Những “tượng đài” của bóng đá Nhật Bản

19:35 Thứ hai 16/03/2015 | 1

(TinTheThao.com.vn) – Bóng đá Nhật Bản dù còn khá non kém nếu so với những ông lớn trên thế giới như ở châu Âu và Nam Mỹ, nhưng nếu xét trên bình diện châu Á Nhật Bản là một trong những nền bóng đá hàng đầu khu vực ở cấp độ đội tuyển lẫn CLB. Không có gì khó hiểu khi Nhật Bản có rất nhiều tên tuổi lớn, sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua những “tượng đài” lớn trong lịch sử bóng đá nước này.

Yasuhito Endo

Người được xem là “Pirlo của châu Á” có lẽ không quá nổi tiếng với NHM bóng đá thế giới, nhưng quả thực anh là một tài năng xuất chúng của bóng đá Nhật Bản. Thi đấu trong vai trò tiền vệ trung tâm Endo chơi bóng không khác Pirlo bên trời Âu, anh không phải mẫu cầu thủ to cao và thể lực tốt nhưng bù lại Endo có được sự tinh tế trong cách chơi của mình, ở giữa sân anh là trạm trung chuyển, nhà phân phối bóng đại tài của ĐT Nhật Bản lẫn Gamba Osaka, CLB anh gắn bó 15 mùa giải qua trong sự nghiệp.

Có lẽ hình ảnh đáng nhớ nhất về Endo chính là những quả sút penalty rất tỉnh táo của anh. Đứng trước quả 11m Endo không cần dùng quá nhiều lực mà thay vào đó anh sẽ nhẹ nhàng đánh lừa đối phương bằng những tình huống sút bóng cực nhẹ đầy tinh tế. Ngoài ra sút phạt cũng là thứ đã làm nên tên tuổi của anh. Tính đến nay Endo chính là cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho “Blue Samurai” với 148 lần ra sân và 14 bàn thắng kể từ năm 2002. Cầu thủ sinh năm 1980 này xứng đáng là một phần trong lịch sử của bóng đá Nhật Bản.

Shunsuke Nakamura

Đã có một thời cái tên Shunsuke Nakamura là ác mộng trước khung thành của các đội bóng ở Scotland nói riêng và trên bình diện châu Âu nói chung. Trong màu áo Celtic “ảo thuật gia” đến từ xứ sở mặt trời mọc được xem là vua sút phạt ở giải Scottish Premier League (Scotland) anh từng được so sánh với David Beckham, mặc dù đó chỉ là những sự so sánh khập khiễng nhưng có thể thấy tài năng sút phạt của anh không thua kém đồng nghiệp nổi tiếng người Anh.

Lối chơi thông minh, kĩ thuật cộng với cái chân trái kỳ diệu cùng khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu bằng những khoảnh khắc xuất thần giúp Nakamura trở thành niềm tự hào của người châu Á. Những pha xử lý và nhất là sút phạt từ chân Nakamura đi với một quỹ đạo khó lường, bóng bay theo đường cong kiểu Beckham nhưng lại lắc lư trước khi bay vào lưới như Juninho. Có thể cho rằng Nakamura là “vua sút phạt” của châu Á, và là một trong những cầu thủ Á châu xuất sắc nhất mọi thời đại.

Ở CLB hàng đầu Scotland Nakamura thi đấu trong khoảng thời gian 2005 – 2009 anh chơi 128 trận và ghi 29 bàn thắng, một phần quan trọng giúp đội bóng của mình giành 3 chức vô địch Scottish Premier League liên tiếp. Trước đó cầu thủ sinh năm 1978 từng có thời gian khoác áo Reggina ở Italia. Sau khi chia tay Celtic Nakamura đầu quân cho Espanyol nhưng thi đấu không quá thành công. Hiện, anh đang thi đấu tại quê nhà cho CLB Yokohama Marinos. Nakamura thi đấu cho ĐT Nhật Bản từ năm 2000 đến 2010, nơi anh có 98 trận ra sân và ghi được 24 bàn thắng, chủ yếu từ sút xa và sút phạt.

Hidetoshi Nakata

Khoảng những năm cuối thế kỉ 20 đầu thế kỉ 21 Serie A vẫn là giải bóng đá hấp dẫn và khốc liệt bậc nhất trên thế giới. Đương nhiên mọi cầu thủ ai cũng muốn một lần tận hưởng bầu không khí cuồng nhiệt nơi đây. Nakata là một trong những cầu thủ may mắn khi ấy, sau World Cup 1998 ở Pháp, anh chuyển đến Perugia. Tháng 1 năm 2000, sau hơn một mùa giải ở Perugia, Nakata chuyển đến Roma, và đó chính là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1977 này. Nơi anh cùng AS Roma giành Scudetto năm 2001.

Điểm khác biệt của Nakata so với nhiều cầu thủ châu Á khác là anh có thể chơi được ở nhiều vị trí trên hàng tiền vệ, nền tảng thể lực tốt và có một nhãn quan chiến thuật đặc biệt. Nakata sở hữu kĩ thuật tốt cùng những pha đi bóng lắc léo, ngày ấy Serie A dư thừa những hậu vệ giỏi nhưng Nakata vẫn có đất diễn cho riêng mình, anh được biết đến như một trong những cầu thủ hay nhất Serie A thời điểm đó.

Nakata mang bóng đá châu Âu vào châu Á và đóng vai sứ giả đưa bóng đá miền Viễn Đông đến Lục địa già. Những năm thi đấu đỉnh cao Nakata đã tạo nên cơn sốt bóng đá châu Âu và với những khán giả truyền hình ở Á Châu. Họ dõi theo anh chơi bóng còn hơn cả đội bóng anh thi đấu. Anh là người tiên phong thay đổi hình ảnh của bóng đá Nhật Bản. Về sau, anh được bầu chọn là một trong những ngôi sao sáng của Serie A. Sau Roma, Nakata còn đầu quân cho một số CLB Serie A khác như Parma, Bologna hay Fiorentina.

Yasuhiko Okudera

Chắc hẳn có rất ít người biết về cái tên Yasuhiko Okudera, nếu Cha Bum Kun được xem là cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên chơi bóng thành công ở châu Âu, dưới màu áo của Bayer Leverkusen thì Yasuhiko Okudera là cầu thủ Nhật Bản đầu tiên làm được điều này. Cầu thủ sinh năm 1952 này từng thi đấu thành công cho các CLB danh tiếng của nước Đức.

Ngay ở mùa giải đầu tiên năm 1977/78 khoác áo Cologne, ông đã giành cú đúp danh hiệu vô địch Bundesliga và Cúp Quốc Gia Đức. Những năm tiếp theo, Okudera chuyển sang đầu quân cho Hertha Berlin và Bremen. Tại đây, ông vẫn có được phong độ tốt và giúp đội bóng đạt được thành tích cao trên BXH. Ông là người mở ra một giai đoạn thịnh vượng cho cầu thủ Châu Á tại giải đấu cao nhất của nước Đức.

Hơn hết Yasuhiko Okudera chính là người có công lớn trong quá trình vận động bóng đá Nhật Bản tiến lên chuyên nghiệp. Ông vận dụng hình ảnh của mình để thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyên nghiệp hóa hợp đồng giữa cầu thủ với CLB. Okudera là cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bóng đá Nhật như ngày hôm nay. Ông xứng đáng là huyền thoại vĩ đại nhất làng bóng đá của đất nước mặt trời mọc.

Ngoài ra những cái tên như Kunishige Kamamoto, Kazuyoshi Miura, Shinji Ono, Kawaguchi Yoshikatsu, Hiromi Hara hay những thế hệ sau như Shinji Okazaki, Keisuke Honda, Makoto Hasebe, Shinji Kagawa, Yuto Nagatomo, Yuto Nagatomo…Cũng xứng đáng được xem là những huyền thoại của bóng đá Nhật Bản.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục