả hướng về đội tuyển U23 Việt Nam. Người người, nhà nhà cờ đỏ sao vàng, đường phố nhộn nhịp hơn cả những ngày tết, không khí bóng đá về đến từng miền quê, len lỏi đến từng góc phố. Thậm chí những chị em chưa từng xem bóng đá bây giờ cũng có thể đọc tên các cầu thủ vanh vách. Dải đất hình chữ S được phủ kín bởi 2 màu đỏ và vàng.

Sau trận bán kết với U23 Qatar, BLV Tạ Biên Cương đã thốt lên rằng: "Đây là kì tích của kì tích". Quả đúng như vậy, trước đây việc được tham dự vòng chung kết của một giải đấu bóng đá cấp châu lục đối với chúng ta luôn gặp nhiều khó khăn. Đến với giải đấu lần này, NHM mong đợi các cầu thủ thi đấu tốt và có điểm, cùng lắm là vượt qua vòng bảng với những người lạc quan nhất.

 - Bóng Đá

 U23 Việt Nam đã có một VCK U23 châu Á 2018 trên cả tuyệt vời.

Việc đi đến trận đấu cuối cùng sau khi lần lượt đánh bại các đội bóng hàng đầu châu lục thực sự là một điều kì diệu mà các cầu thủ mang đến cho cổ động viên ở quê nhà. Nếu vô địch được thì đó là điều đáng mừng, nhưng điều đáng mừng hơn là chúng ta đã thấy được tinh thần chiến đấu tuyệt vời của các chàng trai áo đỏ, họ xứng đáng được gọi là những người hùng.

Không thể chiến thắng trong trận chung kết là một điều cực kì đáng tiếc. Các cầu thủ của chúng ta đã chơi sòng phẳng với U23 Uzbekistan trong 120 phút, lối đá sắc nét hơn so với 2 trận đấu trước đó với Iraq và Qatar. Những Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng,… đã thi đấu với 200% khả năng, thi đấu vì màu cờ sắc áo và 90 triệu con người dõi theo. Chịu thua trước một Uzbekistan xuất sắc không phải là thất bại bởi vì họ đã là những nhà vô địch trong trái tim người Việt Nam.

Nhưng cũng phải thừa nhận rằng đội tuyển U23 Uzbekistan xứng đáng với chức vô địch, họ là đội bóng đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản 4-0 ở vòng tứ kết, hạ gục đương kim á quân Hàn Quốc 4-1 ở vòng bán kết, là đội bóng có hàng công mạnh nhất (12 bàn thắng) và hàng thủ vững chắc nhất (3 bàn thua).

 - Bóng Đá

 Người hâm mộ đã quá hạnh phúc với những gì thầy trò HLV Park Hang-seo làm được tại giải U23 châu Á 2018.

Các học trò của HLV Ravshan Khaydarov đã khiến câu chuyện cổ tích của ĐT U23 Việt Nam trở nên không trọn vẹn. Người Việt Nam ca ngợi HLV Park-Hang-seo về tài cầm quân và cách thay người hợp lý. Còn người Uzbekistan ca ngợi HLV của họ vì ông đã có sự thay đổi người mang về chức vô địch. Chúc mừng đội tuyển U23 Uzbekistan.

Cùng nhìn nhận vào thực tế. Đối với một giải đấu thi đấu theo thể thức chia bảng và loại trực tiếp, đội vô địch chưa hẳn đã là đội mạnh nhất. Đội vô địch là đội thể hiện tốt ở vòng bảng và là đội có màn trình diễn tốt hơn ở các trận đối đầu trực tiếp. Một đại diện tiêu biểu là ĐT Hy Lạp ở EURO 2004.

Mùa hè năm ấy, một đội bóng không ai nghĩ có thể qua được vòng bảng như Hy Lạp đã đánh bại chủ nhà Bồ Đào Nha ở trận chung kết và lên ngôi vô địch. Người ta vẫn nói đó là một câu chuyện thần thoại và ví von ĐT U23 Việt Nam với họ. Sau đó thì sao? Bóng đá Hy Lạp tụt dốc thảm hại. Dù luôn có trong đội hình các cầu thủ chất lượng như Sokratis, Kostas Manolas, Mitroglou,... ĐT Hy Lạp không thể nào tìm lại được ánh hào quang xưa, thậm chí không để lại dấu ấn trong các lần tham gia giải đấu lớn sau đó. 

Đối với vòng chung kết U23 châu Á, U23 là cấp độ bóng đá trẻ gần với thi đấu chuyên nghiệp nhất - cấp độ đội tuyển quốc gia. Giải đấu lần này là một sân chơi tuyệt vời cho các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, đây chưa phải là thước đo đánh giá chính xác nhất trình độ của các nền bóng đá của châu lục. Bởi vì họ vẫn là các cầu thủ trẻ, cấp độ ĐTQG có thể khác biệt rất nhiều so với cấp độ U23. Bằng chứng là Nhật Bản cử ĐT U20 của họ tham gia giải đấu thay vì ĐT U23.

 - Bóng Đá

 Hy vọng thành công hôm nay sẽ giúp bóng đá Việt Nam ngày càng tiến bộ.

Nói gần hơn thì đến khu vực Đông Nam Á có 3 đại diện ở VCK U23 châu Á 2018 là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. U23 Thái Lan không giành được điểm nào và bị loại ngay từ vòng bảng, U23 Malaysia bị loại ở tứ kết bởi U23 Hàn Quốc. Trở về những sân chơi nhỏ hơn như SEA Games hay AFF cup, ĐT Việt Nam - á quân U23 châu Á liệu có tự tin đánh bại được họ không?

Trong bóng đá chắc chắn không có tính chất bắc cầu và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nói như vậy không có nghĩa là đánh giá thấp giải đấu vừa qua và phủ nhận sức mạnh của đội tuyển U23 Việt Nam. Những gì các cầu thủ của chúng ta làm được thật sự phi thường, người dân Việt Nam chưa bao giờ cảm thấy hãnh diện về ĐTQG của mình đến thế.

Nếu nhìn nhận theo chiều hướng tích cực, ngôi vị á quân có thể ảnh hưởng tốt hơn đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói chung và của các cầu thủ U23 nói riêng. Chắc hẳn không ai trong chúng ta muốn Việt Nam đi theo vết xe đổ của Hy Lạp. Thất bại lần này giúp những cầu thủ trẻ giữ đôi chân của mình trên mặt đất và hướng tới những mục tiêu xa hơn. Asian Cup 2019 là mục tiêu gần nhất và cũng có thể là World Cup 2022, tại sao không? Chúng ta có quyền hi vọng.

Một lần nữa, chúc mừng các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam.

Việt Nam vô địch!

Siêu phẩm của Quang Hải vào lưới U23 Uzbekistan:

(Bạn đọc: Duy Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:15 29/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục